http://www.jozho.net
   
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 19/11/2007
ปรับปรุง 05/02/2023
สถิติผู้เข้าชม14,605,982
Page Views22,695,412
Menu
หน้าแรก
งานบรรยายโดยโจโฉ
เกี่ยวกับ&ที่มา..โจโฉ
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
รวมเสียงโจโฉ
สนับสนุนโจโฉ
บทความโดยโจโฉ
ติดต่อโจโฉ
เลือกดาวน์โหลด
แนะนำ
มาใหม่ล่าสุด
บอกเล่าเก้าสิบ
สวดมนต์ สมาธิ
Video ธรรม
ข่าวร้อน
.
 

โอกาสดี ร่วมสร้างศูนย์เรียนรู้กายใจ จ.นครสวรรค์ ศูนย์ปฏิบัติธรรมสำหรับเยาวชนที่ได้ผลดีอย่างมาก สร้างวัด สร้างพระกันมาเยอะ กลายเป็นวัดร้างก็เยอะ มาสร้างเด็กดีกันบ้างนะครับ แก้ปัญหาสังคมได้จริง

(อ่าน 1616/ ตอบ 3)

เว็บมาสเตอร์

ถ้าไม่ดีจริงผมไม่แนะนำนะครับ ศูนย์นี้ดำเนินการมาหลายปี แบบไม่ค่อยเปิดเผย แต่ด้วยความได้ผลดีเกินคาด จึงมีรายการทีวีไปถ่ายทำรายการ ซึงดูได้จากคลิปด้านล่าง เป็นการสอนเด็กแบบสบายๆ  ในแนวเจริญสติ ที่เด็กได้ประโยชน์จริง มากกว่าการจับไปเข้าค่ายคุณธรรมที่เน้นบังคับกายบังคับจิต จนเด็กเบื่อ และเกิดอคติกับการปฏิบัติธรรม เหมือนที่โรงเรียนทั่วประเทศชอบทำ  ผมไปบรรยายมาทั่วประเทศ ผมไปรับข้อมุลมาก็มาเล่าให้ฟังนะ ว่ามันเป็นแบบนี้ วิธีการเดิมๆ มันก็มีประโยชน์ แต่มันใช้ได้กับเด็กที่มีพื้นดี หรือแค่บางคนเท่านั้น  แต่สมัยใหม่ สื่อมันเยอะ อะไรเยอะขึ้น มีสิ่งเร้ามากขึ้น  โอกาสจะมาทำสมถะและบังคับให้ทำอะไรเหมือนๆ กันแบบในอดีต สำหรับเด้กยุคใหม่และเด็กในเมืองด้วยแล้วยิ่งเป็นไปได้ยากมาก  บางทีก็กลายเป็นหลงในสมถะหรือติดแค่ความสงบแต่ไม่เกิดปัญญา  ไม่สามารถดับทุกข์และแก้ไขปัญหาตัวเองได้จริง  

เราห่วงแต่สร้างวัด สร้างพระ กันจนมีวัดร้างเต็มไปหมด  กุฎิ ศาลา โบสถ์ วิหารใหญ่โตในแต่ละวัด มีมูลค่าเป็นแสนล้าน แต่หลายแห่งแทบไม่ได้ใช้ประโยชน์ บางแห่งกลับเป็นการเพิ่มความงมงายให้ชาวบ้าน ไปไหว้เพื่อขอพร ไปทำบุญด้วยจิตที่โลภในบุญ  แต่ศุนย์ปฏิบัติธรรมในแนวเจริญสติสำหรับเยาวชน ทำมาหลายปีได้ผลดีอย่างมาก ส่งผลดีให้เด็กเข้าใจธรรมะด้วยปัญญาที่รู้แจ้งภายใน  ศาสนาจะอยู่ได้ต้องสร้างคนดี ไม่ใช่สร้างพระใหญ่ที่สุด หรือสร้างวัดให้มากที่สุด  โลกจะสงบได้เพราะคนเป็นคนดี มีศีล มีปัญญา มีสติ  ไม่ใช่เพราะนักการเมือง ไม่ใช่เพราะสร้างวัตถุมงคลเพื่อมาปกป้องโลก   ถ้าทุกคนเป็นคนดี พลังความดีจะปกป้องโลกเอง  นีคือจุดที่เราหลายคนมองข้ามไป  โอกาสดีๆ ที่จะได้สร้างศูนย์ปฏิบัติที่ดีมีประโยชน์ต่อเยาวชน ไม่ใช่หาง่ายๆ  ร่วมบริจาคกันได้ตามศรัทธานะครับ   เขาแบ่งเป็นหุ้น หุ้นละ 1300 บาท  ผมก็โอนไปแล้วเมื่อสักครู่   

รายละเอียดอยู่ด้านล่าง เป็นจดหมายบอกบุญที่ผมได้รับมาอีกที อธิบายสั้นๆ ว่า เดิมทีเขาใช้พื้นที่นี้ในการจัดค่ายรู้กายใจมาตลอดหลายปี  แต่เจ้าของสถานที่มีความจำเป็นต้องประกาศขาย  ทางคณะครูและวิทยากร จึงกลัวว่าจะไม่มีที่สำหรับอบรมเยาวชน ก็ร่วมมือกันเพื่อจะซื้อไว้เอง ให้เป็นของส่วนกลาง และจะจดเป็นนิติบุคคลต่อไปหลังจากหาทุนซื้อได้แล้ว  อนุโมทนาทุกท่านที่เห็นความสำคัญของการพัฒนาเยาวชนในทางที่ถูกต้องนะครับ 


บัญชีศูนย์เรียนรู้กายใจ ชื่อบัญชี น.ส.จารุนันท์  ใบมาก 



นางพจนา  ทรัพย์สมาน นางสาวอรพันธ์  ปิยะภาค 



ธนาคารกรุงไทย สาขาวี-สแควร์ (บิ๊กซี) นครสวรรค์



เลขที่บัญชี  573-0-17434-9





-------------------------------------------------







เรียน  ญาติธรรมทุกท่าน



 



 



การจัดกิจกรรมค่ายเรียนรู้กายใจ ของศูนย์เรียนรู้กายใจที่สวนธรรมธาราศัย (ดูได้จากคลิปด้านล่าง)  สะดวกสบายทุกอย่างเรามีเรือนกระจก(เรือนคุณแม่คุณสันติ) เป็นสถานที่ทำกิจกรรม  และเป็นที่พักส่วนหนึ่ง และอีกส่วนอาศัยพักที่เรือน   ดร.ชเล คุณาวงษ์ น้องชายคุณสันติ ซึ่งเป็นอาคารตึก 2 ชั้น   บนที่ดิน 2 งาน 74 ตารางวา ลักษณะเป็นอาคาร  ยกพื้นสูงมีห้องโถง ห้องนอน พักได้ 20-30 คน   ตั้งอยู่บริเวณด้านหน้าของสวนธรรม มีรั้วต้นไม้ล้อมรอบ  (ในภาพจะเห็นเด็ก ๆ ที่มาเข้าค่ายตากผ้าไว้ที่ระเบียง)



 



          สิ่งที่จะใคร่ขอความเมตตาอนุเคราะห์จากญาติธรรมทุกท่านก็ คือ  ดร.ชเล เจ้าของบ้านมีความประสงค์จะขายบ้านหลังดังกล่าว  ราคา 1,300,000 (หนึ่งล้านสามแสนบาท) พวกเราเกรงว่าถ้าคนอื่นมาซื้อ  นักเรียน ครู ผู้บริหารโรงเรียนที่มาเข้าค่ายไม่มีที่พักงานค่ายต้องหยุดชะงัก จึงคิดแก้ปัญหาด้วยการแบ่งราคาบ้านเป็นส่วน ๆ แล้วขอความเมตตาจากญาติธรรมร่วมบุญกันลงขันซื้อ หุ้นละ 1,300 บาท   รวม 1,000 หุ้น  ทีมงานวิทยากรค่ายก็จะร่วมด้วยช่วยกัน และจะช่วยกันบอกบุญ ขอรับการสนับสนุนจากผู้ที่เห็นคุณค่า ของการนำพานักเรียนฝึกปฏิบัติเรียนรู้กายใจ  รวมทั้งร่วมกันสร้างสถานปฏิบัติธรรมทิ้งไว้ในพระพุทธศาสนา  เกื้อหนุนให้การปฏิบัติภาวนาเป็นวิถีชีวิตปรกติ



ของพุทธศาสนิกชนคนไทย



 



          อนึ่งการซื้อบ้านครั้งนี้ ทำให้พวกเราชาวศูนย์เรียนรู้กายใจเป็น สมาชิกของสวนธรรมธาราศัยสมบูรณ์แบบ มีสิทธิที่จะใช้พื้นที่ส่วนกลางโดยชอบธรรม  ด้วยความเมตตาของคุณสันติ การจัดค่ายที่ผ่านมาเป็นไปด้วยดี แต่อนาคตระยะยาวอาจเป็นปัญหาได้ คุณสันติเองก็กังวล



ถ้าแม่หรือผมยังมีชีวิตอยู่ไม่เป็นปัญหา แต่ถ้าไม่อยู่แล้วทั้งสองคนก็เป็นห่วง รวมทั้งได้เตรียมการหาทุนสร้างศาลาปฏิบัติให้ไว้ในพื้นที่ส่วนกลาง  เพื่อให้พวกเรามีพื้นที่ทำกิจกรรมที่ถาวร  สามารถนำพาเด็กและเยาวชนฝึกปฏิบัติเรียนรู้กายใจได้ต่อเนื่องยาวนาน



 



          ในเบื้องต้นพี่เองได้บริจาคเป็นเงินเป็นค่ามัดจำบ้าน จำนวน 100,000 บาท (จ่ายเรียบร้อยแล้ว) ทีมวิทยากรร่วมบริจาค รวม 61  หุ้น  เป็นเงิน 79,300 บาท ขณะนี้ทุกคนเตรียมการที่จะมีส่วนร่วมในการซื้อบ้านและบอกบุญต่อเพื่อนฝูงญาติมิตร การซื้อบ้านเพื่อสร้างรากฐานที่มั่นคงของศูนย์เรียนรู้กายใจในครั้งนี้  ดูเหมือนว่าจะคิดอ่านเกินตัว แต่ขอเรียนว่าจำเป็นจริง ๆ เราจำเป็นต้องมีสถานที่เหมาะสม สับปายะ และพอเพียง



เอื้อให้การฝึกปฏิบัติเรียนรู้กายใจเป็นไปด้วยดี  เด็กและเยาวชนต้องมีสติในการใช้ชีวิต  รู้เท่าทันกิเลส จึงจะอยู่รอดปลอดภัย ค่ายเรียนรู้กายใจ มีวิธีการที่นับว่าได้ผลดี การสานต่อ สืบทอดให้ยั่งยืนเป็นหน้าที่ของพวกเรา ลูกหลานของเราจะมีธรรมะเป็นเกราะป้องกันภัย พวกเราจะได้ชื่อว่าได้ทำงานถวายพระพุทธเจ้า   ได้สร้างถาวรวัตถุที่เป็นสาธารณะประโยชน์ในพระพุทธศาสนา  หวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะได้รับความเมตตาอนุเคราะห์จากท่าน 



 



อนุโมทนาค่ะ



พจนา  087-201-6627



 



หมายเหตุ 



1. บัญชีศูนย์เรียนรู้กายใจ ชื่อบัญชี น.ส.จารุนันท์  ใบมาก 



นางพจนา  ทรัพย์สมาน นางสาวอรพันธ์  ปิยะภาค 



ธนาคารกรุงไทย สาขาวี-สแควร์ (บิ๊กซี) นครสวรรค์



เลขที่บัญชี  573-0-17434-9



 



2. ชมรมเรียนรู้กายใจจะเป็นผู้ดูแลรักษา ใช้ประโยชน์



และพร้อมให้บริการการปฏิบัติภาวนาสำหรับผู้ร่วมบริจาคทุกท่าน



          3. ผู้ร่วมบริจาคระยะเริ่มต้น(29 ก.พ.55)



                   1) พจนา  วุฒิ  ทรัพย์สมาน  100,000 บาท



                   2)  พี่เปรมใจ  อำพาศ     5  หุ้น  6,500 บาท



                   3) คุณแม่ส้มแป้น อำพาศ  5  หุ้น  6,500 บาท



                   4) คุณอุทัย คุณบัลวี  หลวงทุมมา  20  หุ้น  26,000  บาท



                   5)  ครอบครัวคุณพ่อหยวก คุณแม่บัว  ทักษิณ  10  หุ้น  13,000  บาท



                   6)  อาจารย์อริยะ อาจารย์พรทิพย์  ยศอ่อน  10  หุ้น  13,000  บาท



                   7)  อาจารย์ลัดดา  เพชรทิม   1   หุ้น  1,300  บาท



                   8)  ครอบครัวเรือนสวัสดิ์ และครอบครัวมณีพันธ์  10  หุ้น  13,000  บาท



                                                รวม  179,300  บาท



พื้นที่ชีวิต - แค่รู้ว่า "คิด" 16Jun11 ¼



http://www.youtube.com/watch?v=HNb3TH-KdYo



พื้นที่ชีวิต - แค่รู้ว่า "คิด" 16Jun11 2/4



http://www.youtube.com/watch?v=O7mcVRvckRg&feature=related



พื้นที่ชีวิต - แค่รู้ว่า "คิด" 16Jun11 ¾



http://www.youtube.com/watch?v=VPNHhhGLnhI&feature=related



พื้นที่ชีวิต - แค่รู้ว่า "คิด" 16Jun11 4/4



http://www.youtube.com/watch?v=OZ8yMRXNzqs&feature=related



--------------------------------------------



 



 



เรียน ญาติธรรมทุกท่าน 



 



อนุโมทนากับทุกท่านที่มีเมตตาต่อศูนย์เรียนรู้กายใจ ร่วมแรงร่วมใจที่จะมีส่วนร่วมและบอกต่อ ขอบพระคุณสำหรับหลาย ๆ คำถาม  เชื่อว่าคำถามทั้งหมดเกิดจากความเมตตา ปรารถนาดีต่อพวกเราชาวศูนย์เรียนรู้กายใจ  ด้วยความเป็นห่วง จะได้ไม่มีปัญหายุ่งยากภายหลัง  ขออนุญาตเรียนตอบดังนี้ ค่ะ



 



1.      ราคา  1.3  ล้านเหมาะสมหรือไม่



 



บ้านตึก 3 ชั้น ใต้ถุนสูง  2 ห้องนอน  2  ห้องโถง  2  ห้องน้ำ  พร้อมใช้ประโยชน์ (ใช้เป็นที่พักจัดค่ายมาแล้วอย่างต่อเนื่อง)  พื้นที่ใช้สอยรวมประมาณ  100 ตารางเมตร  พักได้ประมาณ  30  คน  เคยมีนักเรียนชั้นประถม 3  พักได้ถึง  50  คน  ที่ดิน 2 งาน 74  ตารางวา ตั้งอยู่บริเวณด้านหน้าสวนธรรมธาราศัย ราคา  1.3  ล้าน พวกเราคิดว่าเป็นราคามิตรภาพจึงได้ตัดสินใจร่วมกัน สำหรับปัญหาน้ำท่วม ปีที่ผ่านมาน้ำที่ตัวเมืองนครสวรรค์ท่วมสูงมาก (2-3 เมตร แต่ที่ธาราศัย น้ำไม่ท่วม โดยเฉพาะบ้านที่จะซื้ออยู่บริเวณที่สูงที่สุดของสวน) (กลุ่มวิมุตติหลายท่านที่เคยมีเมตตามาช่วยสอนและพักค้างที่ธาราศัยแล้ว เช่น อ.สุรวัฒน์ คุณหมอณัฏฐ์  คุณสุเมธ  คุณประสาน ฯลฯ อาจจะช่วยตอบคำถามเกี่ยวกับลักษณะสภาพของบ้านได้)



 



2.      ราคา  1.3  ล้านแบ่งเป็น  1,000 หุ้น หุ้นละ  1.300  บาท



 



นั้น หุ้นคืออะไร นอกจากทำบุญแล้ว ผลชองหุ้นคืออะไรหุ้นเป็นคำที่สมมุตติขึ้นเอง มีความหมายต่างจากคำว่าหุ้นในระบบธุรกิจ  พวกเราได้ร่วมกันลงขันกันร่วมบุญซื้อบ้าน พร้อมทั้งชักชวนญาติธรรมให้ร่วมบุญ  เพื่อให้การจัดค่ายเรียนรู้กายใจดำเนินต่อไปได้อย่างยั่งยืนเป็นประโยชน์ในวงกว้าง  ช่วยให้เด็กและเยาวชน มีธรรมะหล่อเลี้ยงประคับประคองตนเอง   นับเป็นการสืบทอดส่งต่อพระศาสนาจากรุ่นเราสู่เด็กเยาวชน  ช่วยให้พระพุทธศาสนาเป็นมรดกของมนุษยชาติสืบไป การใช้คำว่า หุ้นเชื่อว่าทำให้เข้าใจง่ายดี แบ่งมูลค่า  บ้านเป็น 1000 ส่วน  ใครมีความประสงค์จะร่วมบุญกี่ส่วน  ตามกำลังศรัทธาก็ได้  บางท่านกรุณาร่วมบุญโดยไม่ได้คำนึงว่าเป็นกี่หุ้น  (เมื่อวันที่ 4 มีนาคม 2555  หลวงพ่อปราโมทย์  ปาโมชฺโช  มีเมตตามาเทศน์ที่แฟรี่แลนค์ พร้อมทั้งเยี่ยมสวนธรรมหาดเสลา  และสวนธรรมธาราศัย และเมตตานำปัจจัยที่ญาติธรรมถวาย  ทั้งหมดรวม 38,347 บาทเข้าร่วมบุญ คุณแม่ชีอรนุชและญาติธรรม  ร่วมบุญ 13 หุ้น เป็นเงิน 16,900 บาท คณะลูกศิษย์ของพระอาจารย์กฤช  ร่วมบุญ 2,080 บาท )            



 



          นอกจากให้เพื่อทำบุญแล้ว ผลของหุ้นคืออะไร  มีที่พักสำหรับกิจกรรมค่าย และที่สำหรับปฏิบัติภาวนาของ  สมาชิกทุกคน (ทั้งประโยชน์ตนและประโยชน์ท่าน)  ชมรมเรียนรู้กายใจเป็นความตั้งใจรวมกลุ่มผู้สนใจฝึกปฏิบัติภาวนา  ตามหลักสติปัฏฐาน 4  ฝึกหัดขัดเกลาตนเองเนือง ๆ  รวมทั้งร่วมกันจัดกิจกรรมฝึกเรียนรู้กายใจให้กับเด็กและเยาวชน



 



3.      บ้านที่ซื้อแล้วจะเป็นชื่อใคร



 



เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ที่พวกเรากำลังช่วยกันขบคิดกันเพื่อหาทางออก  พวกเราตั้งใจว่าบ้านหลังนี้เป็นของส่วนกลาง เป็นของสถานปฏิบัติธรรมไม่ใช่ของผู้ใด ในช่วงเริ่มต้น อาจจะใช้ชื่อผู้เป็นแกนนำในการซื้อบ้าน 4-5 คน ลงชื่อร่วมกัน และให้เขียนมอบพินัยกรรมให้ชัดเจนว่า ทรัพย์สินนี้เป็นของศูนย์เรียนรู้กายใจ ทายาทมาเกี่ยวข้องไม่ได้ จากนั้นเมื่อมีการรวมตัวกันเป็นนิติบุคคลถูกต้องตามกฎหมาย ก็ใช้ชื่อองค์กรแทนตัวบุคคล  (อยากได้คำแนะนำมาก ๆ ค่ะ)





 



4.      ทำไมต้องธาราศัย



 



ธาราศัยตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำปิง มีธรรมชาติสวยงาม มีพื้นที่ประมาณ 40 ไร่  เป็นที่ดินจัดสรรในกลุ่มครอบครัวญาติมิตรของคุณสันติ  มีถนนและที่ดินที่ไม่มีโฉนด (ที่งอก) เป็นพื้นที่ส่วนกลาง  คุณสันติให้ความอนุเคราะห์อนุญาตให้จัดกิจกรรมค่ายมาอย่างต่อเนื่อง  เมื่อมีเหตุจำเป็นหรือความไม่สะดวกใด ๆ เกิดขึ้น  คุณสันติจะให้ความช่วยเหลือทันที  ตั้งแต่พวกเรามาจัดค่ายคุณสันติได้เมตตาอนุเคราะห์ปรับปรุงซ่อมแซม จัดทำห้องครัว ห้องน้ำ (มูลค่าประมาณ 3 แสนบาท)  บรรยากาศดี สถานที่ดี เจ้าของมีเมตตาและเห็นคุณค่าของการนำพานักเรียน  ฝึกปฏิบัติเรียนรู้กายใจ  ตอบแล้วใช่ไหมว่าทำไมต้องสวนธรรมธาราศัย  อนุโมทนาและขอบพระคุณแทนเด็ก ๆ ด้วยค่ะ ในโอกาสนี้ได้ส่ง บทความของบอล เด็กแกนนำของค่ายให้อ่าน  เพื่อให้เห็นภาพว่าการเรียนรู้กายใจช่วยอะไรเด็กได้  พร้อมทั้งข้อมูล  การเข้าชมรายการพื้นที่ชีวิตที่ได้นำเสนอเรื่องราวของค่าย รวมทั้งส่ง  ข้อมูลการร่วมบุญซื้อบ้านของญาติธรรมเพื่อเรียนให้ทราบและอนุโมทนา  ร่วมกันค่ะ




อนุโมทนาค่ะ




พจนา





ศีลรักษา

อนุโมทนาค่ะ สาธุ

เว็บมาสเตอร์

สรุปแล้วคุณฤทธิชัย งดงาม เป็นเจ้าภาพซื้อไว้แต่เพียงผู้เดียวนะครับ แต่หากทางศุนย์จะซื้อคืนท่านก็ขายให้ แต่เพื่อความสะดวก คุณฤทธิชัยเลยเหมาไว้ก่อนคนเดียว จะได้ทำกิจกรรมต่อเนื่องได้ไม่สะดุด และไม่ต้องเป็นภาระในการหาทุน ส่วนเงินที่สมทบทุนไปแล้ว จะเอาไว้สร้างศาลาปฏิบัติธรรม ใครจะขอคืนก็แจ้งได้นะครับ โทรติดต่อกันเองเลยครับ

Page : 1
Lock Reply
 
 หน้าแรก  รวมเสียงโจโฉ  บทความ  ภาพกิจกรรม  สนับสนุนโจโฉ  ติดต่อ
view