http://www.jozho.net
   
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 19/11/2007
ปรับปรุง 05/02/2023
สถิติผู้เข้าชม14,584,184
Page Views22,668,699
Menu
หน้าแรก
งานบรรยายโดยโจโฉ
เกี่ยวกับ&ที่มา..โจโฉ
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
รวมเสียงโจโฉ
สนับสนุนโจโฉ
บทความโดยโจโฉ
ติดต่อโจโฉ
เลือกดาวน์โหลด
แนะนำ
มาใหม่ล่าสุด
บอกเล่าเก้าสิบ
สวดมนต์ สมาธิ
Video ธรรม
ข่าวร้อน
.
 

บทสรุปวิธีทำบุญแก้กรรม

บทสรุป/ขั้นตอนวิธีทำบุญแก้กรรม

(แนะนำขั้นตอนและวิธีทำบุญให้เจ้ากรรมนายเวรโดยตรง)

-----------

หนังสือทั้งเล่ม กดอ่าน /คลิ๊กขวาบันทึก-โหลดเก็บ

(ไฟล์รูปแบบเอกสาร PDF อ่านง่าย นำไปพิมพ์ต่อง่าย)

... วิธีทำบุญแก้กรรม (คลิ๊ก)

... หลักการสวดมนต์ บทสวดบรรเทากรรม (คลิ๊ก)

... คำอริยะถึงในหลวง (คลิ๊ก) 

... ประสบการณ์ทางจิต (คลิ๊ก)

------------

.

          สรุปทิ้งท้ายเรื่องทำบุญแก้กรรมที่เขียนไปแล้วหลายตอน  กรรมดีชั่วเมื่อทำไว้ไม่หายไปไหน สุดท้ายแค่รอเวลาให้ผลในวันหนึ่ง  การแก้กรรม ตามหลักพุทธศาสนาถือว่าทำไม่ได้ แต่สามารถบรรเทาหรือเลื่อนการให้ผลออกไปได้     สิ่งสำคัญสุดสำหรับคนอยากแก้(บรรเทา)กรรม  คือจิตที่สำนึกผิดและตั้งใจมั่นจะไม่เบียดเบียนใครในทุกด้านอีกแล้วตลอดชีวิต ซึ่งต้องยอมรับผลกรรมส่วนหนึ่งด้วย ไม่ใช่จะหนีไม่ยอมรับโทษเลย  คนที่เพียรสร้างความดีชดเชยความผิด ย่อมได้รับโทษน้อยลงหรือได้รับการอภัยได้ง่ายขึ้นทั้งในโลกนี้และโลกหน้า   “เจ้ากรรรมนายเวรมีจริง” ยืนยันด้วยข้อความหลายแห่งจากพระไตรปิฎก รวมถึงธรรมนิพนธ์ในของสมเด็จพระญาณสังวรฯ เรื่อง..“ชีวิตนี้น้อยนัก” พระผู้ซึ่งชาวพุทธทุกนิกายทั่วโลกทูลถวายให้เป็นผู้นำสูงสุด  (โหลดเสียงอ่านได้ฟรีที่ jozho.net หรือฟังจากยูทูป)

 

          เจ้ากรรมนายเวรที่ส่งผลกรรมมาสนองคืน อาจแบ่งได้สองแบบ      อย่างแรกคือกระแสพลังงานที่เกิดจาก นิสัย อารมณ์ ความเคยชินที่สะสมไว้ในจิตเราเอง  เป็นตัวการใหญ่กำหนดเส้นทางชีวิตให้เราชอบหรือเลือกสิ่งดี-ไม่ดีให้ตนเอง  ส่งผลให้คนอื่นรู้สึกกับเราตามพลังที่เราสะสมไว้ (ใกล้บางคนรู้สึกอึดอัด ใกล้บางคนรู้สึกสบายใจ)  ซึ่งวิทยาศาสตร์พิสูจน์ได้แล้วว่า.. อารมณ์ทุกอย่างส่งคลื่นพลังงานออกมาได้จริง มีผลต่อโมเลกุลของสิ่งรอบตัวได้ และจิตใต้สำนึกจะสะสมข้อมูลทุกอย่างไว้เสมอ   การคิดพูดทำความดี ล้วนส่งให้เกิดคลื่นพลังงานดีแผ่ออกรอบตัว ดึงดูดคนดีเข้าหา ผลักคนชั่วออกไป (คนชั่วเจอคนดีจะหมั่นไส้)  กระแสพลังงานดีมีผลต่อคลื่นสมองที่ส่งให้คิดอะไรได้ลึกซึ้งขึ้น ร่างกายหลั่งสารเคมีดี ส่งให้สุขภาพดีผิวสวย ภูมิคุ้มกันสูงขึ้น ฯลฯ ตรงข้ามกับการคิดพูดทำชั่ว (คือจิตเป็นอกุศล       ซึ่งรวมถึงความเครียดด้วย) จะทำให้สมองหดตัว ความจำลดลง  กระตุ้นการหลั่งสารพิษซึ่งเป็นต้นเหตุโรคเรื้อรังหลายชนิด เป็นกฎแห่งกรรมที่พิสูจน์ได้ในชาตินี้ว่าทำดีส่งผลดี ทำชั่วส่งผลไม่ดีต่อตัวเองอย่างไร  

 

          เจ้ากรรมนายเวรแบบที่สองคือ.. เจ้ากรรมนายเวรที่มีตัวตนอยู่จริง เป็นมนุษย์หรือสัตว์ที่เราเคยทำร้ายไว้ ตัวอย่างในพระไตรปิฎก เช่น.. วิญญาณโสเภณีที่เคยถูกฆ่าตามจองเวรหลายชาติ ที่สุดได้โอกาสเข้าสิงโคขวิดท่านพาหิยะตายขณะพึ่งบรรลุธรรม   เจ้ากรรมนายเวรประเภทนี้แม้มองไม่เห็น แต่ทำอะไรได้มากกว่าที่คิด เป็นสิทธิ์จากผลกรรมที่เราทำร้ายเขาไว้ก่อน จึงยกขึ้นสู่สถานะเจ้าหนี้ที่ได้สิทธิพิเศษ สามารถติดตามเราได้ทุกที่  เช่น.. คนทำแท้งมักจะมีผีเด็กเกาะติดตัวตลอดเวลา เป็นสิ่งที่คนมีสัมผัสพิเศษกล่าวตรงกัน  ( มีคนรู้จักขับรถพาเพื่อนไปตาย แต่บอกตำรวจว่าเพื่อนขับ ผลคือผีเพื่อนเดินตามเป็นสิบปี  มีผู้ปฏิบัติธรรมทัก บอกทุกอย่างได้ตรง สุดท้ายต้องไปบวชให้ เห็นว่าจะบวชไม่สึก )   วิญญาณอาฆาตจะพยายามหาทางกลั่นแกล้งเราเสมอ ให้สมกับความแค้นที่เราเคยทำเขาไว้  บางครั้งสามารถดลใจให้เราคิดหรือพูดอะไรผิด  ทำให้รู้สึกหงุดหงิดอย่างไร้เหตุผล จนต้องพลาดโอกาสสำคัญ ตัดสินใจบางอย่างผิดพลาด   ซึ่งช่วงเมาเหล้า ใจลอย ขาดสติ ไม่รักษาศีล ไม่มีบุญรักษา  จะเป็นช่วงที่วิญญาณร้ายเข้าแทรกความคิดได้ง่าย จนเหมือนเปลี่ยนเป็นคนละคน  อาจทำอะไรพลาดอย่างไม่น่าเชื่อ หรือนำมาซึ่งหายนะใหญ่หลวง ท่ามกลางความไม่เข้าใจว่า ทำไมเราถึงคิด พูด และทำแบบนั้นออกไปได้ ??

.

เคยไหม ?? บางที.. งงตัวเองว่าทำไมเราพูดแบบนั้น ทำไมเราคิดแบบนั้น ทั้งที่ใจเราไม่ได้เจตนาแบบนั้น  ครูบาอาจารย์เคยกล่าวถึงผีพนัน ผีสุราที่ดลใจคนให้ทำชั่วได้ เป็นเรื่องธรรมดาและเกิดขึ้นได้จริง    เจอกับตัวเองมาเยอะตั้งแต่ยังไม่ได้นับถือศาสนาพุทธ ทั้งดลใจให้ทำผิดพลาดและมีตัวอย่างที่เห็นได้ชัดคือดลใจหรือช่วยให้พ้นเรื่องไม่ดี  เช่น.. ทำให้ขับรถเลี้ยวไปผิดทาง หันกลับไปมองเห็นทางที่ต้องไปพึ่งเกิดอุบัติเหตุ , แฟนเก่าเลี้ยงกุมาร พอจะโกรธเขาทีไร  ก็เหมือนมีคนมาจี๋เอว จะขำอารมณ์ดีขึ้นมาในขณะที่กำลังโกรธมาก ซึ่งไม่น่าเป็นไปได้  หรือเจอชายแก่ชุดขาวปรากฏกายห้ามตอนจะฆ่าตัวตายก็เจอมาแล้ว   ประสบการณ์ตรงทำให้รู้ว่าวิญญาณรอบตัวมีผลกับชีวิตมากกว่าที่คิด  แต่ก็ขึ้นกับความศรัทธา กรรมสัมพันธ์ และบาปบุญเวรกรรมที่เราทำไว้ด้วย    จิตมนุษย์เหมือนเครื่องรับวิทยุ ผีเหมือนคลื่นวิทยุ หลายคนปักใจแน่วแน่ว่าเรื่องพวกนี้ไม่มี ก็เหมือนปิดเครื่องวิทยุไว้ตลอด จึงแทบไม่มีโอกาสได้สัมผัสแม้ต่อให้ท้าทายแค่ไหน บางรายแม้ผีหรือเทวดามาปรากฏทำอะไรให้เห็น ก็ไม่เชื่อและคิดว่าจิตหลอนไป (แต่บางคนก็จิตหลอนเอง แล้วพวกนี้เยอะซะด้วย)  

. 

คนที่รักษาศีลและมีบุญสะสมไว้มาก วิญญาณที่เป็นมิจฉาทิฐิจะมากลั่นแกล้งได้ไม่เต็มที่  กระแสบุญและความดีที่มากพอจะดึงดูดวิญญาณดีมาช่วยเหลือ  ยกเว้นมีกรรมหนักที่ต้องได้รับผล พระพุทธเจ้าก็ช่วยคุณไม่ได้   หลายคนมีเทวดาหรือวิญญาณพ่อแม่และคนรักในอดีตมาคอยช่วย แต่ไม่รู้ตัวคิดว่าตัวเองโชคดี  การสวดมนต์และทำบุญอุทิศให้เป็นประจำกับวิญญาณที่คอยช่วยเรา ถือเป็นสิ่งที่ไม่ควรละเลย เพราะเขาจะช่วยเราได้ ก็ต้องมีบุญที่เราทำส่งให้เขาเป็นพื้นฐานด้วย   ศาสนาพุทธไม่สอนให้หวังพึ่งสิ่งอื่น แต่การทำดีแล้วเผื่อแผ่ให้วิญญาณทุกภพภูมิรอบตัว ถือเป็นการสร้างกุศล เพิ่มกระแสเมตตาในจิตเราไม่เสียหายอะไร เหมือนกับเราผูกมิตรไว้ ยกตัวอย่างถ้าเป็นคน.. จิ๊กโก๋หน้าซอยนี่ต่อให้เป็นคนเลวแค่ไหน ถ้าเราเดินผ่านแล้วยิ้มแย้มทักทาย ซื้อขนมฝาก ถึงเวลาคนพวกนี้เขาจะไม่ทำร้ายเรา แล้วเวลาเรามีเรื่อง เขาจะมาช่วยเราได้ด้วยเหมือนกัน เปรียบเทียบกับผีเร่ร่อน ถ้าเราทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้บ่อย ๆ สุดท้ายบางทีเกิดเหตุการณ์อะไรไม่ดี บางอย่างเขาก็ช่วยเราได้ ปกป้องเราได้ระดับหนึ่งเหมือนกัน

.


         สมัยก่อนขี่มอเตอร์ไซด์ไปร้องเพลง ต้องผ่านรัชดาแถวโค้งร้อยศพ      จะอุทิศบุญให้เขาเป็นประจำ คืนหนึ่งถูกสิบล้อเฉี่ยวแถวนั้น กำลังจะล้มแตะพื้น ก็เหมือนมีคนพยุงขึ้นมาให้ตั้งตรงได้อย่างน่าอัศจรรย์   ใครไม่เจอคงไม่เชื่อ     แต่เนื่องจากผมเจอมาเยอะมาก จนต้องมาศึกษาหาคำตอบในพระพุทธศาสนา จนเจอคำตอบที่ลึกซึ้งกว่าสิ่งเร้นลับ นั่นคือทางดับทุกข์ และก็ไม่ได้อยากเล่าเรื่องพิศดารพวกนี้ให้ใครฟังเท่าไหร่ เพราะไม่ใช่สาระสำคัญ หรือทำให้ตัวผมดูดีขึ้นมา สิ่งที่อยากเน้น คือ.. การทำความดี สร้างกุศล การเจริญสติต่างหาก   เวลาเล่าเรื่องผี เรื่องแปลก ๆ บางคนจะไม่เชื่อ และจะหาว่าเราโกหก บางทีอยากจะถามกลับเหมือนกันว่า.. คนอย่างผมไปโกหกคุณแล้วผมจะได้อะไร ผมไม่ได้เปิดสำนักทรง ผมไม่ได้อะไรกับการเผยแพร่ธรรมะที่ทำมาเป็นสิบ ๆ ปีนี้ ผมมีแต่อัดเสียง และให้คนดาวน์โหลดฟรี ทำซีดีแจกฟรี ถ้าเกิดผมเปิดสำนักทรง ให้คนบูชาครู แล้วผมมาเล่าว่าเป็นผู้วิเศษ เจอนั่นนี่ยังน่าคิด แต่นี่เน้นตลอดว่าการเจริญสติ การศึกษาธรรมะที่ดีที่ถูกต้องเท่านั้นเป็นทางดับทุกข์ แต่ว่าเรื่องพวกนี้ เป็นเรื่องที่มีอยู่จริงที่เราได้เจอมา เลยมาเล่าให้ฟังให้พอมีรสชาดเท่านั้น ถ้าเป็นครูบาอาจารย์สายปฏิบัติจริง ท่านเจอมามากกว่านี้เยอะ แต่ส่วนใหญ่ท่านจะไม่พูด เพราะรู้ว่าพูดไปจะทำให้คนส่วนใหญ่งมงายได้ง่ายเท่านั้นเอง

.

          หากเข้าใจเรื่องกรรม จะเห็นช่องทางการแก้หรือบรรเทากรรมที่ถูกต้องมากขึ้น  พิธีตัดกรรม แก้ชง เซ่นไหว้ ห้อยวัตถุมงคล และการทำอีกหลายอย่าง ล้วนงมงายและบรรเทากรรมไม่ได้จริง หรือได้เพียงเล็กน้อย คือได้ผลทางใจ อย่างตอนนี้ที่กำลังฮิตหินมงคล เลขสวย เบอร์โทรสวย ความเห็นส่วนตัวคือ.. เลขสวยมันไม่ช่วยอะไรหรอก ยกเว้นจำง่ายหรือไม่ต่างกับเครื่องประดับ ที่เพิ่มความน่าเชื่อถือว่ามีฐานะ มีระดับ  ยิ่งถ้ามีคนบอกว่าเลขนี้ใช้แล้วจะรวย ใจคนฟังแล้วมีความมั่นใจ รู้สึกมีความหวัง ทุ่มเทมากขึ้น มีผลบ้างแต่เป็นด้านจิตวิทยาถ้าเลขมีผลจริง ๆ คงไม่ต้องมีกฎแห่งกรรม ไม่ต้องมีพระพุทธเจ้ามาตรัสรู้หรอก

 .

         การแก้กรรมที่ถูก ต้องทำบุญให้ถูกด้านกับกรรมที่เคยทำและครบวงจร รักษาศีล ฟังธรรม รู้สึกสำนึกผิด ทำจิตเป็นกุศลมากที่สุด นี่คือสิ่งที่บางคนทำอยู่ แต่พบว่าหลายคนยังมีปัญหาชีวิตถาโถมไม่จบสิ้น  จนบางคนเริ่มลังเลท้อใจ หมดศรัทธาและไม่อยากเชื่อเรื่องผลกรรม  เฝ้าคิดแต่ว่าทำดีทำไมไม่ได้ดีซะที  กฎแห่งกรรมเมื่อทำดีแล้วไม่ใช่จะได้ผลดีทันที มันต้องรอเหมือนปลูกต้นไม้ สิ่งที่ได้อันดับแรกคือ.. ส่งให้ทำใจได้ ไม่แค้นเคือง ไม่ทุกข์หนักเหมือนเมื่อก่อน     ถ้าอยากเห็นผลไว   ต้องทำให้ถูกทางเหมือนใส่ปุ๋ยบำรุงต้นไม้ด้วย      ย้ำอีกทีว่าทำดีกับคนเลวไม่มีทางได้ดี เพราะว่าคนเลวมันยากจะสำนึกบุญคุณ   ลองคิดดูที่เปรียบเทียบไว้ อาจจะดูหยาบนิดหนึ่ง.. สมมุติคุณเลี้ยงตัวเหี้ยไว้ร้อยตัว ทั้งร้อยตัว.. มันจะเต็มใจมาตอบแทนบุญคุณอะไรให้เราได้??  การทำดีกับคนเลวเราจะได้ความดี เราจะกลายเป็นคนดี แต่อย่าไปหวังให้เขาทำดีตอบ หรือให้มาทดแทนบุญคุณ สำนึกบุญคุณเรา    ทำดีกับเหี้ยในร่างคนเป็นประจำ  หยุดทำเมื่อไหร่ คุณอาจจะเป็น.."เหี้ย"  ในสายตาของคนพวกนี้ทันที    

(ทำดีเกิดเป็นความดี และการทำดีที่ถูกทาง ถูกบุคคล/สถานที่ ถึงจะได้ดีกลับมา)

.

การทำบุญให้ถูกทาง   เหมือนการใส่ปุ๋ยบำรุงต้นไม้ด้วย   ซึ่งคือ..   การอธิษฐานจิตและขอขมากรรมแบบเจาะจงกับเจ้ากรรมนายเวรประเภทที่มีตัวตนที่ติดตามคอยล้างแค้นเราอยู่   เราทุกคนเกิดมาแล้วหลายภพชาติ      ย่อมเคยทำดี และทำผิดพลาดโดยตั้งใจและไม่ตั้งใจ อาจเคยฆ่าคนและสัตว์ แย่งผัวเมีย ใส่ร้าย ทำร้ายเขามาสารพัด  แต่ละคนจะมีเจ้าหนี้รออยู่จำนวนมาก  เวลาทำบุญก็เอาแต่อุทิศให้เจ้ากรรมนายเวรทั้งหลาย หว่านไปโดยไม่เคยเจาะจง    สมมุติมีผีเจ้ากรรมนายเวรของเราประมาณพันคน ทำบุญแล้วพูดอุทิศให้เจ้ากรรมทั้งหลาย บุญจะกระจายไปแค่คนละเล็กน้อย ไม่มากพอจะทำให้เขาไปเกิดใหม่ หรือไม่มีพลังเข้มข้นพอทำให้เขาหายโกรธได้  : สมมุติมีคนเผาบ้าน ข่มขืนฆ่าคนรักของคุณ  และทำร้ายคนอื่นไว้อีกหลายคดี  เมื่อตำรวจจับได้   เขาขอขมาเจ้าทุกข์เป็นพันคนแบบเหมารวมทีเดียว  ถามว่าจะให้อภัยเขาได้ยากหรือง่ายกว่ามาก้มกราบขอขมาเราโดยตรง   ต่อมาเขาได้รับประกันตัวแล้วซื้อเค้กมาหาคุณที่บ้านแล้วบอกว่า..   “ ช่วยรับเค้กนี้ไว้กินด้วย  ให้อภัยเถอะ   อย่าโกรธจองเวรกันเลย ”   คุณจะให้อภัย แล้วจะกินเค้กของคนที่ข่มขืนแฟน ฆ่าพ่อแม่คุณหรือเปล่า !!    เขาต้องขอโทษทำดีกับคุณแค่ไหน ถึงจะอภัยได้จริง

.

ผีไม่ต่างจากคน มีอารมณ์ความรู้สึกเหมือนคนเดิมทุกอย่าง  การทำบุญอุทิศให้เจ้ากรรมนายเวร ด้วยแค่บริจาคเงิน ถวายของให้พระ  ก็เหมือนกับที่คนร้ายซื้อเค้กมาให้เป็นการขอโทษต่อเจ้าทุกข์  คิดเหรอว่าเขาจะยกโทษให้คุณเพียงใช้เงินซื้อบุญมาส่งให้ง่าย ๆ แบบนี้ ??   เราแค้นคนที่ทำร้ายเรา อยากให้เขารับโทษให้สาสมอย่างไร  ผีเจ้ากรรมนายเวรก็เช่นกัน ส่วนมากเขาอยากเห็นเราทุกข์ทรมานเป็นการตอบแทนเท่านั้น บุญกุศลส่วนใหญ่เขาไม่อยากได้หรอก  ขนาดท่านพาหิยะสำเร็จอรหันต์แล้ว ยังตามมาเข้าสิงแม่โคขวิดท่านตาย ให้เป็นผู้มีบุญแค่ไหนไม่สนใจ..  ขอแค่ได้ล้างแค้นเป็นพอ!!    การเกิดมาหลายชาติทำกรรมไว้มากมาย คงยากจะรู้ว่าต้องขอโทษและทำบุญให้เจ้ากรรมแบบเจาะจงได้อย่างไร ดังนั้นจึงต้องทำความดีให้มากและหลากหลายที่สุด บุญที่เพียงพออาจทำให้เราเจอผู้มีสมาธิขั้นสูงที่บอกถึงกรรมเก่าของเราได้ถูกต้อง หรืออาจมาให้เห็นเป็นนิมิตในความฝัน ซึ่งผมเจอบ่อยมาก  เวลาเจอเรื่องร้ายแต่ละครั้ง จะมาให้เห็นให้รู้ว่าทำอะไรกับใครไว้ จึงได้รับผลแบบนี้ 

มีตัวอย่างเรื่องแฟนเก่าของผมหลายคนในอดีต ก่อนจะมีปัญหาจะฝันเห็นว่าอดีตเราเคยทำผิดศีลข้อสามไว้อย่างไร บางครั้งเห็นคนชี้หน้าสาปแช่ง ชัดเจนมากทั้งชื่อและสถาณการณ์ ในฝันจะสะเทือนใจมาก และไม่นานก็พบว่าแฟนมีชู้แล้วสุดท้ายต้องเลิกกัน  เป็นแบบนี้หลายครั้งจนคิดว่าไม่ได้เพ้อเจ้อ    แต่เป็นเรื่องของ.. “ กรรมนิมิต ”    พอเห็นว่าเกิดจากความชั่วที่ทำไว้เอง         จึงเริ่มสำนึกผิด เกิดสติตั้งมั่นอยากรักษาศีล และทำบุญส่งตรงให้กับคนที่เราเคยทำร้ายโดยตรงได้ ซึ่งมีผลให้อุปสรรคในชีวิตบรรเทาไปมาก เท่าที่สังเกตถ้าไม่สำนึกผิด ก็ต้องเจอปัญหาเดิมต่อไปเรื่อย ๆ

            คนทั่วไปคงยากที่จะได้เจอผู้มีญาณขั้นสูง เพราะของจริงต้องระดับบรรลุธรรมเท่านั้น ซึ่งท่านมักไม่เปิดเผยตัวและอยู่ในที่ซ่อนเร้นดังนั้นถ้าเราไม่รู้ว่าเจ้ากรรมนายเวรของเราเป็นใคร การทำบุญทุกครั้งให้ตั้งจิตระลึก.. “ขออุทิศบุญให้กับเจ้ากรรมนายเวรที่เราทำร้ายไว้รุนแรงที่สุดอันดับแรก” ขอให้ได้รับก่อนใคร ไม่แบ่งปันผู้ใด ขอให้เขายินดีรับบุญและอภัยในความผิดของเรา ขอให้เขาได้ไปเกิดใหม่ในภพภูมิที่ดีมีความสุข  อย่าต้องมาทุกข์แสนสาหัสด้วยการตามจองเวรแบบนี้เลย  ( ผีที่ตามจองเวรจะทุกข์ใจตลอดเวลา คล้ายเวลาเราโกรธใครในความฝัน รู้สึกไหมว่า จะด่าจะพยายามทำร้ายเท่าไรก็ไม่หายโกรธ )   ต้องทำบุญให้เขาด้วยจิตที่สำนึกผิดและปรารถนาดี อยากให้เขาพ้นทุกข์  อย่าทำบุญให้เขาเพราะอยากให้ตัวเองสบายพ้นเวรกรรม  เมื่อทำบุญให้แล้ว หลายครั้งต่อมา ให้เพิ่มคำอธิษฐานว่าหากเจ้ากรรมฯ อันดับแรกให้อภัยและไปเกิดใหม่แล้ว ขออุทิศบุญนี้ให้กับเจ้ากรรมนายเวรที่เหลือในอันดับต้นๆ และไล่ลงมาตามลำดับ (ใครอยู่อันดับแรกให้ได้รับก่อนคนอื่น)  ซึ่งได้เรียบเรียงเป็นบทสวดภาษาไทยล้วนพร้อมการอธิษฐานจิตโดยตรงไว้แล้ว ดูได้ที่ jozho.net 

.

 

         สำหรับกรรมชาตินี้ที่ระบุตัวตนได้  เช่น..  หากเคยทำแท้ง คุณต้องตั้งชื่อให้เด็กก่อน แล้วนึกคุยกับเขาว่า ต่อไปนี้ให้จำให้ดีว่าหนูชื่อนี้ แล้วทำบุญเจาะจงเอ่ยชื่อให้เขาคนเดียว จำไว้ว่าเวลาจะทำบุญ คนที่ทำแท้งจะทำบุญให้เด็ก      ไม่จำเป็นต้องซื้อของเล่นเด็กหรือขนมเด็กไปถวายพระ เพราะพระท่านใช้ไม่ได้ ไม่รู้ว่าเอาเซลล์สมองส่วนไหนคิดกันนะ แล้วก็ทำตามกันมาจนเป็นประเพณี      "บุญ" เปรียบเทียบเหมือนเงิน          เราทำบุญให้พระจะเกิดบุญมาก ต่อเมื่อพระได้นำสิ่งของที่เราถวายไปใช้ เช่น.. บาตร จีวร ชุดบวช มีดโกน      น้ำปานะ อาหาร อะไรก็ได้ที่พระท่านได้นำไปใช้ และขอน้อมบุญนั้นให้กับเด็กที่เราเคยทำแท้ง แต่ถ้าอยากเจาะจงจะทำบุญด้วยของเล่นจริง ๆ ให้ซื้อของเล่นไปให้เด็กชาวเขา ศูนย์เด็กเล็ก มูลนิธิเด็กพิการอะไรแบบนี้จะยังดีกว่า เป็นสิ่งที่เหมาะสมมากกว่า  ( ทำบุญให้หมา-แมว ก็ใช้หลักเดียวกันนี้นะครับ )

.

         หรือกรณีทำร้ายสัตว์ไว้ ให้นึกภาพของสัตว์นั้นเวลาจะทำบุญให้  แต่ถ้าสำรวจแล้วชาตินี้ไม่เคยทำอะไรร้ายแรง แต่ยังซวยไม่จบสิ้น อาจเป็นกรรมที่ทำกับพ่อแม่หรือการลบหลู่ผู้ทรงคุณธรรม ที่อาจมีภาพภายนอก ที่เราไม่มีทางรู้ได้เลยว่า.. ท่านบรรลุธรรมแล้ว หรือมีบุญบารมีสะสมไว้มากแค่ไหน   เราควรหมั่นกราบขอขมาโดยตรง ถ้าท่านไม่อยู่แล้วให้กราบขอขมาขณะสวดมนต์ทุกวันก็ได้     ขั้นตอนหลัก ๆ ในการทำบุญบรรเทากรรม ผมได้คำแนะนำจากพี่หญิง คุณจิราภรณ์ เดวิส เพื่อทำบุญส่งถึงเจ้ากรรมนายเวรโดยตรง หลังจากที่ได้ทำทั้งหมดสองเดือน พอวันสิ้นเดือนของเดือนที่สอง เข้าวันแรกเดือนใหม่ ชีวิตผมเปลี่ยน มีนักธุรกิจใหญ่ติดต่อเพื่อสนับสนุน มีผลให้ทำงานได้คล่องตัว สะดวก กว้างขวางขึ้น  และตั้งแต่วันนั้น ชีวิตก็ดีขึ้นทุกด้านอย่างมาก   เห็นผลชัดจริง ๆ

 .

         เพราะตัวผู้เขียนอยู่ในบุคคลประเภท.. ทำบุญเยอะ ทำมานาน แต่ชีวิตนิ่งมาก ออกแนวตกต่ำด้วยซ้ำ  แต่พอทำวิธีนี้แล้ว เหมือนได้รหัส ATM มากดเบิกบุญของตัวเองมาใช้เห็นผลทันตา จึงนำมาเรียบเรียงพร้อมแนะนำเพิ่มเติม จากประสบการณ์ตรง และความรู้ธรรมะที่ได้จากครูบาอาจารย์หลายท่าน    โดยเลือกคำอธิบายเพื่อคนทั่วไปได้เข้าใจง่าย วิธีทั้งหมดที่แนะนำให้ทำ ไม่มีอะไรเสียหาย แต่เป็นการสร้างกุศลครบทั้ง ทาน ศีล ภาวนา ที่ดีกับคนทุกเพศทุกวัย ไม่มีอะไรเสียหายหากจะทำตาม ซึ่งวิธีนี้จะช่วยคนที่กำลังทุกข์หนักอีกหลายคน ไม่ต้องเดินหลงทางเสียเงิน เสียเวลา บรรเทาทุกข์ เพิ่มสุข เห็นผลจริงในชาตินี้   หากมีครอบครัว มีคนร่วมธุรกิจ ควรทำทั้งคู่ หรือทำไปทุกคนพร้อมกัน เพราะการร่วมชีวิต ร่วมธุรกิจกับใคร ถ้าจะได้เสวยสุขก็ต้องได้ด้วยกัน บุญของทั้งสองฝ่ายจะส่งเสริมและถ่วงดุลกัน ทำให้บุญออกผลได้มากหรือได้น้อยตามกัน เหมือนลงเรือลำเดียวกัน นั่งอยู่กันคนละฝั่งเรือ หากพายพร้อมกัน ก็จะมุ่งตรงไปถึงเป้าหมายได้แน่นอน   แต่ถ้าอีกคนไม่ยอมพาย  เรือย่อมเอียง เลี้ยวไปผิดทาง  

.

* การร่วมชีวิต ร่วมธุรกิจ   ต้องทำบุญให้เสมอกัน ต้องทำบุญร่วมกันเป็นประจำ  บุญ = ประโยชน์ ทำอะไรเกิดประโยชน์มาก  คือ เกิดบุญมาก   ทำประโยชน์..จึงเกิดเป็นบุญ   แล้วค่อยอุทิศบุญ ให้คนหรือสัตว์ที่จากเราไป   พระ(แท้)ไม่ใช่เจ้าหน้าที่ส่งพัสดุให้คนตาย แต่เป็นแหล่งกำเนิดบุญใหญ่ให้เรา  " บุญแต่ละด้าน อานิสงส์ต่างกัน "  ก่อเวรไว้ ย่อมอภัย ลดโทษ บรรเทาได้   เมื่อทำบุญถูกทาง & อธิษฐานถูกธรรม

 .

.

 

วิธีทำบุญเสริมดวง แก้(บรรเทา)กรรม มีดังนี้...

.

         1.เลือกวัดที่มีพระปฏิบัติดี เพื่อถวายชุดบวชพระ (ชนิดอย่างดีครบชุด) พร้อมสังฆทานของกินของใช้ที่ต้องเลือกซื้อเองใหม่ทั้งหมด อาจถวายที่มหาวิทยาลัยสงฆ์โดยไม่เจาะจงพระ  หรืออยู่กรุงเทพฯ ไปถวายวัดปทุมวณาราม เพราะท่านมีสาขาวัดอีกประมาณ 60 วัด เวลาถวายอะไรไปถึงวัดนี้จะไม่ได้ใช้ ท่านจะกระจายไปวัดอื่น ซึ่งในบรรดาวัดในสายของท่าน มีพระดีเยอะมาก   สระบุรีแนะนำศูนย์ปฏิบัติธรรมแสงธรรมส่องชีวิต, อยุธยา-วัดมเหยงค์ ชลบุรี-หลวงพ่อปราโมทย์ สวนสันติธรรม, เชียงใหม่-วัดถ้ำผาปล่อง, อุดร-วัดป่าบ้านตาด มีอีกหลายวัดที่หาพระดีได้อีกเยอะ พระดีดูไม่ยาก สังเกตจากวัดจะดูเรียบง่าย ไม่มีพุทธพาณิชย์ มักเน้นการเจริญสติ การภาวนาเป็นหลัก   ของที่ถวายพยายามอย่าซื้อตามร้านสังฆทานที่ไม่ได้มาตรฐาน  บางทีผ้าใส่ไม่ได้ บาตรใช้ไม่ได้ ของดีใช้ได้จริงจะค่อนข้างมีราคา จีวรเนื้อดีที่ถูกต้องตามวินัยมีจำหน่ายที่วัดธรรมมงคล สุขุมวิท 101  ความประณีตในการเลือกของถวาย     มีอานิสงส์ใหญ่ กว่าการสัก ๆ แต่ซื้อถวาย

.

         ถวายของพระอย่าตั้งจิตอยากได้บุญ แต่ให้เน้นว่าอยากทำนุบำรุงพระศาสนา อยากให้พระท่านได้ใช้ของที่ดีต่อสุขภาพ   ดีต่อการใช้ชีวิตของท่าน    ยิ่งเกิดประโยชน์ต่อพระ (ดี) เท่าไหร่ จะยิ่งเกิดเป็นบุญมากเท่านั้น  ตั้งจิตถวายของให้เป็นส่วนกลางของสงฆ์ โดยน้อมนึกจินตนาการว่าพระพุทธรูปตรงหน้า เสมือนพระพุทธเจ้าองค์จริง ทรงประทับนั่งอยู่เป็นประธานในการรับ แล้วสงฆ์ตรงหน้า รวมทั้งวัดนี้เป็นตัวแทนรับของทั้งหมดแทนสงฆ์ทั้งปวง(ที่มีในโลกนี้)  อย่าเผลอเจตนาตั้งใจเพื่อถวายวัดนี้ พระรูปนี้เท่านั้น อานิสงส์จะน้อยลงมาก

.

         2.ติดต่อจองถวายเพล รพ.สงฆ์ 9 รูป โรงพยาบาลสงฆ์จังหวัดไหนก็ได้ พร้อมทำบุญค่าเลือดค่ายา รวมทั้งหมดประมาณห้าร้อยบาท  : ถ้าตักบาตรเป็นประจำด้วยจะยิ่งดี ถ้าคิดว่าวัดแถวบ้านไม่มีพระน่าเลื่อมใส ก็ตื่นมาทำอาหารให้พ่อแม่ตัวเองกินกันบ้างเถอะ บุญใหญ่เหลือคณา หาทำที่ไหนไม่ได้อีกแล้ว

.

         3.ปล่อยสัตว์กำลังจะถูกฆ่า เช่น.. ปลาในตลาด หรือร่วมไถ่โคกระบือ ทำบุญเครื่องมือแพทย์ สร้างตึก ถวายยาพระอาพาธ ที่โรงพยาบาลวิชัยยุทธจะมีกองทุนสงฆ์อาพาธ มีพระแวะเวียนมารักษาทุกวัน ช่วงเช้า ช่วงเย็น จะมีเปิดโอกาสให้ประชาชนทั่วไปเข้าไปปิดบัญชี เช่น.. สอบถามเจ้าหน้าที่ว่าวันนี้มีพระมารักษากี่รูป และขาดปัจจัยมีคนมาปิดบัญชีหรือยัง ถ้ายังคุณสามารถปิดบัญชีรักษาพระทั้งหมด เฉพาะวันนั้นซึ่งเขาจะทำปิดเป็นวันไป เลือกเท่าที่เราพอทำได้  อานิสงส์ที่เรารักษาพระอาพาธ 1 รูป ถ้าเป็นพระปฏิบัติดี จะมีอานิสงส์ยิ่งกว่าปล่อยปลาเป็นล้าน ๆ ตัวซะอีก  : โรงพยาบาลอื่นที่มีกองทุนสงฆ์ ลองถามเจ้าหน้าที่ดู ว่าร่วมปิดบัญชีการรักษาในแต่ละวันได้หรือไม่ แต่ถ้าทุนน้อย   ให้ร่วมไปตามศรัทธา บุญสำคัญที่ใจ ไม่ใช่จำนวนเงิน วันนี้มีน้อยทำน้อยแต่พอดี ขอแค่ทำประจำจนจิตชุ่มไปด้วยการสละ วันหนึ่งจะมีมาก ได้ทำมากขึ้นไปเอง

.

         4. ทำบุญแล้วแต่ศรัทธากับมูลนิธิต่าง ๆ  เช่น..  ชัยพัฒนา ที่เหมือนเราได้ทำบุญกับในหลวง    ถ้าเคยทำแท้งควรเพิ่มมูลนิธิเกี่ยวกับเด็กด้วย       เลือกมูลนิธิให้หลากหลาย และควรร่วมเผยแผ่ธรรมะที่ถูกต้องจะดีมาก

.

         5.ตั้งใจรักษาศีลห้าให้ดีที่สุด พร้อมสวดมนต์อย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง แนะนำบทสวดภาษาไทยเพื่อบรรเทากรรม ดูที่ jozho.net และทำสมาธิอย่างน้อยวันละ 10 นาที : (ทำสมาธิไม่เป็น โหลดสมาธิดอกไม้ไปทำตาม ง่ายมาก)   ทำสมาธิคือหาสิ่งมาคิด มาระลึกจนจิตสงบ ไม่ใช่บังคับให้จิตสงบ ห้ามคิด   (กำลังเรียบเรียงวิธีทำสมาธิแบบง่ายสำหรับฆราวาส โปรดติดตาม)

.

----------

การทำบุญข้อ 1-4 ทำอย่างน้อย 2-3 ครั้งติดต่อกันทุกอาทิตย์ หรือทุกเดือน และถ้ามีกำลังทำให้เป็นประจำไปตลอดชีวิตจะดียิ่งขึ้น ( ต้องมั่นใจด้วยว่าพระดี วัดดี )  ขณะถวายสังฆทานชุดบวช ให้บอกพระว่าเราตั้งใจอุทิศให้เจ้ากรรมของเราโดยตรงเท่านั้น ( หากรู้ชื่อแน่ชัด หรือตั้งชื่อให้เด็กที่เคยทำแท้งแล้ว ให้ทำบังสุกุลตายส่งโดยตรง ) บุญทั้งหมดที่ทำมาทั้งการนั่งสมาธิ สวดมนต์ทุกวัน ตลอดเวลา 2-3 เดือน หลังจากทำเสร็จแล้ว ในบทสวดไทยล้วนที่แนะนำจะมีการอุทิศให้เจ้ากรรมนายเวรโดยตรง คืออุทิศให้เจ้ากรรมนายเวรอันดับต้น ๆ ขอให้มารับและไปเกิด ขอให้อภัยด้วย อย่างที่บอกไว้ตั้งแต่แรก   การจองถวายเพล รพ.สงฆ์  ให้นำใบเสร็จที่จองมาเผาตรงเวลาพระสวดอนุโมทนาคือ 11.00 น. และกรวดน้ำทันที การกรวดน้ำ ในศาสนาพุทธไม่มี     มีแต่ในศาสนาพราหมณ์ แต่เราถือว่าเป็นกุศโลบายที่ดี ไม่ต้องยึดถือมากจะเป็นพุทธหรืออะไร ถ้าดีแล้วทำไปเถอะ

.

ถามว่าการกรวดน้ำนี่ไม่ดีอย่างไร  ถึงจะไม่มีในพุทธก็จริง แต่ทำแล้วมันดี ซึ่งระหว่างทำจิตคนเรามันอยู่กับน้ำ จิตนิ่ง พอนิ่งแล้วบุญจะไปถึงได้ง่าย แล้วถ้าเราไปกรวดใต้ต้นไม้ใหญ่ เช่น.. ต้นโพธิ์ ต้นไทร ตามความเชื่อโบราณ ท่านถือว่ามีพระแม่ธรณี มีเทวดารักษาต้นไม้ ท่านเป็นพยานรับรู้ และส่งต่อให้ได้ ใบไม้นอกกำมือแต่มีประโยชน์ บางลัทธิ บางแห่งต่อต้านเรื่องการกรวดน้ำเหลือเกิน ซึ่งไม่เข้าใจว่าสิ่งดี ๆ จะต่อต้านทำไม ??

.

การทำบุญทั้งหมด เมื่อทำเสร็จแล้วให้กรวดน้ำให้เจ้ากรรมนายเวรแบบเจาะจงคนเดียวหรือแบบไล่ลำดับลงมา  เอ่ยปากหรืออธิษฐานว่ายังไม่แบ่งปันผู้ใด ขอให้เจ้ากรรมในอันดับต้น ๆ ได้รับก่อนเท่านั้น   ซึ่งบทสวดมนต์พิเศษจะมีการอธิษฐานจิตขอขมากรรมและอุทิศบุญแบบเจาะจงให้แล้ว   ต้องทำสมาธิและสวดมนต์ติดต่อกันห้ามเว้นแม้แต่วันเดียวเป็นเวลา 3 เดือน  ถ้าหยุดวันไหนเริ่มนับหนึ่งใหม่ ครบกำหนดแล้วควรสวดต่อไปตลอดชีวิต ถ้าจำเป็นต้องหยุด ให้หยุดติดต่อกันได้ไม่เกิน 3 วัน การสวดมนต์ ถ้าไม่มีเวลา เอามาอ่านในใจก็ได้ ผลคือผลทางใจ หากยังไม่พร้อมสวดออกเสียง ก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าสวดออกเสียงได้ จะดีมาก  สำคัญที่สุดคือ.. สวดแล้วต้องมีสติ ไม่ขาดสติ รับรู้ความหมาย เข้าใจในบทสวด น้อมจิตตามสิ่งที่สวดไปด้วย   

.

บุญเหมือนอาหารที่เราขาดไม่ได้ ต้องกินทุกวัน ไม่อยากเจอเรื่องเฮงซวยถาโถม  ต้องเติมพลังบุญทุกวันให้มากที่สุด  การทำบุญถูกทางทำให้ชีวิตดีขึ้น รับประกันเห็นผลทันตาชาตินี้แน่นอน  หลักของพุทธศาสนาคือ..  ดวงจะดี เพราะทำความดีเท่านั้น!!   ย้ำว่า การสวดมนต์ ถ้าขาดสวดไป ไม่ได้ทำให้เกิดความเสียหาย หรือส่งโทษกลับมา    มีหลายคนทำตามแล้วขี้เกียจหยุดสวดไป ปรากฏของหาย เจอเรื่องซวย แล้วกลับมาต่อว่า ทำไมพอหยุดสวดแล้วชีวิตแย่ลง การสวดมนต์ เหมือนกับการออกกำลังกาย การกินอาหาร คุณทำเป็นประจำ คุณกินอาหารตรงเวลาทุกวัน คุณก็จะแข็งแรง ไม่เจ็บป่วย คุณไม่ออกกำลังกาย ไม่กินอาหาร  ร่างกายคุณก็ต้องอ่อนแอ ไม่มีใครมาทำร้ายคุณหรอก

.

ยิ่งคุณอธิษฐานจิตแล้วว่าจะทำความดีให้เขาเพื่อลดบรรเทากรรม สัญญากับเขาแล้วกลับไม่ทำ เรื่องไม่ดีเข้ามาหา อันนี้คุณทำตัวเอง สละเวลาสวดมนต์วันละไม่กี่นาที ถ้าทำไม่ได้ อย่าหวังมีความสุขเลย เพราะความสุขจะเกิดได้เพราะความขยันทำสิ่งดีๆ ของเรา : ผมเห็นคนดวงซวย คนชีวิตแย่ๆ ร้อยทั้งร้อย ทำตัวเองทั้งนั้น  มีบันไดให้ก้าวขึ้นมา บอกให้เดินมาซิ ไม่ยอมเดิน หยุดอยู่กับที่ บางทีถอยหลังด้วย เอาแต่แหกปากร้องเสียงดังว่า.. ทำไมฉันไม่ไปไหนซักที !!

.

สำหรับคนที่ยังไม่พร้อมเรื่องทุนทรัพย์ เพราะชุดบวชอย่างดีเต็มชุด ค่อนข้างแพงพอสมควร  ให้เริ่มจากการสวดมนต์ภาษาไทยไปก่อน ( ดูที่หนังสือ หรือเว็บไซต์ หัวข้อบทสวดภาษาไทย )   และทำบุญเล็กน้อยเท่าที่ทำได้        แต่หมั่นทำให้เป็นประจำ เช่น.. ตักบาตร  หยอดตู้ทำบุญแม้เพียงบาทสองบาทก็ยังได้  ซึ่งมีตู้ทำบุญมากมายอยู่ทั่วไป  ทั้งมูลนิธิ ถวายวัด ปล่อยโค ถึงทำน้อยแต่ถือว่ามีส่วนในบุญนั้นไปด้วย   หรือการร่วมทำบุญในงานบวช ร่วมเป็นเจ้าภาพชุดบวชได้ง่าย ๆ (ควรดูคนที่ตั้งใจบวช อยากเป็นพระจริงด้วยนะ) อาจทำบุญสมทบกับมหาวิทยาลัยสงฆ์  ที่หากยังทำทั้งชุดคนเดียวไม่ได้ ให้สมทบทุนไปก่อน 10-20 บาท ก็ถือว่าได้ทำ  อย่ารอให้มีเงินก่อนแล้วค่อยทำบุญ แต่ให้ทำตอนยังมีน้อยๆ เริ่มทำแต่พอดีเท่าที่สละได้ไม่เดือดร้อน ไม่เบียดเบียนตน  แล้ววันหนี่งจะมีเงินทำบุญใหญ่ได้เองครับ

.

บางคนมีเงินไม่พอ ก็ไปบอกบุญกับญาติ เพื่อน ผู้ร่วมงาน คนแถวบ้าน แล้วรวบรวมมาจนได้ครบชุดบวช 1 ชุด แล้วนำไปถวายพร้อมกัน เป็นวิธีเริ่มต้นที่ดี   และถ้าพอมีกำลังทรัพย์แล้ว ให้ทำเต็มที่แบบที่แนะนำไว้ด้านบน ย้ำว่าการทำบุญทั้งชุดบวชและอื่น ๆ  ต้องดูด้วยว่า เป็นวัดที่ปฏิบัติดีไม่มีคำสอนผิดเพี้ยน ไม่เป็นลัทธิที่ภายนอกเป็นพุทธแต่กลับสอนผิดหลักศาสนาพุทธ   สำนักไหนที่โดนคนโจมตีมาก ๆ เว้นไว้ก่อนก็ดี  หลักของพุทธคือ อะไรที่ทำแล้วไม่สบายใจหรือสงสัย ควรเว้นก่อน  ให้ตรวจสอบศึกษาจนมั่นใจ       การทำบุญแบบกระจายวัด ไม่เลือกเจาะจงที่ใดโดยเฉพาะ เป็นการลดความเสี่ยงที่ดี   จีวร บาตร ให้เลือกของดีหน่อย ไม่อย่างนั้นถวายไปพระไม่ได้ใช้

.

วัดที่แนะนำว่าไม่ควรเสี่ยงไปทำบุญด้วย เพราะโอกาสจะเจอพระดีค่อนข้างยาก คือวัดที่ชอบเอากิเลสมาล่อคนเข้าวัด  วันสำคัญทางศาสนาแทนที่จะมีสิ่งมงคล มีความสงบ กลับเต็มไปด้วยมหรสพอึกทึกครึกโครม วัดกำเนิดขึ้นมาเพื่อกำจัดกิเลสให้คน ไม่ใช่พอกพูนให้มากขึ้น อ้างกุศโลบายอะไรก็อ้างไป แต่เท่าที่ผมเห็นพระผู้ปฏิบัติดี เกจิอาจารย์สายวิปัสสนาที่ปฏิบัติจนกระดูกกลายเป็นพระธาตุ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์หนึ่งของพระผู้ทรงธรรม  ไม่มีใครทำกันซักรูปเดียว    นอกจากวัดที่กล่าวมา ยังรวมถึงวัดที่มีปลัดขิก พระพิฆเณศ ตะเคียน กุมารทอง ราหู หรือมีสิ่งนอกศาสนาพุทธด้วย  (รวมถึงการใบ้หวย ดูดวง ฯลฯ)

.

เราไม่ได้ต่อต้าน เพราะบางวัดที่มีของเหล่านี้อาจมีพระดีอยู่จริง ๆ แต่เพื่อประกันความชัวร์ของเรา บางท่านมีทุนน้อย เวลาน้อย อยากแก้กรรมให้ตัวเอง ก็ควรเลือกวัดที่ดีที่สุด อย่างน้อยวัดที่มีสิ่งนอกศาสนา เราไม่อาจบอกได้เต็มปากว่านี่เป็นวัดของชาวพุทธ(แท้) แล้วคุณจะถือว่าถวายให้สงฆ์ของพุทธได้ไง พระสงฆ์ ไม่ได้หมายถึงคนห่มเหลือง แต่หมายถึงบรรลุธรรมนะครับ พระสงฆ์แท้ที่เป็นเนื้อนาบุญ จะไม่เอาของนอกศาสนามาให้บูชาเด็ดขาด... ย้ำว่าเด็ดขาด!! (การบูชาเทพศาสนาอื่นแบบยึดเป็นที่พึ่ง.. ไม่ผิด แต่จะขวางทางบรรลุเป็นอริยะ)

...

สำหรับคนที่กำลังมีปัญหาชีวิตหลายด้าน  สิ่งแรกที่ต้องทำคือ.. ดึงใจกลับมาให้ได้ เพิ่มแสงสว่างความปลอดโปร่งในใจให้ได้ อย่าเฝ้าคิดถึงปัญหาและอดีตที่ผ่านมาแล้ว  ชีวิตเราก็แค่นี้ทุกอย่างสุดท้ายเราต้องทิ้งหมดเมื่อถึงเวลาตาย เราไม่มีอะไร และไม่เคยเสียอะไรไปจริง  แต่สิ่งที่จะอยู่กับเราและให้ความสุขได้คือ.. "บุญและความดี" เท่านั้นครับ  อย่าพยายามคิดแก้ปัญหา ขณะที่กำลังเครียดหนัก ให้ออกไปเดินเล่นไกล ๆ   จะสวนสาธารณะหรือในห้างก็ยังได้     นั่งรถไปไกล ๆ  ปล่อยใจสบาย ๆ  ให้คลื่นสมองสงบก่อน แล้วค่อยกลับมาคิดว่า จะแก้ไขปัญหาอย่างไร   อย่ารีบ ใจเย็น ๆ  ไม่มีคำว่าสายไป  เปิดเพลงบรรเลงฟัง  ออกกำลังกาย เปิดธรรมะง่าย ๆ ฟัง  อย่าอยู่นิ่งอย่าอยู่ในที่แคบ   มีตัวอย่างทั่วโลกให้เห็นตลอดมาว่า.. คนที่ประสบความสำเร็จ ล้วนเคยล้มเหลวเจ็บหนักมาแทบทั้งนั้น  ส่วนใหญ่มักต้องล้มครั้งใหญ่ก่อนเสมอก่อนที่จะฟื้นตัวมาประสบความสำเร็จได้     ความเจ็บหนักของเรา เหมือนการใช้หนี้กรรมครั้งสุดท้าย ก่อนจะเปลี่ยนชีวิตไปอีกด้าน  เขามาทวงหนี้ก็ยอมชำระหนี้ด้วยใจสำนึกผิด  แล้วไม่นานทุกอย่างจะค่อยดีขึ้นเอง 

.

ขอเพียงอดทน ทำใจผ่องใสอยู่เสมอ  จิตที่ผ่องใส จะดึงคนดีและสิ่งดี ๆ เข้าหา   ถ้ายังอมทุกข์  ให้สังเกตว่ามันจะซวยหนักขึ้นเรื่อย ๆ  และถ้าตายขณะเป็นทุกข์ก็ตกนรกอย่างเดียวนะครับ  ลองโหลดเสียงจูงสมาธิดอกไม้แล้วทำตาม  จะช่วยได้มากในช่วงแรก พยายามลืมเรื่องผิดหวังและปัญหาไปก่อนชั่วคราว  ปล่อยสบาย ๆ  หยุดทุกอย่างเพื่อให้เวลาตัวเอง  ออกไปทำอะไรที่ไม่เคยทำบ้าง  ให้อาหารปลา หรือเอาเศษข้าวให้หมาจรจัด     อีกสิ่งที่เป็นบุญใหญ่แต่ทำง่ายสุด คือ.. การใช้ชีวิตอยู่กับพ่อแม่หรือครอบครัว  กอดหอม บอกรัก แสดงความห่วงใยกับพ่อแม่ และคนในครอบครัว  ร่วมกันทำกับข้าว ทำความสะอาด  ทำดีกับพ่อแม่และคนในครอบครัว เป็นบุญใหญ่ ไม่ต้องใช้เงิน แต่หลายคนกลับมองข้าม   มีปัญหาคิดจะตายอย่างเดียว ไม่เคยคิดถึงพ่อแม่ คุณลองกลับไปกอด กราบเท้าท่านซักครั้งก็ยังดี บางทีสิ่งเหล่านี้จะทำให้คุณคิดได้ ถ้าไม่มีพ่อแม่ให้กอด ก็กอดแฟน กอดเพื่อน        ไปเที่ยวให้สบาย ไปถือศีล หรือตระเวณทำบุญที่ใช้เงินไม่ต้องมากซัก 7 วัน

 

.

ขอให้ทุกท่านผ่านปัญหาชีวิตไปได้ด้วยใจเป็นที่มุ่งมั่น ลองฟังเพลงกรรม แรงใจ หรือเสียงอ่านเรื่อง.. แว่วเสียงสวรรค์อีกหลายรอบ จะเห็นโลกนี้เป็นแค่มายาจริง ๆ   ซึ่งจะช่วยเสริมให้ปล่อยวางและมีแรงฮึดกลับมาสู้กับสิ่งที่เผชิญได้   ทุกข์หนักแค่ไหนฆ่าตัวตายไปก็เท่านั้น ฆ่าตัวตายแล้วจะกลายเป็นผีที่เหมือนคนฝันร้ายอยู่ตลอดเวลาแต่ตื่นไม่ได้ มันทรมาณกว่าการมีชีวิตอยู่อีก      มีชีวิตอยู่ยังไปเที่ยว ไปกินของอร่อยได้ แต่เป็นผีที่ฆ่าตัวตายนี่หมดสิทธิ์เลย และเป็นบาปที่สุด อย่าคิดว่าโลกหน้าไม่มีจริง    การรักษาศีลห้า การทำความดีในทุกด้านอย่างสม่ำเสมอให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้  ปัญหาทุกอย่างจะแก้ได้ง่ายขึ้น   ทุกข์ในชาตินี้หนักแค่ไหน ขอให้คิดเผื่อถึงชาติหน้า ว่าถ้าไม่อยากเจอแบบนี้หรือหนักกว่านี้อีก ต้องรีบเร่งทำบุญ สวดมนต์ ฟังธรรม ทำความดี ซะตั้งแต่วันนี้ ตราบใดยังมีลมหายใจ ยังไม่มีคำว่าสายไป  เราทุกคนสามารถเลือกเกิดในชาติหน้าได้เสมอว่า อยากเกิดมาสุขสบาย หรือเป็นอย่างไร อยู่ที่เราทำวันนี้ไว้อย่างไร สะสมบุญกุศลไว้มากแค่ไหน เศรษฐีและคนที่มีความสุขหาได้ไม่ง่าย เพราะการอดทนทำความดีให้ต่อเนื่อง มันทำได้ไม่ง่ายเช่นกัน   เป็นกำลังใจให้ทุกท่านผ่านปัญหาและบรรเทากรรมของตนได้โดยไวนะครับ..  ท่องไว้ว่าจะพ้นทุกข์ได้ ต้องผ่านทุกข์ก่อนเท่านั้น 

.

เรื่องชาติหน้า ต่างชาติเขาพิสูจน์จริงจังจนยอมรับแล้ว ทั้งการสะกดจิตระลึกชาติ ทั้งเดินทางทั่วโลกเพื่อพิสูจน์มากกว่าพันคน จนแน่ใจว่าการกลับชาติมาเกิดมีจริง หนังสือเล่มนี้ไม่ได้บอกให้คนคิดถึงแต่เรื่องชาติหน้า แต่แนะนำให้คนทำดีให้ถูกทาง และมีความสุขตั้งแต่ชาตินี้ ซึ่งจะส่งต่อความสุขไปถึงชาติหน้าอีกหลายชาติ เพราะโอกาสทำดีได้สูงสุดมีแค่ตอนเราเป็นมนุษย์และได้พบพระพุทธศาสนาเท่านั้น  สุดท้ายนี้.. ขอให้ทุกท่านสุขภาพแข็งแรง รุ่งเรืองในทางที่เป็นกุศล เจริญทั้งทางโลก และ ทางธรรม แก้ปัญหาทุกอย่างได้โดยง่ายด้วยใจที่เป็นสุข เราพ้นทุกข์ได้แน่ แค่อดทน & ทำดีพอ...  โชคดีทุกท่านนะครับ

 

โจโฉ เสียงธรรม : ชมรมผลดี

--------------------------------------

 

ศึกษาธรรมะ คือ.. ศึกษาความจริง
ความจริง..

ทำให้เห็นทางที่เกิดประโยชน์สูงสุด

"ทุกข์".. เกิดเพราะไม่เข้าใจความจริง

 

ทำบุญเหมือนปลูกต้นไม้

ย่อมได้ผลตามสิ่งที่ปลูก

ผลบุญแต่ละด้าน มีอานิสงส์ต่างกัน

ให้ผลต่างเวลากัน

 

เมื่อทำบุญได้ถูกธรรม ถูกทาง

ถูกวิธี ถูกสถานที่และบุคคล

"ย่อมบรรเทาทุกข์ได้จริง

เห็นผลทันตาในชาติปัจจุบัน"

 

 

         ไม่ว่ากำลังเผชิญความทุกข์และปัญหาอะไร ให้ท่องไว้ว่า... มันดีที่สุดสำหรับเราแล้ว มันเหมาะสมกับน้ำหนักกรรมที่เราเคยทำไว้แล้ว ถ้าระลึกไว้เสมอว่า..สิ่งที่กำลังเจอเป็นสิ่งที่เหมาะสมกับสิ่งที่เราเคยทำ (อาจย้อนไปไกลหลายชาติก่อน หรือชาตินี้ที่จำไม่ได้ หรือไม่ได้เจตนา) แค่เพียงใจยอมรับได้จริงว่าสมควรแล้ว  น้ำหนักกรรมและความทุกข์จะลดลงทันที  โดยไม่ต้องสงสัยว่า .. ทำไมฉันถึงซวยแบบนี้ ทำไมฉันถึงต้องเจอเรื่องแบบนี้?? จะมีกำลังใจในการเร่งทำความดีเพื่อบรรเทากรรมได้ยิ่งขึ้น.และมากพอจนส่งผลให้เห็นทันใจในชาตินี้    แล้วทุกอย่างจะผ่านไป ไม่ว่าดีหรือร้าย สุดท้ายแทบไม่ต่างจากความฝัน ขอเพียงแค่อดทน รอให้มันผ่านไป ยุคนี้เป็นกลียุค คนจิตสำนึกต่ำลง คนทรามมากขึ้น ไม่แปลกที่จะโดนทำร้าย เอาเปรียบ และเรื่องกวนใจไม่จบสิ้น      หลายเรื่องไม่ใช่เวรกรรมอะไร แต่เรากำลังอยู่ร่วมกับสัตว์เดรัจฉานในร่างคน หรือเปรต หรือสัตว์นรกในร่างคน เราจึงต้องถูกคนพวกนี้เบียดเบียนเป็นธรรมดา 

 


         การเกิดเป็นภัยอย่างยิ่ง เร่งรีบศึกษาปฏิบัติธรรมเพื่อตัดวงจรการเวียนว่ายตายเกิด ไม่ต้องกลับมาเจอกับสัตว์นรกในร่างคนแบบที่กำลังผจญอยู่นี่   เป็นหนทางดีที่สุด   ศาสนาพุทธสอนเรื่องการพ้นทุกข์ ซึ่งไม่ใช่การทำดีเพื่อมีสุข   พ้นทุกข์แค่ในชาตินี้ แต่หมายถึงหยุดเวียนว่ายตายเกิดในชาติต่อ ๆ ไป  ที่จะนำไปเจอทุกข์ใหม่อีกมากมายไม่จบสิ้น   พระพุทธองค์ทรงผ่านการเกิดเป็นอะไรมาหลายอย่าง จนทรงรู้แจ้งว่าการเข้าถึงธรรมเท่านั้น ที่จะพาพ้นทุกข์ได้จริง     จงรีบเร่งกันเถิดในชาตินี้ เพราะอัตภาพมนุษย์เป็นภพภูมิเดียวที่ศึกษาบรรลุธรรมได้ง่ายที่สุด  ควรสละเวลา.. สวดมนต์ฟังธรรม  ศึกษาการเจริญสติ แล้วนำมาใช้ในชีวิตประจำวัน  สะดวก ไม่เสียเงิน ทำได้ทุกเพศวัย ทุกเวลา 

 

 

"ทำดีอย่ารอให้พร้อม ถ้ารอพร้อมจะไม่ได้ทำดี"   ชีวิตการงานล้มเหลวหรือเคยเลวแค่ไหน เรากลับตัวเริ่มต้นใหม่ได้เสมอ   ศึกษาธรรมะคือเรียนรู้ความจริง แต่ยังทำตัวทันสมัย มีความสุขทางโลกได้  :  เคยสงสัยบ้างไหม??  ขยัน ตั้งใจทำดี แต่ยังจน-ล้มเหลว หรือรวยได้แต่ก็ไม่มีความสุข  ทำความดีก็เหมือนเล่นหุ้น เงินเท่ากันอาจได้กำไรต่างกัน อยู่ที่ใครจะรู้ข้อมูลถูกต้องกว่ากัน ขอเพียงฟังธรรม(ที่ถูกต้องและถูกจริต)วันละไม่กี่นาที จะได้เห็นทางลัดสู่ความสุขและความสำเร็จในทุกด้าน การฟังธรรม/สวดมนต์-สมาธิ ช่วยคลื่นสมองสงบ    ส่งให้จดจำเข้าใจลึกซึ้งจึงแก้ปัญหาดีขึ้น ผลพลอยได้ทำให้สุขภาพดี ผิวสวยด้วย  ฟังธรรมประจำจะสร้างภูมิคุ้มกันความซวยและความทุกข์     ทำให้รู้จักทำบุญถูกทาง ซึ่งเป็นที่มาของความรวย คนรักดี การงานดี สิ่งแวดล้อมดี   ขยันเรียนแทบตายเป็นสิบปี เอามาใช้ประโยชน์หรือดับทุกข์ไม่ได้ แต่ธรรมะช่วยได้ทุกเรื่อง กลับอ้างเสมอว่า..... “ไม่มีเวลา”   ทุกวินาทีจะมีคนพึ่งตายและกำลังจะตายอยู่ทั่วโลก นับรวมต่อวันมีคนตายมากกว่าแสนคน  อย่ามั่นใจว่าพรุ่งนี้จะไม่ถึงคิวของคุณ หรือคนใกล้ตัว!!  

.


*พิเศษโหลดฟรี เสียงอ่านเชิงคุณธรรม!!

ภาษาและเพลงประกอบทันสมัย เหมาะกับคนทุกวัยแม้ไม่ชอบฟังธรรมะมาก่อน เช่น.. เรื่องสั้นให้แง่คิด  เพลงคุณธรรม ฯ  แก้ไขปัญหาชีวิตและความรักด้วยหลักกรรม  หลักปฏิบัติธรรม-การทำสมาธิ   เรื่องต่างมิติ ระลึกชาติ นรก สวรรค์ แบบไม่งมงาย ฯลฯ   ความเก่งและฮวงจุ้ยหรือจะสู้..  "แรงกรรม"   หากพนักงานเข้าใจธรรมและทำบุญประจำ จะส่งเสริมให้กิจการรุ่งเรือง ปกครองง่าย ไม่สร้างปัญหาให้เหนื่อยใจ  ธรรมะมีสองระดับคือ หลักของฆราวาสที่ทำให้ประสบความสำเร็จทางโลกแบบมีความสุขได้จริง กับธรรมะของนักบวช ที่มุ่งพ้นทุกข์และตัดขาดจากทางโลกโดยสิ้นเชิง  แล้วคุณจะรู้ว่า.. "ธรรมะที่ถูกระดับเท่านั้นคือคำตอบของทุกปัญหา"

www.jozho.net

Facebook : โจโฉ เสียงธรรม  ,  YouTube : คุณโฉ


แนะนำมูลนิธิดีมาก บูรณพุทธ (คลิ๊กอ่าน)

(เนื้อนาบุญที่เงินทุกบาท คุ้มค่าแก่การทำบุญมากครับ)

Tags :

 
 หน้าแรก  รวมเสียงโจโฉ  บทความ  ภาพกิจกรรม  สนับสนุนโจโฉ  ติดต่อ
view