http://www.jozho.net
   
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 19/11/2007
ปรับปรุง 05/02/2023
สถิติผู้เข้าชม14,608,107
Page Views22,697,769
Menu
หน้าแรก
งานบรรยายโดยโจโฉ
เกี่ยวกับ&ที่มา..โจโฉ
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
รวมเสียงโจโฉ
สนับสนุนโจโฉ
บทความโดยโจโฉ
ติดต่อโจโฉ
เลือกดาวน์โหลด
แนะนำ
มาใหม่ล่าสุด
บอกเล่าเก้าสิบ
สวดมนต์ สมาธิ
Video ธรรม
ข่าวร้อน
.
 

วิธีทำบุญแก้กรรม ตอนที่ 3.2 กรรมจากความรัก ทุกข์เพราะรัก วิธีบรรเทากรรมจากความรัก

เพื่อให้ได้อารมณ์ ลองเปิดเพลงนี้ฟังก่อน
http://youtu.be/ytlk_KItHd0

-----------

หนังสือทั้งเล่ม กดอ่าน /คลิ๊กขวาบันทึก-โหลดเก็บ

(ไฟล์รูปแบบเอกสาร PDF อ่านง่าย นำไปพิมพ์ต่อง่าย)

... วิธีทำบุญแก้กรรม (คลิ๊ก)

... หลักการสวดมนต์ บทสวดบรรเทากรรม (คลิ๊ก)

... คำอริยะถึงในหลวง (คลิ๊ก) 

... ประสบการณ์ทางจิต (คลิ๊ก)

*แนะนำก่อนอ่าน : หากกำลังทุกข์เพราะรัก วิธีทำบุญบรรเทาที่ง่ายและทำได้ทันที คือการแชร์บทความดี ๆ ไปในวงกว้าง คนที่ได้รับประโยชน์จากการแชร์ของคุณ คลายทุกข์ได้มากเท่าไหร่ ผลกรรมดีนี้จะส่งมาโดยตรงให้คุณหายทุกข์ได้เร็วขึ้นเช่นกัน  อนุโมทนาและเป็นกำลังใจให้ทุกท่านที่กำลังมีปัญหาหนักอก  โปรดจำไว้ว่า.. คนดีมีศีลจะไม่ทำร้ายและรักจริง ซึ่งคนดีมีศีลถ้าไม่บวช ก็มีเจ้าของเกือบหมดแล้ว ที่เหลือรอดมาถึงเราจึงมักเป็นคนไม่มีศีล ซึ่งสุดท้ายก็จบด้วยการทำร้ายนอกใจกัน เป็นธรรมดาของโลก  รักษาศีล ทำความดีให้มาก แล้วจะเกิดเป็นแรงดึงดูดคนดีมีศีล ที่รักเราจริง มาเป็นคู่ครองในวันข้างหน้า ไม่มีคำว่าสายเกินไป สำหรับการเริ่มต้นใหม่  โปรดอ่านบทความโดยพิจารณา แล้วอาจเห็นแนวทางเพื่อชีวิตที่มีสุข และคลายทุกข์ได้ในไม่ช้า   ขอเป็นกำลังใจให้ทุกท่านผ่านปัญหาไปได้ด้วยใจเป็นสุข และหมดทุกข์ได้ในเร็ววันนะครับ  

.


----------------------------

วิธีทำบุญแก้กรรม ตอนที่ 3.2 กรรมจากความรัก

โดย : โจโฉ www.jozho.net

 

กรรมกับความรัก

.

          ทุกข์เพราะรักเป็นเรื่องที่เจอแทบทุกคน เป็นทุกข์ทางใจอันดับต้นๆ    ซึ่งเป็นธรรมดาของโลกดั่งคำพระว่า ที่ใดมีรักที่นั่นย่อมมีทุกข์  ชีวิตปกติเป็นทุกข์อยู่แล้ว แต่หลายคนต้องเจ็บเพิ่มหลายเท่าจากกรรมที่เคยผิดศีลข้อสามในอดีต  คือ การนอกใจคนรัก ผิดลูกเมียคนอื่น มีเพศสัมพันธ์กับบุคคลต้องห้าม เช่น ญาติพี่น้อง นักบวช  ,  เมื่อทำกรรมไม่ดีไว้ จะเกิดพลังงานรูปแบบหนึ่งสะสมในจิต  มีผลดึงคนมีพลังงานคล้ายกันมาใกล้หรือชอบพอถูกคอง่ายขึ้น  หากเคยนอกใจเป็นชู้  หลังเกิดใหม่หรือเวลาต่อมาจะดึงให้ถูกชะตากับคนเจ้าชู้หลายใจ จะทำให้หมั่นไส้หรือมองข้ามคนดีมีศีลที่รักจริง 

.

          คำที่ว่า..ผู้หญิงชอบคนเลว ผู้ชายชอบผู้หญิงเร้าใจ”  ความจริงคือ.. ผู้หญิงเลว-กิเลสหนาจะชอบผู้ชายเลว   ผู้ชายที่ชอบผู้หญิงเร้าใจ แต่งโป๊    มีแต่พวกหื่นกามเท่านั้น ไม่ได้ชอบเพราะรักจริง  ผู้หญิงดีจะชอบคนดี ขยัน     รักจริง ดูแลครอบครัวได้  ผู้ชายดีต้องการกุลสตรีมาเป็นแม่ของลูก  นอกนั้น  .. แค่ที่ระบายอสุจิ !!     ลองนึกถึงคนที่มีพร้อมทั้งหน้าตา ฐานะ การศึกษา  จะเป็นที่ชื่นชอบในใจของหลายคน แต่ให้คิดจีบเป็นแฟนอาจลังเลว่า เราไม่คู่ควร คงไปกันได้ยาก (ยกเว้นมีดีพอกัน)   คนปล่อยตัวมั่วกามมานาน หากได้เจอคนดีพร้อมทุกอย่าง ถึงจุดหนึ่งจะรู้สึกไม่คู่ควร ขยะแขยงตัวเอง   คิดอยากให้เขาเจอคนดีกว่า     สะสมพลังงานหรือนิสัยแบบใดไว้ จะเป็นสะพานให้เชื่อมกับคนในระดับเดียวกันได้ง่าย   คนรักที่จะไม่นอกใจ ต้องเป็นคนดีรักษาศีลเท่านั้น   ซึ่งจะได้คนดีมีศีลเป็นคู่ครอง ก็ต่อเมื่อเราต้องมีศีลและมีดีให้พร้อมก่อนด้วย ถึงจะครองคู่ยาวนานและมีความสุขได้จริง

          การผิดศีลข้อสาม มักส่งให้จิตพร่ามัว ตัดสินใจและมองคนผิด กว่าจะรู้ว่าไม่ดีจริง อาจเสียตัวหรือหลงรักไปแล้ว  หลายคนเจ็บเจียนตายเพราะทุ่มรักหมดใจ เฝ้ารำพึงแต่ว่า.. ทำไมต้องโดนทำร้ายแบบนี้ ทั้งที่เป็นคนดี ไม่คิดนอกใจแม้มีโอกาส แต่หารู้ไม่ว่านั่นเป็นแรงกรรมที่เคยทำไว้ ดลใจให้หลงรักคนผิดอย่างถอนตัวไม่ขึ้น  ยิ่งรักมากจึงยิ่งทุกข์มาก ทำให้เจ็บตอนกำลังรักสุดหัวใจ เป็นจังหวะที่กรรมจัดสรรเอาคืนให้สมกับที่เคยทำคนอื่นไว้ในอดีต  แต่กลับทำให้บางคนเข้าใจผิดว่า หากรักจริงเป็นคนดีแล้วจะเสียเปรียบเป็นคนโง่ ต้องเจ็บอยู่ฝ่ายเดียว   บางคนถึงขั้นประชดเลิกรักใครจริง  ปล่อยตัวมั่วกามสุดโต่งไปเลย

.  

          มนุษย์เป็นสัตว์ชนิดเดียวที่มีเพศสัมพันธ์ได้ด้วยความรัก คนมั่วกามได้ไม่เลือกหน้าโดยไม่ต้องมีความรัก เท่ากับสร้างจิตให้ห่างจากความเป็นมนุษย์ไปเรื่อย  หลังตายมีโอกาสสูงที่จะได้เกิดใหม่เป็นสัตว์เดรัจฉาน เพื่อผสมพันธ์ได้โดยไม่ต้อง มีความรัก  ไม่มีใครลงโทษให้เกิดเป็นสัตว์ แต่การจะไปเกิดเป็นอะไร ขึ้นอยู่กับข้อมูลในจิตที่ได้สะสมไว้ จะประมวลผลในการสร้างรูปกายใหม่ให้หลังตายจากชาตินี้    ซึ่งวิทยาศาสตร์พิสูจน์ได้แล้วเรื่องจิตใต้สำนึก ที่ทำงาน สร้างร่างกายจากเด็กจนโตเป็นผู้ใหญ่ได้เองโดยอัตโนมัติ  เป็นเครื่องยืนยันว่า.. จิตสร้างรูปกายได้จริง  จิตประณีตย่อมสร้างรูปกายได้ประณีต  จิตหยาบย่อมสร้างกายให้หยาบ-พิการหรือน่าเกลียดได้แตกต่างกันไป  ผลของวิบากจากชาติก่อนส่งให้มีรูปกายในปัจจุบัน ไม่ได้หมายความว่าจิตจะดีหรือชั่วเหมือนเดิม หากยังไม่บรรลุเป็นพระอริยะ ทุกคนยังเลื่อนขึ้นลงปรับเปลี่ยนได้เสมอด้วยกรรมปัจจุบัน

.


          สิ่งที่หลายคนมองข้ามคือกรรมที่ทำกับพ่อแม่ ซึ่งย้อนให้ผลจากคนที่เรารักและเกรงใจมากสุด คือ.. ลูก คนรัก ลูกค้าหรือเจ้านาย  แค่ตอนเด็ก โดดเรียน กลับบ้านช้า ปล่อยพ่อแม่รอด้วยใจทรมาน ห่วงสารพัด โทรไปไม่รับ วินาทีที่พ่อแม่คิดถึงลูกแทบขาดใจ อาจย้อนกลับให้มีแฟนชอบแอบหนีเที่ยว ไม่รับโทรศัพท์ ปล่อยรอเก้อ หายไปให้ห่วงเป็นประจำ   หากเป็นลูกที่ไม่เคยช่วยงานบ้าน     อาจต้องรับกรรมเป็นขี้ข้านายจ้าง  เหนื่อยสายตัวแทบขาดเพื่อลูกค้าที่เคารพ หรือกลายเป็นคนใช้ให้คนที่ตัวเองรัก   หลายคนไม่เคยเป็นห่วงแสดงความรักให้พ่อแม่ชื่นใจ กรรมจะส่งให้ได้คนรักที่เมินเฉย ทำให้รู้สึกว้าเหว่ไม่ต่างกับที่พ่อแม่เรารู้สึกเช่นกัน ( คาถาแฟนรัก คือ..ทำอย่างไรกับพ่อแม่จะได้สิ่งนั้นคืนเสมอ )

 

.

          การใส่อารมณ์ ใช้คำแรง ตะคอกใส่พ่อแม่ เจ้าอารมณ์ งอนไร้สาระ     สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นกรรมร้ายแรงที่รอการสะท้อนคืนให้คุณโดยผ่านคนที่คุณรักหรือผู้มีอำนาจเหนือคุณอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้  กรรมเป็นเรื่องซับซ้อน    แค่พอคาดเดาเท่านั้น  ว่าสิ่งที่กำลังเผชิญน่าจะเกิดจากทำอะไรไว้ในอดีต  วิธีแก้กรรมเฉพาะด้านจึงต้องหว่านให้ทั่ว ทำให้ครอบคลุมให้มากไว้ก่อน   หากมีปัญหาเรื่องความรัก แนะนำให้ทำบุญด้านที่เกี่ยวกับการให้ความรักโดยตรงก่อน  เริ่มที่พ่อแม่ ครูอาจารย์ ผู้มีพระคุณ และสิ่งมีชีวิตรอบตัว    ตัวอย่างการกอดหอมบอกรักพ่อแม่บ่อย ๆ เพียงเท่านี้ก็มีโอกาสทำให้คุณเจอคนรักที่กอดหอมและบอกรักคุณบ่อยเช่นกัน สิ่งที่ทำให้พ่อแม่สุขใจในอันดับต้น ๆ  คือความรักห่วงใยจากลูกตัวเอง  งานวิจัยบอกว่า.. สิ่งเหล่านี้ทำให้มีกำลังใจสู้ชีวิต สู้ปัญหา ส่งผลให้ร่างกายแข็งแรงขึ้นด้วย  ใครเลี้ยงสุนัขคงรู้ดี เวลาเขาดีใจที่เจอเรา แสดงความรักต่อเรา มันทำให้หายเศร้าหายท้อใจ และมีความสุขได้อย่างไม่น่าเชื่อ จึงเกิดเป็นศาสตร์สุนัขบำบัด รักษาคนป่วยในหลายประเทศได้ผลเป็นอย่างดี

.


ทำบุญกับพ่อแม่ให้หัดทำตัวเหมือนหมาไว้บ้าง  คือ..  ยิ้มดีใจ  สีหน้าสดชื่น เมื่อเจอพ่อแม่ เมื่อโดนตีโดนดุก็ไม่โกรธ  นั่งฟังด้วยกิริยานอบน้อม ไม่แสดงการต่อต้าน พออารมณ์เย็นก็เข้าไปเอาใจ  อีกสารพัดที่ลองนึกดูถึงพฤติกรรมของหมานะครับ..  ( หลายคนรักหมามากกว่าลูกซะอีก เพราะมันอ้อนเก่งกว่า ) .ถ้าคุณทำได้  รับรองว่าเป็นบุญใหญ่ที่ส่งให้พ่อแม่คุณมีความสุขมากขึ้น และแน่นอนว่า  ผลกรรมจะส่งให้คุณมีความสุขกับ.. คู่รัก/ลูก ของคุณเช่นกัน    ครูอาจารย์สอนไว้ถ้ามีปัญหาหัวใจ นอกจากบุญที่ต้องทำกับพ่อแม่ก่อน ให้ลองออกไปทำบุญให้หลากหลายติดต่อกันสักเจ็ดวัน  ทำบุญให้ความรักด้วยการซื้ออาหารเลี้ยงหมาแมวข้างถนน ให้อาหารปลา ไปช่วยเลี้ยงเด็กกำพร้าตามมูลนิธิ  ซื้อขนมของเล่นให้เด็กเร่ร่อน    เยี่ยมคนถูกทิ้งในบ้านพักคนชรา        ช่วยกิจกรรมของมูลนิธิต่างๆ  ถวายเพลพระที่ รพ.สงฆ์  ตักบาตร ถวายสังฆทาน ฯลฯ

. 

         การเดินทางไปทำบุญเพียงลำพัง จะทำให้เกิดความเข้มแข็งทางจิต    คนทุกข์เพราะรักส่วนใหญ่มักมีจิตที่จ้องพึ่งพา หากำลังใจจากคนอื่น    ถ้าต่างคนต่างต้องการความรักจากอีกฝ่าย เป็นเหมือนเสือที่ผลัดกันกินเนื้อ จึงต้องทุกข์ทั้งคู่   จะมีสุขจริงต้องเกิดจากต่างปรารถนาดี   อยากทำให้อีกฝ่ายมีความสุข   อยากให้คนที่เรารักมีความสุข ไม่ใช่อยากได้ความสุขจากคนที่เรารัก    ส่วนใหญ่บอกรักมาก สุดท้ายรักตัวเองทั้งนั้น ต้องการให้เขาเป็นของเราคนเดียว เขาชอบคนอื่นแล้ว แต่ไม่ยอมให้เขาไปมีความสุขในคนที่เขาต้องการ!! การทำบุญในที่นี้หมายถึงคนที่ยังโสด หรือคนที่เพิ่งอกหัก แต่สำหรับคนกำลังมีคู่ การดูแลเอาใจใส่  ดูแลคนรักให้ดี  เป็นสิ่งจำเป็นมาก การพูดจาสุภาพต่อกัน  ทุกอย่างที่คุณปฏิบัติกับเขาไว้   ขอให้ทำเหมือนสมัยเพิ่งเริ่มจีบกันใหม่ ๆ รับรองได้ว่า.. คู่ของคุณโอกาสจะนอกใจเป็นไปได้น้อยมาก   (การทำดีกับแฟน=ทำบุญ)

.


          การทำบุญคนเดียวเหมาะสำหรับคนโสด,พึ่งโดนทิ้ง หรือต้องการเพิ่มความเข้มแข็งทางจิตเฉพาะบุคคล แต่ไม่เหมาะกับคู่รักหรือคนในครอบครัว     ที่ควรพาไปทำบุญร่วมกันเป็นประจำ ให้สังเกต.. แม่บ้านที่ชอบไปทำบุญคนเดียว มักมีปัญหาครอบครัวได้ง่าย ทั้งลูกดื้อ ผัวมีเมียน้อย   ทำความดีจะเกิดคลื่นพลังบวก  มัวเมากิเลสจะเกิดคลื่นพลังลบกระจายแผ่รอบตัว  พลังงานที่ต่างกันจะผลักกัน จะทำให้รู้สึกไม่ลงรอยกัน จึงไม่แปลกที่ลูกกับผัวจะเบื่อขี้หน้าแม่และเมียได้ง่าย สั่งสอนบอกอะไรไม่อยากฟัง  : คนชั่วอยู่ใกล้คนชั่วแล้วสดชื่นมีความสุข  ลูกจึงไปมั่วกับเพื่อนชั่ว  ผัวไปร่าเริงกับผู้หญิงที่ชั่วพอกัน  เป็นการจำแนกคนแต่ละกลุ่มโดยธรรมชาติ  ไม่ใช่เรื่องแปลกที่คนเลวจะคบกับคนเลวเท่านั้น  ( หรือช่วงกรรมเก่าให้ผล อาจหลงรักคนเลวจนโงหัวไม่ขึ้น )

.

 

         การพาคนในครอบครัวหรือคู่รักไปทำกิจกรรมกุศลร่วมกันบ่อย ๆ จะส่งให้เกิดสายใยบุญผูกใจไว้ เมื่อมีพลังบุญเท่ากัน อยู่ร่วมกันจะอบอุ่นมีสุข ทำอะไรถูกคอถูกใจไปหมด   การพาไปทำบุญยังเดาได้ว่าเป็นคู่บุญหรือคู่เวรมาก่อน โดยมากคนเป็นคู่บุญมาก่อน มักชวนทำบุญโดยไม่ต้องบอกหรือต้องบังคับ ทำได้ราบลื่น ต่างกับคู่เวรที่ชวนไปยาก อุปสรรคมาก มีเหตุให้เจ็บป่วย รถเสีย อาจผิดใจกันอย่างไม่มีสาเหตุทั้งก่อนและหลังทำบุญ   อย่างไรก็ดี   ไม่ว่าจะเป็นคู่บุญหรือคู่เวรมาก่อน   อย่าลืมหลักที่ว่า..  "ดวงและทุกอย่างเปลี่ยนได้ด้วยกรรมปัจจุบัน"  คู่บุญที่ไม่ชวนกันทำบุญ     ไม่นานอาจกลายเป็นคู่เวร  คู่เวรที่กรรมเล่นงานให้ต้องมาครองคู่เพื่อทำร้ายกัน หากตั้งมั่นร่วมทำความดีอย่างสม่ำเสมอ  อาจเปลี่ยนเป็นคู่บุญ ครองคู่อย่างมีสุขได้ไม่ยาก เพียงแต่ต้องอดทนพยายามสูง สร้างกุศลให้มากกว่าอีกหลายเท่า

.


         หลักของการทำบุญแก้กรรม คือจิตที่สำนึกผิดและยอมรับว่าทุกข์ที่เจอคือสิ่งที่เราเคยทำไว้และกำลังชดใช้คืน เจ็บแค่ไหนให้นึกย้อนให้ได้ว่า เราต้องเคยทำกับคนอื่นไว้เท่านี้หรืออาจจะมากกว่านี้หลายเท่า  ที่เจออยู่คือการใช้หนี้ซึ่งมันจะหมดและบรรเทาไปในไม่นาน ตั้งจิตสมาทานรักษาศีลข้อสามอย่างเข้มงวด ต่อไปจะไม่ทำผิดด้านนี้อีกแล้ว  ทำบุญทุกครั้งอุทิศให้กับคนที่เราเคยทำร้าย   เคยเป็นชู้หรือแย่งคนรักเขามาก่อน แม้จะเป็นอดีตชาติที่เราไม่อาจรู้ชื่อได้ก็ตาม  สวดมนต์ทำสมาธิและกราบขออโหสิกรรม ขอให้เขายกโทษให้ ทำให้เป็นประจำ ย้ำสัญญากับตัวเองให้ได้ว่า.. เข็ดแล้วจะไม่ทำอีกแล้ว  จะตั้งต้นเป็นคนใหม่ รักษาศีลโดยเฉพาะข้อสามให้บริสุทธิ์ให้ได้

.

 

การร่วมเผยแพร่ธรรมะ ฟังธรรมะให้หลากหลายเป็นประจำ จะทำให้เกิดปัญญาและมองเห็นความจริงได้ชัด เป็นการทำบุญแก้กรรมให้ตนเองที่ง่ายที่สุด เพราะจะทำผิดจนต้องทุกข์อีกก็เพราะขาดปัญญาและขาดสติ  เมื่อมีบุญมีศีลทำดีให้ถึงพร้อม  เชื่อมั่นได้เลยว่า กฎแห่งกรรมจะจัดสรรคนดี ๆ สิ่งดี ๆ เข้ามาให้ในเวลาไม่นาน  แต่ห้ามทำดีด้วยใจโลภอยากได้คนดีมาเป็นคู่รักนะครับ ของดีถึงเวลาจะมาเอง แม้อยู่คนละมุมโลกก็ตาม     สำหรับคนที่ทำกรรมร้ายแรงจนอภัยได้ยาก อาจต้องบวชถือศีล ครองพรหมจรรย์ ครองชีวิตโสดเท่านั้น ถึงจะเป็นการแก้กรรมที่ผ่อนหนักเป็นเบาได้ บางคนกรรมหนักชนิดที่ว่า มีคู่เมื่อไหร่ต้องโดนนอกใจเมื่อนั้น ไม่มีทางมีความสุขกับชีวิตคู่ได้เลย  ซึ่งไม่ควรเสียใจหรือเสียดาย เพราะต่อให้เป็นคนที่สมหวังกับความรัก    วันหนึ่งต้องทุกข์ใจแสนสาหัสเมื่อคนรักตายจากไปเช่นเดียวกัน   โสดแค่เหงา แต่คงไม่เศร้าปริ่มจะขาดใจเท่าคนรักตายต่อหน้า  หลายคนอาภัพรักเลยได้ดีทางธรรม อาจสุขกว่าเป็นล้านเท่า (ทุ่มเทรักพ่อแม่ดีที่สุด สุขกว่ามาก)

.


          แนะนำเพิ่มเติมนอกเหนือจากการทำบุญให้ถูกด้าน ให้งดฟังเพลงเศร้า งดอยู่ในที่แคบหรือสถานที่เดิม ๆ ที่กระตุ้นให้คิดถึง  พยายามอย่าอยู่นิ่ง ให้หากิจกรรมเคลื่อนไหว ออกกำลังกาย เดินเล่นในสถานที่อากาศดีๆ (ถ้าเดินแบบเจริญสติจะดีมาก โดยระลึกว่า กำลังก้าวเท้าซ้ายหรือขวา เท้าไหนกระทบพื้น )  สำหรับคนพึ่งเจ็บใหม่แทบทนไม่ไหว อาจต้องพึ่งยาแก้แพ้ที่ไม่อันตรายเข้าช่วย เช่น.. Cyproheptadine หรือ Hydroxyzine HCL (ชื่อการค้า : ดอมิแร๊กส์)  จะดีกว่ากินเหล้าหรือเสพยาเสพติด ยากลุ่มแก้แพ้หลายตัว จะทำให้ง่วงใน 3 วันแรก หิวข้าวมาก อย่างน้อยกินได้นอนหลับในช่วงแรกบ้างก็ยังดี เพราะถ้ากินไม่ได้นอนไม่หลับจะมีผลต่อสมองและเพิ่มความเครียดจนคิดสั้นได้ง่ายขึ้นอีก  ( ยังมีคลื่นเสียงบำบัด Brain Waves เปิดฟังผ่อนคลาย หลับง่าย หาฟังได้จาก YouTube )

.

         ความสำคัญของการแก้ปัญหา หลายอย่างอยู่ที่การอดทน รอให้เวลาผ่านไป ไม่ใช่สารพัดเหตุผลที่หลายคนรุมเข้ามาสั่งสอนจนกลายเป็นซ้ำเติมคนที่กำลังทุกข์ใจให้เครียดหนักกว่าเดิม    เรื่องของใจเป็นเรื่องละเอียดอ่อน คงไม่สามารถอธิบายได้ครบถ้วนในเนื้อพื้นที่อันจำกัดนี้  ขอแนะนำเพิ่มเติมให้อ่านหนังสือ   รักแท้มีจริง-ดังตฤณ และที่ไม่อยากให้พลาดคือ CD เสียงอ่านประกอบเพลงเรื่อง รู้จักรัก โหลดฟังฟรีได้ที่ jozho.net  ขอเป็นกำลังใจให้กับคนที่กำลังทุกข์เพราะรัก ในฐานะที่เคยเจอมาสาหัสจนนิยายน้ำเน่าต้องอายเหมือนกัน

หมายเหตุ : Cyproheptadine เป็นยาแก้แพ้ ปกติใช้กินครั้งละเม็ด   วันละ 1-3 ครั้งก่อนหรือหลังอาหาร  กินแล้วจะมีอาการข้างเคียงคือทำให้ง่วงมากในสามวันแรก (อาจมีใจสั่นหงุดหงิดเล็กน้อย) หลังกินสามวันแล้วจะไม่ง่วง แต่จะหิวข้าว กินข้าวอร่อยขึ้น  ถ้าหยุดกิน 1-2 วัน แล้วกลับมากินใหม่ จะง่วงอีกครั้ง มีการนำยาตัวนี้มาขายราคาแพงมากในเน็ต เพื่อเป็นยาช่วยอ้วน      โดยจ่ายพร้อมวิตมินบีรวม ทั้งที่ปกติเม็ดละบาทเท่านั้น    เด็กต่ำกว่า 16 ปีควรหลีกเลี่ยงเพราะขัดขวางกระบวนการเจริญเติบโต (แต่กลับมีในยาเจริญอาหารเด็ก)    มียาแก้เมารถและแก้แพ้อีกหลายตัวที่กินแล้วส่งอาการข้างเคียงให้ง่วงนอนหรือหิวข้าว ซึ่งปลอดภัยหากไม่ได้กินประจำ  ลองถามเภสัชกรดู  เวลาเจ็บเจียนตายมันทำใจยาก ดังนั้นจึงแนะนำเผื่อเป็นตัวช่วยในยามคับขัน     ซึ่งดีว่าทุกข์ใจทนไม่ไหวต้องฆ่าตัวตาย หรือไปเสพยาเสพติดชนิดอื่น แต่ควรใช้เท่าที่จำเป็น อย่าใช้ต่อเนื่องนานเกินไปนะครับ

.


อีกหนทางสำหรับคนมีปัญหาชีวิตในทุกด้าน เจ็บเจียนตาย นอนไม่หลับ ชีวิตไม่สดใส จิตใจหดหู่ แนะนำให้หาแพทย์ทางด้านจิตเวชโดยตรงจะดีกว่า  แม้แต่คนทำงานหนักมาก เป็นโรคเครียดโดยไม่รู้ตัวกันเยอะ  อย่าคิดว่าต้องบ้าถึงหาหมอแนวนี้  จริง ๆ คนในปัจจุบัน สังคมเมืองที่มีความเครียดสะสมควรพบจิตแพทย์บ้าง  เขาจะมียาช่วยให้ผ่อนคลาย หลับง่าย ช่วยเรื่องบรรเทาทุกข์ทางใจได้ดีมาก  (แพทย์โบราณเคยใช้กัญชาผสมทำสูตรยานะ แต่ตอนนี้ทำไม่ได้)   คนอกหัก ผิดหวัง อาจหาแพทย์จิตเวช อย่างน้อยยาเคมีให้ผลดีในช่วงคับขันของชีวิต  พอผ่านได้สักพัก ค่อยมาหาทางทำใจกัน  ซึ่งคนประสบเหตุใหม่ หลายคนสู้ไม่ไหวหรอก  ต้องจ่ายยาเท่านั้น ถึงจะเอาอยู่ ยังมีการยืนยันจากแพทย์ว่า.. แม้แต่เด็กบางคนก้าวร้าว ไม่ใช่เด็กดื้อ แต่เพราะมีปัญหาเคมีในสมองหลั่งไม่เท่ากันหรือแปรปรวน ต้องพึ่งยาเท่านั้น ให้ดุด่าตีให้ตาย ก็ไม่หาย บางอย่างต้องพึ่งแพทย์ อย่าคิดว่าทำใจอย่างเดียวพอ โดยเฉพาะเด็กวัยรุ่นบางคนที่เคยเสพยา จะมีปัญหาเรื่องสมอง ควรหาแพทย์ เพื่อจ่ายยาปรับคลื่นสมอง

.


สำหรับท่านที่มีปัญหากับคู่ครอง ที่ตัดสินใจไม่ถูกว่าจะเอาอย่างไรดี แนะนำให้สวดมนต์ทุกวัน ทำบุญให้หลากหลาย แล้วอธิษฐานจิตหลังทำบุญดังนี้ ด้วยบุญที่ข้าพเจ้าทำไว้ดีแล้ว หากคนที่อยู่ด้วยหรือคบอยู่ขณะนี้ ถ้าคบต่อไปจะมีสุขมากกว่าทุกข์ เป็นบุคคลที่ไม่ถ่วงความเจริญ ส่งเสริมให้ได้ทำดีได้มากยิ่งขึ้น ก็ขอให้ได้รักกันครองคู่กันไป ขอให้เขาปรับตัวเป็นคนดีขึ้น ขยัน เป็นสัมมาทิฎฐิ เป็นคนรักที่ดี แต่ถ้าหากอยู่ร่วมกันคบกันต่อไป แล้วจะมีทุกข์มากกว่าสุข ถ่วงความเจริญ พาแต่สิ่งไม่ดีเข้ามาในชีวิต ก็ขอให้ต่างคนต่างไปโดยไม่มีใครต้องเจ็บช้ำน้ำใจ ขอให้ตัดใจจากกันได้โดยไม่เหลือเยื่อใยเหมือนไม่เคยรู้จักกันมาก่อน  ขอหมดเวรหมดกรรมกันแต่เพียงนี้ ขอให้ต่างคนต่างไปดีมีสุข ต่างคนต่างได้เจอคู่ครองที่เหมาะสมกับตนเองในเร็ววันนี้ด้วยเทอญ

.

     

อธิษฐานย้ำ ๆ  ด้วยใจเป็นกลางปราศจากความโกรธ อาฆาต ส่งแต่ความปราถนาดีให้กันและกัน ทำบ่อย ๆ แรงอธิษฐานมีจริงครับ ขอแค่ตั้งใจจริง สามารถอธิบายได้ด้วยหลักจิตใต้สำนึก สำหรับการอธิษฐานแนวนี้ เคยแนะนำไปหลายท่าน ปรากฏว่าได้ผลรวดเร็ว จิตมีพลังมาก กรณีที่จิตไม่เชื่อ ตัวอย่างเช่น.. การเห็นผี  เชื่อไหมว่า คนที่ใจฝังแน่นไม่เชื่อว่าผีมีจริง ให้ผีมายืนรอบตัว ก็มองไม่เห็น หรือเห็นแล้วก็ยังไม่เชื่อ ทุกอย่างสำคัญที่ใจ ไม่ใช่ว่าไม่เชื่อแล้วมันจะไม่มี แต่ไม่เชื่อ จะไม่ได้สัมผัส ไม่ได้เห็น เหมือนปิดประตูไม่รับรู้อะไร

.


แนะนำเพิ่ม : ลองหาไฟล์เสียงสมาธิดอกไม้ แล้วทำตามเสียงจูงไปเรื่อยๆ จะช่วยบรรเทาความทุกข์และทำให้สบายใจขึ้นได้ พอจับหลักได้แล้วว่า.. น้อมจิตมีวิธีส่งพลังทางจิตอย่างไร  ให้ส่งพลังนี้ไปหาคนรัก หรือคนที่เรามีปัญหา จะช่วยให้สถาณการณ์ดีขึ้น จิตใจจะเข้มแข็งขึ้น   อย่ามัวแต่ห่วงทำบุญ หรือโทษเวรกรรมอย่างเดียว ความรักเป็นสิ่งที่ต้องมีอะไรเสมอกันทั้งสองคน หากเราใจเร็ว ด่วนเลือกคนที่ไม่เหมาะสม โอกาสจะผิดหวังทุกข์ทรมานจะมีสูงมาก   ถ้าเจอคนที่ใช่ มีดีมากพอ ไม่มีทางหรอกที่ใครจะโง่นอกใจ  สำคัญที่สุดคือการเลือกคบคนมาเป็นคู่ครอง ถ้าเลือกผิดต้องคิดจนตัวตาย ดังนั้นต้องใจเย็น   อีกทั้งเวลามีปัญหาหัดย้อนมองดูตัวเองบ้าง อย่าโลกสวยว่า... คนเรารักกันด้วยใจ!! 

. 

สาบานได้ไหมว่า.. ถ้ามีตุ๊กตาสองตัว ตัวหนึ่งเก่าดำเยิน อีกตัวขนฟูน่ารัก คุณจะเลือกตัวไหนมานอนกอด หรือตั้งอยู่ในบ้าน   ดาราหน้าตาดีกับขี้เหร่คุณอยากให้ใครเป็นพระเอก เป็นนางเอกมากกว่ากัน??   มนุษย์ถ้ายังมีกิเลส ต้องการของสวยของงามเสมอ  การดูแลตัวเองจึงสำคัญมาก อย่าปล่อยให้ดูแก่ เหี่ยวเกินวัย ปล่อยตัวหุ่นเผละ ไม่รู้จักเลือกเสิ้อผ้าหน้าผมให้เหมาะกับตัวเอง ไม่ใช่พยายามฝืนความแก่ แต่อย่าให้แก่เกินวัย ให้ดูดีสมวัย ให้มีความพอดีด้วยถ้ารู้จักวิธีดูแลตัวเองดีพอ  คุณจะดูอ่อนกว่ารุ่นเดียวกันได้จริง    ไม่จำเป็นต้องพึ่งสินค้าราคาแพง ศัลยกรรม หรือนวตกรรมจากคลินิกเสริมงาม เพียงแค่รู้จักออกกำลังกาย กินผักผลไม้ให้พอ เลิกกินอาหารขยะ หวาน มัน ทอด เขี่ยหนังหมูหนังไก่ออกจากจาน ฯลฯ  เรียนรู้เรื่องธรรมชาติบำบัดบ้าง สมุนไพรและอาหารเสริมจากธรรมชาติราคาถูก     ช่วยบำรุงร่างกายให้สดชื่น ไม่แก่ก่อนวัยได้จริง  ซึ่งจำเป็นต้องเรียนรู้และศึกษาไว้ เรื่องพวกนี้แม้ไม่สนใจทำเพื่อความสวยงาม แต่ก็มีผลดีต่อสุขภาพอย่างมาก ผิวดี หุ่นดี อย่างไรก็ได้เปรียบ ปัจจุบันมีสินค้าแหกตา แพง โฆษณาหลอกลวง (ผ่านทีวี) อย่าหลงเชื่อง่าย ๆ

.

การเอาใจคนรัก พูดจาอ่อนหวาน จะประคองรักให้ยาวนาน  สารพัดเรื่องที่เรามักมองข้าม แท้จริงคือกรรมปัจจุบันทั้งนั้น ที่ทำให้ต้องทุกข์เพราะรัก ถ้าคุณมีดีมากพอ ดูแลตัวเองและคนรักได้ดีพอ โอกาสจะเจอทุกข์เพราะรักยาก อย่าลืมว่าพลังงานเหมือนกันจะดึงดูดคนประเภทเดียวกันเข้าหา ถ้าเราสะสมพลังงานแบบไหนไว้ มันจะดึงคนแบบนั้นมาชอบพอรักกันได้ง่าย  อยากได้คนรักแบบไหน ให้ทำตัวแบบนั้นก่อน ถ้าเรามีศีล มีความดี มีบุญมากพอ การจะได้คนมีบุญ มีศีล รักจริง ไม่ใช่เรื่องยากเลย     อยากได้เจ้าชายที่แสนดีมาครองคู่      ต้องอัพเกรดตัวเองให้เป็นหรือใกล้เคียงกับเจ้าหญิงก่อนด้วย  มันถึงจะเหมาะสม มีโอกาสครองคู่แบบมีสุขได้จริง  ทำตัวเองให้มีคุณค่า รักตัวเองให้ถูกทางก่อน  ด้วยการดูแลตัวเองให้ดีที่สุด ก่อนจะรักคนอื่น หรือให้คนอื่นมารักเรา  


.

.

โจโฉ

www.jozho.net

 

.

.

.

* แนะนำขั้นตอนแรกของการแก้ปัญหาชีวิตในทุกด้าน เริ่มต้นด้วยการสวดมนต์เป็นประจำทุกเช้าเย็นหรือวันละครั้งก็ยังดี ผมเรียบเรียงบทสวดภาษาไทย เพื่อเน้นบรรเทากรรมโดยตรงให้กับฆราวาสเป็นพิเศษ ดูรายละเอียดที่นี่ แล้วลองสวดตามนะครับ เป็นการโปรแกรมจิตเพื่อดึงพลังกุศลเข้ามา สร้างกระแสจิตที่เป็นกุศล และจะมีผลในการดึงสิ่งดีๆ เข้ามาครับ รวมถึงป้องกันเราจากการทำกรรมไม่ดีเพิ่ม เมื่อข้อมูลที่ท่องบ่นด้วยความเข้าใจ ท่องซ้ำๆ ทุกวัน จะส่งไปบันทึกในภวังคจิต หรือจิตใต้สำนึก มีผลต่อเส้นทางชีวิตของเราหลายด้านครับ ข้อมูลพวกนี้ไม่ไปไหน ยกตัวอย่างเช่น เราอธิฐานอะไรไว้ ตั้งใจรักษาศีล พอจะผิดศีล จิตใต้สำนึกจะเตือนว่านี่เป็นสิ่งที่สัญญาไว้ไม่ควรละเมิด ต้องทดลองด้วยตนเอง แล้วจะเห็นผลครับ อันนี้แนะนำสุดๆ แก้กรรมแบบง่ายด้วยตนเองในเบื้องต้น ลองไปดูแล้วลองปริ้นไปสวดนะครับ http://www.jozho.net/index.php?mo=3&art=42075590 

ติดตามบทความโดยโจโฉ ที่เวปไซด์หลักที่นี่นะครับ http://www.jozho.net/index.php?mo=14&newsid=335403 

ซีดีรู้จักรัก โหลดที่นี่
http://www.jozho.net/index.php?mo=3&art=361180

มีหลายท่านอกหักจะฆ่าตัวตาย ฟังแผ่นนี้จบ แล้วเปลี่ยนชีวิต

เสียงจูงสมาธิดอกไม้
http://www.jozho.net/index.php?mo=3&art=42038004
(ตัวอย่างทำเพื่อส่งพลังถวายในหลวง จำหลักนี้ แล้วปรับใช้ส่งพลังให้คนที่เรารัก พ่อแม่ ญาติ เจ้านาย ลูกค้า)

----------------------------------------

หมายเหตุ : ผู้เขียนเป็นเพียงคนที่มีความทุกข์หลายด้าน เจอประสบการณ์ตรงหลายอย่าง ภายหลังมานับถือศาสนาพุทธก็ได้ศึกษาตำราของครูบาอาจารย์ สิ่งที่นำมาเขียน ล้วนเป็นคำสอนของครูบาอาจารย์ที่ผู้เขียนเคารพและศรัทธา และนำมาเรียบเรียงในภาษาของตนเอง อาจมีเสริมความเห็นส่วนตัวไปบ้างจากประสบการณ์ตรง ดังนั้นจึงไม่อาจระบุที่มาหรือเครดิตคำสอนในแต่ละท่อนได้ เพราะไม่อย่างนั้นบทความแต่ละบท จะไม่น่าอ่านต้องมีหมายเหตุเยอะแยะ แต่ก็ชี้แจงไว้ตรงนี้ว่า ผุ้เขียนไม่ได้ตรัสรู้เอง แต่บทความที่เขียนมาทั้งหมดส่วนใหญ่ได้แนวคิดมาจากครูบาอาจารย์หลายท่าน เช่น... อ.พร รัตนสุวรรณ คุณดังตฤณ หลวพ่อพุธ หมอพีร์ หลวงพ่อปราโมทย์ และยังมีอีกหลายท่านจนไม่อาจกล่าวได้หมด จึงเรียนมาให้ทราบโดยทั่วกัน เพื่อมองผู้เขียนให้ถูกต้องว่า เป็นแค่คนตัวเล็กๆ ที่ชอบศึกษาและนำมาถ่ายทอดอีกสไตล์เพื่อให้คนรุ่นใหม่เข้าใจง่ายขึ้นเท่านั้น 


-----------
แถมอีกนิด ซึ่งไม่มีในหนังสือ

เมื่อเวลาผ่านไป คุณจะย้อนมาตลกตัวเองว่า.. วันหนึ่งเคยบ้า เคยคลั่ง เคยเสียใจหนัก กับคน ๆ นั้น ได้ขนาดนั้นเลยหรือ บางทีสิ่งที่จากไป ก็เพื่อสิ่งที่เข้ามาใหม่ที่ดีกว่า  เราไม่ได้เสียอะไรไป แต่เขาต่างหาก ที่เสียคนที่รักเขาสุดหัวใจ รักเขาจริงไปตลอดชีวิต  มั่นใจเถอะว่า คนที่นอกใจเราไป เวรกรรมมีจริง สักวันเขาจะเจ็บหนักกว่าที่เราเคยเป็น และคนที่ผิดศีลข้อ 3 นอกใจคู่ครอง ไม่มีใครได้ดีมีสุข เห็นผลในชาตินี้ และส่งต่อไปถึงชาติหน้า  ต่อให้เขาไม่ทิ้งเรา วันหนึ่งก็ต้องตายจากกัน เกิดชาติใหม่ เดินสวนกันยังจำกันไม่ได้ เขาหรือเธอ จะกลายไปเป็นผัวหรือเมียของคนอื่น  ถ้าเข้าใจชีวิตจะรู้ว่า.. ไม่ควรเอาคนอื่นมาทุกข์  ชีวิตทุกข์มากพอแล้ว ถ้าต้องตายขณะจิตเป็นทุกข์ ก็ลงนรกลูกเดียว กว่าจะได้เกิดเป็นคน ที่มีศักยภาพทำบุญได้สูงสุด

-
ควรรีบเร่งสะสมบุญ แล้วบุญนั่นแหละ จะดึงคนรักดีที่คุณคาดไม่ถึง เดินเข้ามาหา ซึ่งบางคนใช้เวลาไม่นาน แล้วคุณจะต้องขอบคุณ.. ที่คนจัญไรไปพ้นจากชีวิต เพื่อเปิดทางให้คนที่ดีกว่าเข้ามา หรือทำให้เข้าใจธรรม ได้สะสมบุญได้มากมายในโอกาสที่ได้เจอพระพุทธศาสนา ซึ่งหาโอกาสนี้ได้ยากยิ่ง    กำลังทุกข์เรื่องใจ อย่าพึ่งรีบด่วนหาใครมาดามอก เพราะขณะจิตเป็นอกุศล เศร้า เครียด จะมีพลังดึงมาแต่คน Here ๆ  ให้ชีวิตบัดซบหนักลงไปอีก  ควรทำความดีกับพ่อแม่ คนรอบตัว สวดมนต์ ฟังธรรม ปล่อยตัวเองว่างๆ สนใจการงานไปสักพักให้จิตสงบผ่องใส แล้วจะเป็นช่วงที่ดึงคนดีมีศีล และดีกับคุณเข้ามาในชีวิตในภายหลัง ของดีต้องอดทนรอ อย่าใจร้อน  รักพ่อแม่ให้มาก เหงามาก ให้ซื้อหมาแมวมาเลี้ยง จะกระตุ้นฮอร์โมนดีๆ ทำให้เลิกคิดถึงตัวถ่วงชีวิตที่มักเข้าใจผิด แล้วพยายามแสวงหามาเป็นทุกข์เพิ่มกันอย่างที่เป็นอยู่ทั่วโลกตอนนี้นะครับ  สู้ๆ  .. แล้วทุกอย่างจะผ่านไป  ฟ้าหลังฝนสวยงามเสมอครับ 

Tags :

 
 หน้าแรก  รวมเสียงโจโฉ  บทความ  ภาพกิจกรรม  สนับสนุนโจโฉ  ติดต่อ
view