http://www.jozho.net
   
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 19/11/2007
ปรับปรุง 05/02/2023
สถิติผู้เข้าชม14,606,305
Page Views22,695,764
Menu
หน้าแรก
งานบรรยายโดยโจโฉ
เกี่ยวกับ&ที่มา..โจโฉ
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
รวมเสียงโจโฉ
สนับสนุนโจโฉ
บทความโดยโจโฉ
ติดต่อโจโฉ
เลือกดาวน์โหลด
แนะนำ
มาใหม่ล่าสุด
บอกเล่าเก้าสิบ
สวดมนต์ สมาธิ
Video ธรรม
ข่าวร้อน
.
 

"คำอริยะถึงในหลวง"

"คำอริยะถึงในหลวง" โดย โจโฉ

รวมคำพูดจากผู้ทรงคุณธรรมหลายท่านที่มีต่อในหลวง ร.9

 

              จากชีวิตเสเพลสุดขั้ว  กลับตัวมาสนใจศาสนาจริงจังก็พบว่า..  "ธรรม" เป็นคำตอบของทุกปัญหา  ทุกข์น้อยลง   หน้าตาผิวพรรณและชีวิตดีขึ้นทุกด้านได้จริง     การเเผยแพร่ธรรมส่วนใหญ่เป็นหลักของนักบวชที่เน้นสละโลก ซึ่งยากและไม่เหมาะกับคนทั่วไป แต่ยังมีธรรมของฆราวาส ส่งผลให้หน้าตาดี เจริญรุ่งเรืองในอาชีพ อยู่ในสังคมวุ่นวายแต่ใจไม่ทุกข์ ไม่หลงกับสิ่งมอมเมารอบตัวได้ด้วย นี่คือที่มาของการผลิตสื่อคุณธรรมในอีกรูปแบบเพื่อแจกฟรีและได้ผลดีพอสมควร แจกฟรีไปแล้วหลายแสนแผ่น  มียอดโหลดหลายล้านครั้ง ถูกนำไปออกอากาศเป็นร้อยคลื่นทั่วประเทศ  เปิดเวปไซด์ธรรมะ และต่อมาถูกเชิญไปบรรยายด้านคุณธรรมในเชิงวิทยาศาสตร์ทางจิตให้โรงเรียนและองค์กรต่างๆ เป็นประจำมาหลายปี

 

              ด้วยงานที่ทำจึงมีโอกาสรับรู้ข้อมูลเชิงลึกหลายด้าน ได้คลุกคลีกับพระและนักปฏิบัติผู้แตกฉาน มีคุณธรรมสูง บางท่านผมคิดถามในใจ ท่านรับรู้และตอบได้อย่างไม่น่าเชื่อ สิ่งที่พบตลอดมาคือ..   ผู้ปฏิบัติธรรมขั้นสูงทุกท่านชื่นชมในหลวงทุกคน!!   และต่างชี้ว่า.. การปรามาสผู้มีคุณธรรมสูงส่งผลแรงหลายชาติ  และสถาณการณ์ปัจจุบันก็ได้เจอคนมองสถาบันในแง่ลบเยอะขึ้นเรื่อยๆ  จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการเขียนหนังสือ "คำอริยะถึงในหลวง"  ต้องการนำเสนอให้เห็นว่า.. คำของพระผู้ทรงศีลที่ทำดีตลอดชีวิต กับสื่อต่างชาติและข่าวลือ อย่างไหนน่าเชื่อกว่ากัน??   ไม่ได้ว่าใครผิดถูก ไม่โกรธที่ใครจะคิดต่าง  เพียงแต่อยากให้หลายคนได้ใช้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจเพิ่มขึ้นเท่านั้น  . .  


              ผู้เขียนไม่มีสีไม่ฝักใฝ่กลุ่มการเมือง   (พ่อผมเสื้อแดง พี่ผมเสื้อเหลือง) ผมรักคนทุกสีและเข้าใจว่า ทุกสีล้วนทำด้วยหวังดีต่อประเทศ ต่างคิดว่าตนเป็นฝ่ายถูกโดยเลือกเชื่อข้อมูลที่ต่างกัน  ผมเขียนหนังสือเล่มนี้เพราะอยากให้เลิกเอาสถาบันไปยุ่งกับการเมืองซะที  ถ้าได้อ่านฉบับเต็ม อาจมองเห็นว่าเรากำลังถูกต่างชาติแทรกซึมและพยายามปั่นหัวให้ทะเลาะกันเองอยู่หรือไม่??

.

              ประเทศไทยมีทรัพยากรมาก เป็นจุดยุทธศาสตร์ ต่างชาติพยายามยึดตั้งแต่สมัยล่าเมืองขึ้นแต่ไม่สำเร็จ หลายประเทศที่ล่มจมไปแล้ว ก็มีการหนุนจากต่างชาติจนล้มผู้นำทางจิตวิญญาณสำเร็จ ไม่นานก็ถูกยึดเป็นเมืองขึ้นทางอ้อมจากสัปทานและกฎหมายที่เอื้อให้กอบโกยเต็มที่  ทุกประเทศมีจุดเริ่มต้นด้วยการใส่ร้ายและปล่อยข่าวลืออย่างต่อเนื่อง    ประธานชมรมธรรมะท่านหนึ่งซึ่งเสียชีวิตไปแล้ว เคยเล่าให้ผมฟังเมื่อหลายปีก่อนว่า.. การใส่ร้ายสถาบันมีมานาน (ก่อนมีแดงเหลืองอีก)  โดยจ้างคนนินทาในตลาด ร้านเสริมสวย ฯ ปัจจุบันถึงกับจ้างนิตยสารระดับโลกให้ลงข้อมูลบิดเบือนเพื่อให้ดูน่าเชื่อถือยิ่งขึ้น    

              ตัวอย่างการบิดเบือนข้อมูลเช่นกรณีเครื่องบินชนตึกมีการชี้ว่า       มันถล่มเป็นระเบียบคล้ายถล่มตึกด้วยความตั้งใจ เสาเหล็กด้านล่างมีรอยถูกตัดด้วยสารเคมีเห็นชัดเจน คล้ายกับยอมเสียม้าเพื่อรุกฆาต   อาจเป็นทฤษฎีสมคบคิด ร่วมกันใส่ร้ายเขาเพื่อหาข้ออ้างบุกถล่ม หวังกอบโกยภายหลัง   (แนะนำให้ดูจากสารคดีเรื่อง 11 กันยาสู่สายตาชาวโลก)  อย่าด่วนเชื่ออะไรแม้จะเห็นภาพชัดตรงหน้า คนธรรมดามีศีลไม่ครบ มีสิทธิ์โกหกแอบแฝงผลประโยชน์ หรือเข้าใจผิดได้เสมอ  ควรฟังความให้รอบด้านจากหลายแหล่ง แล้วพิจารณาบุคคลที่ให้ข้อมูลด้วยว่าน่าเชื่อถือแค่ไหน ก่อนที่จะหลงผิดทำบาปใหญ่โดยไม่รู้ตัว   ต่อไปนี้เป็นตัวอย่างคำกล่าวโดยย่อของเหล่าพระอริยะที่กล่าวถึงในหลวง ร.9 ไว้ดังนี้..   


              "ทรงยึดมั่นอยู่ในคุณธรรม ทรงศึกษาพระพุทธศาสนา และทรงนำไปปฏิบัติอย่างจริงจัง"  สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราชฯ ได้เคยตรัสถึงในหลวงไว้  ซึ่งสมเด็จพระญาณสังวรฯ ทรงเป็นที่ยอมรับว่าแตกฉานในทฤษฎีและการปฎิบัติกรรมฐาน   จนปี พ.ศ.2555 ผู้นำชาวพุทธทั่วโลกทุกนิกายทั้งหมด 32 ประเทศ ทูลถวายให้พระองค์ทรงเป็นผู้นำคณะสงฆ์สูงสุดแห่งพระพุทธศาสนาของโลก

 

              ย้อนครั้งไฟไหม้ชุมชนข้างวัดบวร (พ.ศ.2534)  เนื่องจากซอยเล็กรถดับเพลิงเข้าไม่ได้ ขณะชาวบ้านสิ้นหวัง สมเด็จฯ  เสด็จบนตึกทรงเปิดหน้าต่าง มองท้องฟ้าก่อนโบกพระหัตถ์สามครั้ง    พลันมีเมฆก่อตัวแล้วตกเป็นฝนห่าใหญ่   ดับไฟสนิทจึงหยุดตก  แล้วท่านก็เสด็จกลับกุฎิ  หนังสือพิมพ์ต่างลงข่าวหน้าหนึ่ง.. อัศจรรย์บารมีพระสังฆราช  

(ดูข่าวย้อนหลังได้จากอินเตอร์เน็ต)

 

 

"พระองค์มัวแต่เป็นห่วงคนอื่น แต่ไม่ทรงห่วงพระองค์เองบ้างเลย.." 

(หลวงปู่แหวน สุจิณโณ)  

"หากไม่มีในหลวง พระพุทธศาสนาก็ตั้งอยู่ไม่ได้"   

หลวงปู่สวดมนต์ถวายในหลวงทุกวัน  (หลวงปู่ดู่ พรหมปัญโญ)   

พระจริยวัตรของในหลวง เป็นเช่นเดียวกันกับพระโพธิสัตว์  

(หลวงพ่อพุธ ฐานิโย)

"เขาไม่ได้ทำประโยชน์อะไรมากเหมือนในหลวงหรอก.." 

(หลวงพ่ออุตตมะ พระเกจิชาวพม่า) 

"มีแต่คนไม่ฉลาดเท่านั้นที่ไม่รู้ว่า ในหลวงพระองค์นี้มีดีอย่างไร.." 

(พระอาจารย์วัน อุตฺตโม พระอุปัฎฐากหลวงปู่มั่น ภูริทัตโต)


              นี่แค่ตัวอย่างแบบย่อจากบางส่วนเท่านั้น ภายในหนังสือจะมีประวัติผลงานของแต่ละท่านแบบสั้นกระชับ ซึ่งถือเป็นการเผยแพร่เกียรติคุณของครูบาอาจารย์แต่ละท่านไปพร้อมกันด้วยเลย   อ่านและโหลดหนังสือฉบับเต็มได้ฟรีที่ www.jozho.net   แอนดรอยด์โหลดแอ๊พฟรีที่ Play Store   และยังร่วมผลิตหนังสือเพื่อแจกฟรีหรือไว้แจกเองในราคาทุนเพียงเล่มละ 15 บาท ติดต่อคุณอู๊ด T:080-2627588 (17.00-22.00)

 

 

              การทำบุญต่างกันย่อมมีอานิสงส์ต่างกัน  การเผยแพร่เกียรติคุณผู้มีคุณธรรมในรูปแบบเข้าใจง่าย ผลบุญจะส่งความศรัทธา การดูน่าเลื่อมใสน่าเชื่อถือ มีผลต่อชื่อเสียงภาพลักษณ์ของเรา รวมถึงสินค้าและธุรกิจของเราได้เช่นกัน  ปกติผมจะไม่เน้นให้ใครทำบุญด้วยใจที่โลภ หรือทำบุญหวังผลนะ  แต่คนฉลาดจะรู้ว่าปลูกมะม่วงย่อมได้ผลมะม่วงกิน มันอยู่ที่เราอยากกินอะไร เราก็ต้องเลือกปลูกต้นไม้ชนิดนั้นด้วยครับ  ถึงย้ำเสมอว่าธรรมะแก้ปัญหาได้ทุกเรื่อง เป็นทางลัดสู่ความสำเร็จได้จริง เพราะทำให้เรารู้ว่าอะไรเป็นประโยชน์เป็นโทษ และออกผลเฉพาะด้านให้เราอย่างไรได้บ้าง  หลายคนประสบความสำเร็จ ร่ำรวย แต่เห็นไหมว่าน้อยคนจะมีความสุขได้จริง  ขอยืนยันว่าธรรมะของจริงที่ถูกต้องตรงทาง  จะทำให้รวยและมีความสุขควบคู่กันไปได้ด้วยครับ 

 

 

              "รักพ่อ" ต้องร่วมปกป้องโดยการให้ข้อมูลที่ถูกต้อง แบบเข้าใจง่ายหลากหลายแง่มุม ด้วยความปรารถนาดีต่อกันด้วย  ต้องเข้าใจด้วยว่า.. ความรักบังคับกันไม่ได้ เขามีสิทธิ์ไม่รักพ่อเรา อย่ามองเขาเป็นศัตรู อย่าด่าอย่าทำร้ายเขา ถ้าเขาไม่เชื่อไม่รักเหมือนเรา ก็สิทธิ์ของเขา    

 

              ไม่มีพ่อคนไหนดีใจที่เห็นลูกทะเลาะกันเรื่อง.. "รักหรือไม่รักท่าน"    ไม่มีทางที่ทุกอย่างจะจบลงด้วยดีเพราะ.."คำด่าและความโกรธ"   ใจเย็นพยายามอธิบายให้เข้าใจได้จริงเท่านั้น  หากพยายามถึงที่สุดแล้วก็ต้องรู้จักปล่อยวาง และเชื่อมั่นว่า.. ทุกคนมีกรรมเป็นของตน  ใครทำอะไรไว้ ต้องได้สิ่งนั้นคืนเสมอ!!   รักพ่ออย่าลืมรู้จักให้อภัย และหมั่นทำความดีให้มากด้วย ลองเปลี่ยนคำว่า "ทำบุญ"  เป็น "ทำประโยชน์" แล้วจะไม่หลงทางกลายเป็นพวกบ้าบุญแต่หาประโยชน์ไม่ได้   อะไรที่เป็นประโยชน์เป็นบุญทั้งหมดครับ 

 

 

 

ติดตามเสียงอ่านหนังสือ "หลักธรรม หลักทำ ตามรอยพระยุคคลบาท "

งานเขียนโดย..  ดร.สุเมธ ตันติเวชกุล

เสียงอ่านโดย..  โจโฉ  

โหลดฟรี  แจกซีดีฟรีที่  www.jozho.net

               

 

หมายเหตุ : แก้ไขคำกล่าวของหลวงพ่อพุธ จากหนังสือคำอริยะที่พิมพ์ครั้งแรก เนื่องจากสอบถามทาง ดร.ดาราวรรณ เด่นอุดม ศิษย์ผู้ใกล้ชิด ท่านบอกหลวงพ่อพูดไว้ประมาณว่า... เปรียบเทียบว่าพระจริยวัตรของในหลวงเหมือนดั่งพระโพธิสัตว์            แต่ไม่ได้พยากรณ์ว่า.. จะได้ตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้าใจอนาคต  ก่อนพิมพ์ฉบับเต็มก็เผลอลืมแก้ไขตรงจุดนี้  ต้องกราบขอขมาพ่อแม่ครูอาจารย์ และเหล่าศิษย์ทุกท่าน ที่ได้ลงข้อความผิดพลาดไปในหนังสือฉบับเต็ม  ขอทุกท่านเข้าใจตรงกันดังนี้ด้วยนะครับ 



 

Tags :

 
 หน้าแรก  รวมเสียงโจโฉ  บทความ  ภาพกิจกรรม  สนับสนุนโจโฉ  ติดต่อ
view