http://www.jozho.net
   
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 19/11/2007
ปรับปรุง 05/02/2023
สถิติผู้เข้าชม14,587,422
Page Views22,672,816
Menu
หน้าแรก
งานบรรยายโดยโจโฉ
เกี่ยวกับ&ที่มา..โจโฉ
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
รวมเสียงโจโฉ
สนับสนุนโจโฉ
บทความโดยโจโฉ
ติดต่อโจโฉ
เลือกดาวน์โหลด
แนะนำ
มาใหม่ล่าสุด
บอกเล่าเก้าสิบ
สวดมนต์ สมาธิ
Video ธรรม
ข่าวร้อน
.
 

02.การระลึกชาติ - โจโฉ นิตยสารสตาร์คลิป

(อ่าน 2821/ ตอบ 0)

เว็บมาสเตอร์



สวัสดีครับ  คอลัมภ์นี้จะนำเสนอข้อคิดแนวธรรมะเป็นหลัก แต่ด้วยหลายท่านไม่รู้จักผมมาก่อน ในระยะแรกจึงขอเริ่มด้วยการแนะนำตัวเองผ่านเรื่องราวลึกลับที่ได้เจอมากับเกร็ดความรู้ธรรมะ ที่จะทะยอยสลับมาให้อ่านกันนะครับ  วันนี้ขอเสนอเรื่อง
การระลึกชาติ  ฉบับที่แล้วเล่าถึงตอนเป็นทารกแต่รู้สึกตัวมีความคิด มีความเข้าใจเหมือนเป็นผู้ใหญ่  หลายปีกว่าจะโตจนพูดได้ก็เก็บความสงสัยไว้นานจนเกือบลืม   จิตที่ตื่นรู้แต่เมื่อไปอยู่ในร่างเด็กเล็ก เปรียบเหมือนโปรแกรมหรือเกม3D แต่ไปอยู่ในคอมฯความเร็วต่ำ หน่วยความจำไม่พอ ก็ไม่อาจใช้งานหรือเล่นได้  จิตจะทำงานได้เต็มที่ เข้าใจอะไรได้ดี ก็ต้องขึ้นกับการเจริญเติบโตของสมองที่สมบูรณ์ด้วย   เด็กเล็กหลายคนจิตนิ่งพอจะเห็นผีได้ นอนยิ้มเหมือนกำลังเล่นกับใครอยู่ แต่เขาก็คิดว่ากำลังคุยกับคนปกติ

 

การหลับในท้องแม่ 9 เดือน และหลายปีกว่าจะพูดและสมองคิดซับซ้อนได้  ทำให้หลายคนจำชาติก่อนไม่ได้ (แค่วันก่อนกินกับข้าวอะไรยังจำไม่ได้เลย)  การที่ระลึกได้ แต่พูด-ถามไม่ได้ นานเข้าก็ลืมคำถามและสนใจสิ่งใหม่ที่เข้ามาในชีวิตแทน   เด็กหลายคนรู้สึกตัวตอนเป็นทารก แต่ชาติก่อนไม่ใฝ่การพัฒนาจิต เกิดใหม่จึงสนใจแต่เรื่องวัตถุและสิ่งเร้ารอบกาย ประกอบกับร่างกายเด็กไม่พร้อมจะให้จิตทำงานได้เต็มที่ เลยยิ่งทำให้ไม่เข้าใจ แม้ระลึกชาติได้ก็คิดว่าฝันไป  เจอผีก็คิดว่าเป็นคน    หลายคนว่าถ้าชาติก่อนมีจริง ทำไมส่วนใหญ่จำไม่ได้หละ  มันเหมือนถามว่าถ้าตั้งใจเรียนแล้วฉลาด ทำไมมีศาสตราจารย์แค่ไม่กี่คนหละ  เชื่อหรือไม่ว่าถ้าให้ทุกคนเรียนปริญญาเอกฟรี จะมีคนเรียนจบได้ไม่กี่คนเท่านั้น 

 

คนส่วนใหญ่ระลึกชาติได้เกิดจากการปฏิบัติสมาธิ(อาจจากชาติก่อน) มีคุณธรรม จิตมีพลังสูง ทนต่อความทุกข์ หากไม่มีคุณสมบัติเหล่านี้แล้วระลึกชาติได้ จะทุกข์ใจมากกับเรื่องในอดีต  คนนี้เคยเป็นลูก เคยเป็นเมีย ปัจจุบันเป็นของคนอื่นไปแล้ว ถ้าทำใจไม่ได้จะทุกข์ใจแค่ไหน   คนนี้เคยโกรธเคยทำร้ายกัน เจอหน้ากันก็อยากแก้แค้น จะอึดอัดใจแค่ไหน  การจำชาติก่อนไม่ได้จึงเป็นข้อดีที่ธรรมชาติให้มา  การสอนอะไรที่ยากเกินคนในยุคนั้นจะเข้าใจ นักปราชญ์ท่านจะพยายามไม่พูดถึง เราจึงไม่ค่อยเห็นคำสอนนี้ในศาสนาอื่น  แม้พระพุทธเจ้าก็ไม่ตรัสเรื่องนี้ให้บางคนฟัง   

ปัจจุบันมีข่าวหน้าหนึ่งบ่อยครั้งเรื่อง
ผีเข้าฝันบอกว่าศพอยู่ไหน แล้วก็เจอศพจริงๆ  การศึกษาเรื่องชาติก่อนของฝรั่งเช่น  ศ.นพ.เอียน สตีเวนสัน  เดินทางทั่วโลกเพื่อพิสูจน์อย่างละเอียดกว่าพันราย จนยอมรับว่าการกลับชาติมาเกิดมีจริง  เด็กเล็กหลายคน เล่าประวัติในอดีตได้ แม้เป็นความลับเฉพาะบุคคลไม่เคยมีใครรู้มาก่อน   ยังมีนิตยสารต่างชาติมากมายที่ลงเรื่องสะกดจิตระลึกชาติ เช่น บางคนเล่นดนตรีไม่เป็นเลย แต่พบว่าชาติก่อนเคยเป็นนักเปียโน ขณะถูกสะกดก็ลุกขึ้นมาเล่นเปียโนได้พริ้วอย่างไม่น่าเชื่อ  การเวียนว่ายตายเกิดมีจริง ผู้ไม่เชื่อเป็นมิจฉาทิฐิ จะบรรลุธรรมไม่ได้ มีกล่าวในพระไตรปิฎก  เป็นสิ่งสำคัญที่ควรรู้และศึกษาไว้บ้าง เพื่อให้เห็นความทุกข์จากการเกิด ให้มีกำลังใจในการทำดี สั่งสมบุญเป็นเสบียงในภพหน้า ไม่ใช่สนใจเพื่อเอาสนุก ไปเที่ยวพิสูจน์ผีตามบ้านร้าง เจอผีหลอกก็รีบทำบุญให้ แต่ไม่คิดสะสมบุญให้ตัวเองก่อนตายให้มากที่สุด  จะรอตายแล้วมาหลอกขอคนอื่นอีกที(มั้ง)  สนใจเรื่องผีแบบมีสาระไม่งมงาย ติดตามได้จากซีดีแว่วเสียงสวรรค์ที่ผมอัดเสียงไว้แจกฟรีได้ครับ  ครั้งต่อไปจะเอาเรื่อง งูมีหนวด มาเล่าให้ฟัง ติดตามฉบับหน้านะครับ   


เจ้าของเว็บไซต์ แก้ไขเมื่อ 29/07/2012 - 15:20

Lock Reply
 
 หน้าแรก  รวมเสียงโจโฉ  บทความ  ภาพกิจกรรม  สนับสนุนโจโฉ  ติดต่อ
view