http://www.jozho.net
   
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 19/11/2007
ปรับปรุง 05/02/2023
สถิติผู้เข้าชม14,589,398
Page Views22,674,831
Menu
หน้าแรก
งานบรรยายโดยโจโฉ
เกี่ยวกับ&ที่มา..โจโฉ
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
รวมเสียงโจโฉ
สนับสนุนโจโฉ
บทความโดยโจโฉ
ติดต่อโจโฉ
เลือกดาวน์โหลด
แนะนำ
มาใหม่ล่าสุด
บอกเล่าเก้าสิบ
สวดมนต์ สมาธิ
Video ธรรม
ข่าวร้อน
.
 

รวมรูปกิจกรรมบุญ 2554 เพิ่มเติม พ.ค.- ต้นเดือน ก.ย.

(อ่าน 1584/ ตอบ 1)

เว็บมาสเตอร์

งานหลักของผมคือ การโน้มน้าวสร้างศรัทธาให้คนรุ่นใหม่และคนที่ไม่เคยสนใจศาสนา ให้มาสนใจและเชื่อว่าบาปบุญมีจริง เวรกรรมมีจริง ทำดีได้ดี เป็นหลักนะครับ และก็เน้นที่หลักวิทยาศาสตร์และการเปรียบเทียบให้เห็นด้วยใจตนเอง ไม่ใช่สอนภาวนาหรือเน้นการปฏิบัติ เป็นการเตรียมพร้อมให้คนมีศรัทธาและเลิกงมงายกับสิ่งไร้สาระ และเป็นตัวอย่างเพื่อกระตุ้นให้คนทั่วไปได้ทำความดี หรือทำประโยชน์เพื่อส่วนรวมแม้จะมีแค่คนเดียว แม้จะไม่พร้อม แม้จะมีคนมองแง่ลบ แม้จะมีปัญหามากมายก็ตาม แต่เราสามารถทำดีและค่อยๆ ขัดเกลาตัวเองได้ ก่อนจะปฏิบัติสิ่งที่จำเป็นคือควรจะเข้าใจหลักพื้นฐานจนมีศรัทธาในผลของกรรม ก่อน ซึ่งผมอยู่แค่ระดับตรงนี้ แล้วทำงานตรงนี้ แต่หลายคนกลับวาดภาพว่าผมต้องดีเลิศดุจพระอริยะ ผมเหมือนครูอนุบาลที่ไปสอนเด็กอนุบาล ซึ่งคงไม่จำเป็นต้องรู้เท่าครูสอนปริญญาเอก หน้าที่ของผมคือปรับพื้นฐานคนมาใหม่ให้เกิดศรัทธา แล้วให้เขาไปเลือกหาครูบาอาจารย์กันเองอีกที ว่าแนวปฏิบัติแนวไหนเหมาะกับเขา ทำแล้วความยึดถือเบาบางลง

หลายคนแอนตี้ผมด้วยว่าผมศรัทธาคำสอนของคนหรือพระที่เขาไม่ชอบ แต่ก็อยากจะบอกว่า คำสอนเหล่านั้นทำให้ผมเป็นคนดี และมีชีวิตอยู่เพื่อทำให้คนอื่นบรรเทาทุกข์ได้ในจำนวนมาก และสิ่งที่ผมทำก็ออกดอก ออกผลเรื่อยๆ จำนวนคนที่เลิกฆ่าตัวตาย คนที่ศรัทธาในผลกรรม สนใจการสวดมนต์หรือทำดี กตัญญูกับพ่อแม่มากขึ้น ผมพอใจแค่จุดนี้ งานหลักผมทำแค่ปลูกศรัทธาตรงนี้ ไม่ได้นำคำสอนหรือหลักปฏบัติขั้นภาวนาไปสอนหรือแนะนำใครในวงกว้าง ยกเว้นหากใครสนใจและถามเป็นการส่วนตัว ซึ่งผมก็จะบอกเสมอว่า ผมเป็นคนปกตินะไม่ใช่พระอริยะ ผมแค่คนพยายามจะทำดี กิริยามารยาทผมไม่จำเป็นต้องเป็นเหมือนพระอริยะ เพราะผมไม่ได้เน้นสอนให้ใครบรรลุ แค่รู้สึกมีศรัทธาและเชื่อในบาปบุญ แล้วก็อยากจะแนะนำให้คนอื่นเชื่อเหมือนกัน แต่การปฏิบัติตนในชีวิตประจำวันก้ตามแต่จริตสันดานแต่ละคนจะถนัด

การแนะนำหรือบรรยายทุกครั้ง ผมจะพูดให้คนคิด ไม่ได้ยัดเยียดความคิดให้คนเชื่อ ถ้ามองออกว่า ครูอนุบาลเป็นยังไง ก็จะเข้าใจเองว่า งานของผมมันแค่ตรงไหน และตัวผมควรจะมีความรู้และคุณสมบัติแค่ตรงไหน ปัจจุบันเรามีการสอนธรรมะ บรรยายธรรมะกันเยอะ แต่ส่วนใหญ่จะเป็นขั้นเริ่มปฏิบัติหรือสูงเกินไปสำหรับเด็กและเยาวชนและคนมา ใหม่ ไม่ใช่ว่าไม่ดีนะครับ ทุกอย่างดีหมด แต่ว่าตรงไหนหละที่จะเหมาะสมและดีสำหรับคนเริ่มต้นมากกว่า เด็กยังไม่เข้าใจอะไรเลย ไม่ศรัทธา ไม่รู้อะไรเลย จับปฏิบัติกันเลย นี่คือปัญหาที่ผมเจอมาจากทั่วประเทศแล้วครูกับนักเรียนบ่นกันมาก เหมือนจับทำเค้กก่อนโดยที่ไม่เคยเรียนหรือทำความเข้าใจเรื่องส่วนผสม กับวิธีการผสมแป้งกันก่อนเลย

แนวที่ผมทำอีกด้านก็คือ เป็นตัวอย่างให้เยาวชนเห็นว่า ธรรมะไม่จำเป็นต้องเชย มันมีระดับที่อยู่ในโลกและทันสมัยได้ การเปิดใจให้เขาเห็นตรงนี้ เด็กส่วนใหญ่ไม่ได้อยากเป็นคนดี เขารู้ว่าดีเป็นยังไง แต่วัยของเขาอยากเป็นคนเด่น ถ้าดีแล้วเด่นไม่ได้ ต้องทำตัวเงียบๆ เชยๆ ดูซึมๆ เขาไม่เอากันหรอก แต่ถ้าได้เห็นว่าทำดีสนใจธรรมะแล้วยังสามารถเด่นและดูทันสมัย ดูปกติได้ เป็นที่ชื่นชมของคนทั่วไปได้.. นี่แหละถึงจะดึงให้เขาสนใจหันมามองได้บ้าง ปัญหาทุกวันนี้เราจะเห็นแต่การสอนคนดีให้เป้นคนดี ซึ่งคนพวกนี้ไม่สอนมันก็หาดีเองได้ แต่คนชั่ว คนหลงโลก และคนอีกกลุ่มที่เป็นปัญหากับสังคมจริงๆ หละ เรามักจะผลักเขาออกไป .... รายการทีวี ช่อง่ทางต่างๆ การอบรมต่างๆ การเสวนาต่างๆ ส่วนมากเอาแต่เด็กดีมานั่งคุย มานั่งแก้ปัญหาให้เด็กเลวทั้งน้านนน.. หลายคนไม่เคยไปคลุกคลีกับเด็กพวกนี้ อยู่แต่สังคมดีๆ แล้วก็มีโลกเป็นสีชมพู โดยที่ไม่รู้เลยว่าในอีกด้านที่เราไม่เคยเข้าไปสัมผัส มันเลวร้ายกว่าที่คิดแค่ไหน

จะบ่นอะไรต่ออีกดีหละ 555 จบดีกว่า เอารูปมาให้ดูว่า คนๆ เดียว สามารถทำอะไรได้เยอะกว่าที่หลายคนคิดครับ ใครจะอนุโมทนาไม่อนุโมทนาก็ไม่ว่ากัน เพราะผมก็จะทำต่อไปจนกว่าจะตายโดยไม่แคร์อะไรทั้งนั้น ตราบใดที่ยังมีกำลังกาย กำลังทรัพย์ทำไหว ก็ทำเท่าที่ทำได้นั่นแหละ

กิจกรรมบุญครึ่งปีแรก ตั้งแต่ต้นปี 2554 ม.ค.- พ.ค. ดูได้ที่่นี่นะครับ (คลิ๊กที่นี่)


ส่วนอันนี้เป็นภาพเท่าที่เก็บได้ ของเดือน พ.ค.-ต้นกันยานี้ครับ

รูปภาพถูกใส่ลงไปแล้ว



รูปภาพถูกใส่ลงไปแล้ว



รูปภาพถูกใส่ลงไปแล้ว



รูปภาพถูกใส่ลงไปแล้ว


รูปภาพถูกใส่ลงไปแล้ว



รูปภาพถูกใส่ลงไปแล้ว



รูปภาพถูกใส่ลงไปแล้ว



รูปภาพถูกใส่ลงไปแล้ว



รูปภาพถูกใส่ลงไปแล้ว



รูปภาพถูกใส่ลงไปแล้ว



รูปภาพถูกใส่ลงไปแล้ว



รูปภาพถูกใส่ลงไปแล้ว



รูปภาพถูกใส่ลงไปแล้ว



รูปภาพถูกใส่ลงไปแล้ว



รูปภาพถูกใส่ลงไปแล้ว



รูปภาพถูกใส่ลงไปแล้ว



รูปภาพถูกใส่ลงไปแล้ว



รูปภาพถูกใส่ลงไปแล้ว



รูปภาพถูกใส่ลงไปแล้ว







เดือนนี้ยังมีอีกหลายงาน และมีเขียนหนังสือเกี่ยวกับในหลวงอีกหนึ่งเล่มครับ
โปรเจคหน้าคือรายการทีวีธรรมะสำหรับเยาวชน
เปิดพื้นที่สำหรับเด็กเลวๆ ได้โชว์ทำความดี ยังไงติดตามด้วยนะครับ

เจ้าของเว็บไซต์ แก้ไขเมื่อ 16/09/2011 - 22:35

Lock Reply
 
 หน้าแรก  รวมเสียงโจโฉ  บทความ  ภาพกิจกรรม  สนับสนุนโจโฉ  ติดต่อ
view