http://www.jozho.net
   
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 19/11/2007
ปรับปรุง 05/02/2023
สถิติผู้เข้าชม14,600,028
Page Views22,686,825
Menu
หน้าแรก
งานบรรยายโดยโจโฉ
เกี่ยวกับ&ที่มา..โจโฉ
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
รวมเสียงโจโฉ
สนับสนุนโจโฉ
บทความโดยโจโฉ
ติดต่อโจโฉ
เลือกดาวน์โหลด
แนะนำ
มาใหม่ล่าสุด
บอกเล่าเก้าสิบ
สวดมนต์ สมาธิ
Video ธรรม
ข่าวร้อน
.
 

ขอเชิญเป็นเจ้าภาพสร้างเจดีย์บูรพาจารย์

(อ่าน 6465/ ตอบ 3)

เว็บมาสเตอร์

ขอเชิญเป็นเจ้าภาพสร้างเจดีย์บูรพาจารย์
เรื่อง ขอเชิญเป็นเจ้าภาพสร้างเจดีย์บูรพาจารย์

เจริญพร


สิ่งที่ส่งมาด้วย


1. ประวัติวัด / พระสุปฏิปันโนที่เคยธุดงค์มาปฏิบัติธรรมกัมมัฏฐาน


2. โครงการสร้างเจดีย์บูรพาจารย์


 


วัดธรรมบรรพต ( ถ้ำพระเวส ) ธ. เป็นวัดที่มีประวัติยาวนาน ในด้านการเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมกัมมัฏฐานของพระสุปฏิปันโนตั้งแต่อดีต จนถึงปัจจุบัน แต่เริ่มมีการบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษรครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ. 2458 ตั้งอยู่บนเทือกเขาภูพาน เขตตำบลบ้านแก้ง อำเภอนาแก จังหวัดนครพนม หนึ่งในหลายรูปของพระสุปฏิปันโน ที่เคยธุดงค์มาเพื่อปฏิบัติธรรม คือ พระปรมาจารย์กัมมัฏฐาน ( หลวงปู่เสาร์ กนฺตสีโล ) , พระอริยเจ้าผู้เป็นบิดาของพระกัมมัฏฐาน ( หลวงปู่มั่น ภูริทตฺโต ) เป็นต้น ปัจจุบันมีพระครูพิทักษ์ธรรมบรรพต (ทัศนัย วรปัญโญ) เป็นเจ้าอาวาส โดยวัดได้รับความเมตตาอย่างสูง จากพระเดชพระคุณ พระสุธรรมคณาจารย์ (หลวงปู่เหรียญ วรลาโภ) ได้เปลี่ยนชื่อวัดเพื่อความเป็นศิริมงคลจาก วัดถ้ำพระเวส เป็นวัดธรรมบรรพต (ถ้ำพระเวส) ธ. มีครูบาอาจารย์หลายรูป ได้กล่าวถึงปรากฏการณ์มหัศจรรย์หลายประการ ที่เกิดขึ้นในค่ำคืนของวันพระ เช่น มีแสงสว่างจ้าคล้ายดวงอาทิตย์ พวยพุ่งขึ้นมาจากปากถ้ำ หรือบางครั้งคล้ายแก้วเสด็จจากฟ้าลงมาสู่ปากถ้ำ เป็นต้น


 


จากการที่วัดเป็นที่ปฏิบัติวิปัสสนา กัมมัฏฐานของครูอาจารย์ เมื่อท่านละสังขาร พระลูกศิษย์จึงอัญเชิญอัฐิธาตุ เกศาธาตุและอื่น ๆ มาประดิษฐานไว้ที่วัดเป็นจำนวนมาก ประกอบกับเมื่อเดือน กุมภาพันธ์ 2551 ทางวัดได้รับความเมตตาอย่างสูงยิ่งจากสมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราชสกลมหาสังฆปริณายก ทรงประทานพระบรมสารีริกธาตุ แห่งองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า ให้กับวัดธรรมบรรพต เพื่อประดิษฐานเป็นศิริมงคลแก่วัด และเป็นที่สักการบูชาของพุทธศาสนิกชน ในเขตใกล้เคียง ด้วยพระหัตถ์ของพระองค์เอง จากการที่วัดได้รับสิ่งล้ำค่าทางพุทธศาสนา แต่สถานที่เก็บรักษา ยังไม่เหมาะสมเท่าที่ควร เจ้าอาวาส , คณะกรรมการวัด , พุทธศาสนิกชน และพระภัทรภูมิ ลาภสมฺปนฺโน (ครูบาโต้ง) วัดดอนธาตุ อุบลราชธานี ซึ่งได้ย้ายมาจำพรรษา ณ วัดแห่งนี้ ได้ปรึกษาหารือกันเห็นควรจัดสร้างสถานที่เพื่อประดิษฐาน สิ่งที่เป็นศิริมงคลทางพระพุทธศาสนาไว้


 


โดยได้รับการอนุญาต ให้จัดสร้างจาก พระราชญาณวิสุทธิโสภณ (หลวงปู่ท่อน ศาณธโร) วัดศรีอภัยวัน จังหวัดเลย โดยให้ชื่อว่าเจดีย์บูรพาจารย์เป็นเจดีย์ทรงระฆังคว่ำ ส่วนยอดเป็นเจดีย์ย่อมุม 12 เหลี่ยม ฐานรอบนอกกว้าง 14 เมตร ฐานองค์เจดีย์กว้าง 8 เมตร ความสูงจากฐานถึงยอด 22 เมตร และมีกำหนดการวางศิลาฤกษ์การจัดสร้าง พร้อมการทอดกฐินสามัคคี ของวัดในวันที่ 17 – 18 ตุลาคม 2552 โดยวัดได้รับความเมตตา จากหลวงปู่จันทร์แรม เขมสิริ วัดเกาะแก้ว - ธุดงค์สถาน จังหวัดบุรีรัมย์ และ พระราชญาณวิสุทธิโสภณ (หลวงปู่ท่อน ญาณธโร) วัดศรีอภัยวัน จังหวัดเลย เป็นประธานในพิธีการ วางศิลาฤกษ์ร่วมกับพระสุปฏิปันโน นับร้อยรูป ในการก่อสร้างเจดีย์บูรพาจารย์ในครั้งนี้ ทางวัดยังขาดปัจจัยและวัสดุ อุปกรณ์ในการดำเนินการเป็นจำนวนมากและเห็นว่าท่านและคณะ เป็นผู้มีศรัทธาอย่างแรงกล้าในพระพุทธศาสนา จึงใคร่ขอเชิญชวนท่านและญาติธรรมของท่าน ได้ร่วมเป็นเจ้าภาพในการจัดสร้าง เจดีย์บูรพาจารย์และร่วมในพิธีวางศิลาฤกษ์ตามวันเวลาข้างต้น


 


ทางวัดหวังเป็นอย่างยิ่งว่าท่านและคณะจะเป็นผู้ร่วมสร้างบารมี และให้โอกาสกับพุทธศาสนิกชนผู้ยากไร้ ได้มีสถานที่สำหรับสักการบูชาสิ่งอันเป็นศิริมงคล ต่อไป


   


รูปทรง


            เป็นเจดีย์ทรงระฆังคว่ำ  ส่วนยอดเป็นเจดีย์ย่อมุม 12 เหลี่ยม  ฐานรอบนอกกว้าง  14  เมตร ฐานองค์เจดีย์กว้าง 8 เมตรความสูง จากฐานถึงยอดเจดีย์  22 เมตร


กำหนดการวางศิลาฤกษ์


            17-18  ตุลาคม  2552  โดยหลวงปู่จันทร์แรม  เขมสิริ และพระราชญาณวิสุทธิโสภณ (หลวงปู่ท่อน  ญาณธโร) เป็นประธานในพิธีวางศิลาฤกษ์


งบประมาณในการก่อสร้าง


ประมาณ  15  ล้านบาท


            ขณะนี้ยังไม่มีเจ้าภาพหลักในการก่อสร้าง จึงขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชน ผู้ใจบุญทั้งหลายร่วมเป็นเจ้าภาพสร้างเจดีย์บูรพาจารย์แห่งนี้  ตามกำลังศรัทธา  โดยสามารถติดต่อบริจาคได้ที่


- วัดธรรมบรรพต (วัดถ้ำพระเวส) ธ  ตำบลนาแก  อำเภอนาแก  จังหวัดนครพนม


- เจ้าอาวาส  พระครูพิทักษ์ธรรมบรรพต (ทัศนัย  วรปญฺโญ) หรือพระอาจารย์แว่น โทร  08-1055-9223  


- ผ่านธนาคารกรุงไทย  สาขานาแก ชื่อบัญชี วัดธรรมบรรพต (ถ้ำพระเวส) เลขบัญชี  421-0-156647


- หรือไวยาวัจกรวัดธรรมบรรพต (วัดถ้ำพระเวส) ที่ คุณเสาวคนธ์  มาพบ โทร 08-6234-5060,  คุณเดชา  ชาญชำนิ    


  โทร 08-4602-6812,   คุณวิฑูรย์  ภวภูตานนท์ ณ  มหาสารคาม โทร 08-7679-8464,   คุณประภาส  สารทอง            


  โทร  08-0180-7315 , คุณแน่งน้อย  จุลมาศ    โทร  08-1592-5926 , คุณทรงวุฒิ  ชนะชัย  โทร  08-1974-3772  ฯลฯ



หญิง

สร้างเสร็จหรือยังค่ะ

โฉ คับ

อนุโมทนาครับผม


 

พี่แก๊ป

จะช่วยกระจายงานบุญอันนี้ให้อีกแรงนะครับ น้องโฉ


 


พี่แก๊ปเอง

Page : 1
Lock Reply
 
 หน้าแรก  รวมเสียงโจโฉ  บทความ  ภาพกิจกรรม  สนับสนุนโจโฉ  ติดต่อ
view