http://www.jozho.net
   
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 19/11/2007
ปรับปรุง 05/02/2023
สถิติผู้เข้าชม14,589,567
Page Views22,675,002
Menu
หน้าแรก
งานบรรยายโดยโจโฉ
เกี่ยวกับ&ที่มา..โจโฉ
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
รวมเสียงโจโฉ
สนับสนุนโจโฉ
บทความโดยโจโฉ
ติดต่อโจโฉ
เลือกดาวน์โหลด
แนะนำ
มาใหม่ล่าสุด
บอกเล่าเก้าสิบ
สวดมนต์ สมาธิ
Video ธรรม
ข่าวร้อน
.
 

กินกาแฟแทนอาหารเช้า คือหายนะของชีวิต ปรับการกินให้เหมาะสมกันดีกว่า

(อ่าน 44021/ ตอบ 1)

เว็บมาสเตอร์



สิ่งที่จำเป็นที่สุดหลังการตื่นคือ น้ำสะอาด และ กรดอะมิโนหรือโปรตีน  การดื่มน้ำหลังตื่นหนึ่งแก้วใหญ่ จะช่วยระบบภายในและคืนความชุ่มชื้นให้ร่างกายที่แห้งผาก ช่วยขับของเสีย และมีผลต่อการลดน้ำหนักได้ด้วย  หลังตื่นภายในสองชั่วโมงหากไม่ได้รับสารอาหาร จะส่งผลให้ร่างกายปรับตัวเข้าสู่โหมดอดอยาก จะกระตุ้นให้มื้อเย็นหิวมากขึ้น และส่งคำสั่งเตือนร่างกายให้สะสมไขมันมากขึ้น เผาผลาญน้อยลง เป็นระบบอัตโนมัติของร่างกายที่จะทำเพื่อปกป้องตัวเอง เพราะไม่รู้ว่าพรุ่งนี้เช้าจะตื่นมาอดอยากไม่มีอะไรกินอีกหรือไม่ จึงต้องสะสมพลังงานไว้เป็นไขมันให้เยอะที่สุด    



โปรตีนจะไปสร้างกล้ามเนื้อ ซึ่งมีผลต่อการเผาผลาญ คนที่มีกล้ามเนื้อมาก จะอ้วนยากและแข็งแรง เพราะมีการเผาผลาญที่ดี  ช่วงเช้าหากขาดโปรตีน ร่างกายจะไปย่อยกล้ามเนื้อมาใช้งาน การขาดอาหารเช้าจะทำให้ร่างกายอยู่สภาวะกรด จึงต้องย่อยกระดูกมาเจือจางให้สมดุล ผลเสียของการขาดอาหารเช้า ส่งให้ร่างกายอ่อนแอ อ้วนง่าย แก่ง่าย และเป็นต้นเหตุของโรคเรื้อรังแทบทุกชนิด แถมทำให้คลื่นสมองไม่สงบ กดสมองส่วนจิตสำนึก กระตุ้นสมองส่วนสัตว์เดรัจฉานให้ทำงานดีขึ้น คนที่อดอาหารเช้า จึงเครียดง่าย ก้าวร้าว มองโลกแง่ลบ คิดอะไรได้ไม่ลึกซึ้ง และจิตสำนึกต่ำลงได้  



อาหารเช้าจำเป็น แต่ก็ต้องเลือกที่เป็นอาหารอ่อน ย่อยง่าย ดูดซึมง่าย ไขมันน้อยและเน้นโปรตีนเป็นหลัก ซึ่งดีที่สุดคือ ไข่ขาวต้ม  (ปัจจุบันมีการนำโปรตีนไข่มาทำเป็นเม็ดสำหรับนักเพาะกาย มีจำหน่ายในวัตสัน และร้านขายยาบางแห่ง)  ควรเลี่ยงนมจากสัตว์ แม้ใครจะบอกว่าดี แต่กุมารแพทย์ที่เขียนหนังสือขายดีรองจากไบเบิ้ล แนะนำว่าไม่ควรกิน เพราะสัตว์ทุกชนิดจะเลิกกินนมเมื่อพ้นวัย มีแต่มนุษย์เท่านั้นที่กินนมยันแก่ แถมเอานมต่างสปีชีส์มากินซะอีก   หากจะกินก็ควรกินเมื่อจำเป็นทีร่างกายต้องการจริงๆ และจะดีกว่า หากเลือกกินนมเปรี้ยว หรือโยเกิร์ตรสธรรมชาติปราศจากน้ำตาล หรือ เวย์โปรตีนที่ดูดซึมง่าย (สำหรับเป็นอาหารเช้าเท่านั้น ไม่ควรกินนมก่อนนอนหรือมื้อเย็น ยกเว้นคนที่ออกกำลังกายหนักจริงๆ)    นมถั่วเหลืองไม่ควรกินเกินสัปดาห์ละ 2-3 แก้ว เพราะมีผลต่อระบบฮอร์โมนเสียสมดุล ซึ่งส่งผลเสียให้ร่างกายป่วยได้อีกหลายโรค รวมถึงการปวดข้อด้วย



หากรู้ว่าอดอาหารเช้าแล้วส่งผลเสียมากแค่ไหน ก็ควรรู้ด้วยว่า การกินกาแฟแทนอาหารเช้า ส่งผลเสียเพิ่มขึ้นอีกหลายเท่า  เพราะกระตุ้นให้ร่างกายเพิ่มสภาวะความเป็นกรดมากขึ้น  กดฮอร์โมนที่มีประโยชน์  ขัดขวางการทำงานของวิตามินบี  ในขณะที่ร่างกายกำลังหิวโซ ต้องการโปรตีนและสารอาหารจำนวนมาก  ปกติจะกระตุ้นให้หิว ให้อ่อนแรง ไม่สามารถทำอะไรได้ต้องกินให้พอก่อน แต่คาเฟอีน จะไปหลอกสมองว่าร่างกายมีพลังงาน กระตุ้นหลั่งสารเคมีในสมอง ทำให้รู้สึกกระฉับกระเฉง  และรู้สึกไม่หิว  จึงยิ่งไม่อยากหาอะไรกินเพิ่ม คุณจะทำภารกิจประจำวันต่อไปโดยไม่รู้ว่า ร่างกายต้องรับภาระหนักในการรีดพลังงานสำรองมาใช้ทั้งหมด  ย่อยกล้ามเนื้อและกระดูกเพื่อทดแทนการขาดสารอาหารและปรับสมดุลในร่างกาย  และเร่งร่างกายเข้าสู่โหมดอดอยากมากขึ้นไปอีก จึงทำให้อ้วนง่าย หรือหากไม่อ้วนก็จะอ่อนแอ ขี้โรค ป่วยง่าย แก่ก่อนวัย ผิวไม่ผ่องใส เป็นสิวเป็นฝ้า แคระแกรน เตี้ยตัน และเป็นต้นเหตุของสารพัดโรคที่ตามมาในภายหลัง  



สรุปให้พอเห็นภาพละกันว่า กินกาแฟแทนอาหารเช้าอันตรายแค่ไหน  แต่ไม่ได้ห้ามการกิน เพียงแต่ควรปรับให้กินหลังอาหารเช้าแล้วเท่านั้น  ผมเองก็กินกาแฟแต่มีวิธีลดพิษด้วย  คือทานรางจืดล้างพิษอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง(ก่อนนอน)  ทานน้ำผักผลไม้ปั่นก่อนในตอนเช้า  สลับเวย์โปรตีนและโปรตีนไข่อัดเม็ด  กับ ตรีผลา ซึ่งมีแคลเซี่ยม กรดอะมิโน และสารต้านอนุมูลอิสระสูงมากกว่าอาหารเสริมที่ฝรั่งหลอกพวกเรามานาน  แถมถูกกว่าหลายเท่า  บางครั้งผมก็เอาเวย์โปรตีนชงไปกับกาแฟเลยนะ



ลดพิษอีกด้วยการใช้กาแฟสกัดคาเฟอีนผสมครึ่งหนึ่งจากการชงกาแฟปกติ (ที่ขายในไทยและหาซื้อง่ายแนะนำมอคโคน่า บางยี่ห้อเหมือนแหกตา เพราะกินแล้วรู้เลยว่าสกัดออกน้อยมาก)    ใช้ใบเตยใส่ในเครื่องชงกาแฟจะได้กลิ่นที่หอม และได้สรรพคุณเป็นยาบำรุงด้วย   หลากหลายวิธีที่มีอีกหลายเคล็ดลับที่ผมคงเขียนได้ไม่หมด แต่สำคัญที่สุดคือ อยากให้ทุกท่านเลิก กินกาแฟ เป็นอาหารเช้าเด็ดขาด   เพราะมันคือ “หายนะ” ของชีวิตจริงๆ    



(สิ่งที่เป็นโทษคือ คาเฟอีน นะครับ ดังนั้น ในชา น้ำอัดลม น้ำชูกำลัง โกโก้ ก็ควรระวังการกินตอนท้องว่างและการกินแทนอาหารเช้าด้วยครับ  แถมอีกนิด // กาแฟโบราณ มักจะเป็นกาแฟปลอมทำจากเมล็ดมะขามและฝักข้าวโพด  ซึ่งคาเฟอีนจะน้อย และมีฤทธิ์คล้ายคาร์บอนเม็ด และมีงานวิจัยว่า เมล็ดมะขามมีสารต้านอนุมูลอิสระสูงมาก ดังนั้นคนโบราณในไทย ที่นิยมกินกาแฟโบราณตอนเช้าก็เลยได้รับพิษน้อยกว่าคนยุคปัจจุบันนะครับ  แล้วที่สำคัญคือ คนสมัยก่อนเขากินอาหารมีประโยชน์ กินกาแฟแป๊บเดียวเขาก็กินข้าวมื้อหลักกันแล้วครับ) 



อาหารเช้าจำเป็นมาก แต่มีครูสักกี่คนที่ถามนักเรียนตอนเช้าว่า หนูกินข้าวมาหรือยังลูก??  พระพุทธเจ้าจะสอนคน ท่านยังรอให้กินอิ่ม พักหายเหนื่อยก่อน  ควรใส่ใจถามเด็ก แล้วให้ไปซื้อขนมมานั่งกินระหว่างเรียนคาบแรกไปเลย  บังคับเรียนตอนหิว สมองมันไม่รับข้อมูล เรียนไปก็เปล่าประโยชน์ แถมยังทำให้เด็กมันรักครูได้มากขึ้นด้วย  สารเคมีในสมองมีผลให้เด็กดื้อหรือสอนง่ายได้จริง ไม่ใช่สันดานที่คิดว่าดุด่าลงโทษแล้วจะหาย   หลายคนเดินทางมาไกล หลายคนรถติดมาก มองเขาให้เหมือนลูกเราจริงๆ เราจะบังคับลูกเราเรียนไหมถ้าเขายังไม่ได้กินข้าว  ถ้าคิดจะเป็นครู ต้องมีความเป็นคนอยู่ด้วย ครูคือพ่อแม่คนที่สอง แต่ส่วนใหญ่ที่ผมเห็นทุกวันนี้ นักเรียนแทบไม่ต่างจากนักโทษ ครูก็ไม่ต่างจากผู้คุมเลยซักนิด!! 



แถมท้าย : เมื่อไหร่คนไทยจะเข้าใจซะทีว่า กาแฟลดน้ำหนักไม่มีจริง ธุรกิจนี้ชาวบ้านเสียค่าโง่ไปปีหนึ่งเป็นพันล้าน กับการทำร้ายตัวเอง ด้วยการกินกาแฟที่คิดว่าจะช่วยลดน้ำหนัก สารพัดสารสกัดที่ใส่ในกาแฟ ลองดูปริมาณซิว่า มันเป็นขั้นต่ำที่ออกฤทธิ์ได้จริงตามงานวิจัยหรือไม่ คุณต้องกินกี่เดือนถึงจะได้เท่ากับสารสกัดเพียวหนึ่งเม็ด  แอลคาร์นิทีนก็มีรายงานล่าสุดว่าดีกับคนกินมังสวิรัติเท่านั้น หากกินเดี่ยวเสริม โอกาสทำปฏิกิริยากับเนื้อสัตว์ในลำไส้ให้เกิดเป็นสารพิษได้   อาหารเสริมต้องมีหลายอย่างผสมและควรมาจากธรรมชาติ สารเชิงเดี่ยวเข้มข้นทำอันตรายมากกว่าที่คิด  ขนาดน้ำตาลที่ขัดสียังทำร้ายร่างกายหลายด้าน ทุกอย่างมีข้อเสียเสมอ และธรรมชาติเขาให้สิ่งต้านพิษกันมาในตัวอยู่แล้ว 



ถ้าอยากผอมก็ช่วย “แดรก” ให้น้อยลงครับ (ขออภัย มันเป็นคำที่สื่อภาพได้จริงว่า มันต่างจากอาการ “กิน” อย่างไร   แล้วก็การออกกำลังกายสม่ำเสมอเท่านั้นที่จะช่วยให้ผอมแบบแข็งแรงและสวยหล่อยั่งยืน การพึ่งอาหารเสริมและยามันแค่ปัจจัยเสริมเท่านั้น   การออกกำลังกายถือเป็นการปฏิบัติธรรมด้วยนะ  เพราะถ้าคุณขี้เกียจ วิบากจิตดวงนี้จะส่งให้คุณขี้เกียจไปทุกเรื่อง และติดเป็นสันดานไปทุกภพชาติ เกิดชาติหน้าคุณก็จะขี้เกียจและอ้วนง่ายอีกเหมือนเดิม    



มีสูตรเพื่อการลดน้ำหนักแบบง่ายๆ ที่ผมเขียนเป็นหนังสือไว้นานมาก แต่ต้องรอเกลาให้กระชับที่สุด มีโอกาสจะทยอยเอามาลงให้อ่านนะครับ  ทั้งการออกกำลังกาย 10 นาทีเทียบเท่าการวิ่งเป็นชั่วโมง การกินอาหารอิ่มเท่าเดิมแต่ผอมลง  เทคนิคการกินก่อนหลังมีผลอย่างไร และอื่นๆ สินค้าเพื่อสุขภาพในท้องตลาดตอนนี้ ทั้งเพื่อผิวสวย หรือลดน้ำหนัก  ถ้ารู้ข้อมูลจะตกใจว่า มันหลอกกันขนาดนี้เชียวหรือ    ใครอยากผอมแบบธรรมชาติบำบัด ผมแนะนำปรึกษาพี่หมอแอน สตาร์คลิป และพี่หมอกุ๊กไก่ ผู้บริหารสำนักพิมพ์ฮาวฟาร์ ผู้ผลิตหนังสือธรรมะดีๆ ขายราคาถูกให้เราได้อ่านฟรีบนเน็ตด้วยต่างหาก   ซึ่งทำอาหารเสริมลดน้ำหนักจำหน่ายอยู่นะครับ (organic life plus slim) น่าเชื่อถือที่สุดในสายตาผมตอนนี้หละ  



ปล.บทความที่ผมเขียนส่วนใหญ่จะเน้นความเข้าใจเป็นหลัก โดยเน้นตัดคำศัพท์และรายละเอียดเชิงลึกออกไป เพื่อให้คนอ่านทั่วไปเข้าใจตามได้ง่าย   ส่วนใหญ่นักธรรมชาติบำบัด จะอธิบายอะไรไม่ตรงศัพท์นัก แต่ผลการปฏิบัติที่ส่งผลดี มันอาจดีกว่าการท่องตำราถูก แต่นำมาใช้ไม่ได้ หรือใช้แล้วไม่เกิดผลนะครับ   



พี่หมอแอน  (ยาไทย ยาจีน)


https://www.facebook.com/morann.ouikhum



พี่หมอ ดร.กุ๊กไก่ (ผู้บริหารสำนักพิมพ์ฮาวฟาร์)


https://www.facebook.com/DrKookkai


(อาหารเสริมลดน้ำหนัก จากธรรมชาติ organic life plus slim) 



ปล.2 ไม่ได้ค่าโฆษณาแต่อย่างใด ใครติดตามประวัตผม ก็คงเข้าใจดีว่าผมนิยม แนะนำสิ่งดีๆ ให้โดยไม่มีผลประโยชน์อะไรด้วยเลย  www.jozho.net    ส่วนอันนี้ขอโฆษณาของจริง  ใครสนใจเวชสำอางจากธรรมชาติ(แท้) รายได้เพื่อกองทุนเผยแผ่ธรรมะของผม ก็อ่านได้ที่นี่ครับ http://www.jozho.net/index.php?mo=3&art=42137416   แนะนำว่า เครื่องสำอางช่วยภายนอกเป็นหลัก ภายในเราต้องดีก่อนนะครับ


Lock Reply
 
 หน้าแรก  รวมเสียงโจโฉ  บทความ  ภาพกิจกรรม  สนับสนุนโจโฉ  ติดต่อ
view