http://www.jozho.net
   
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 19/11/2007
ปรับปรุง 05/02/2023
สถิติผู้เข้าชม14,604,664
Page Views22,692,047
Menu
หน้าแรก
งานบรรยายโดยโจโฉ
เกี่ยวกับ&ที่มา..โจโฉ
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
รวมเสียงโจโฉ
สนับสนุนโจโฉ
บทความโดยโจโฉ
ติดต่อโจโฉ
เลือกดาวน์โหลด
แนะนำ
มาใหม่ล่าสุด
บอกเล่าเก้าสิบ
สวดมนต์ สมาธิ
Video ธรรม
ข่าวร้อน
.
 

ผลิตดีวีดีพระประวัติสมเด็จพระญาณสังวร แจกที่งานวัดลอยฟ้า พารากอน

(อ่าน 1148/ ตอบ 1)

เว็บมาสเตอร์



ผลิต CD/DVD สมเด็จพระญาณสังวร ซึ่งมีทั้งพระประวัติโดยละเอียด เสียงอ่านหนังสือหลายเล่ม พระรูปหายาก และ PDF งานพระนิพนธ์ของพระองค์ท่านเกือบสองร้อยเรื่อง น่าจะเป็นสื่อที่รวมไว้สมบูรณ์ที่สุดในปัจจุบัน เพื่อถวายพระกุศลแด่พระองค์ท่าน และเห็นว่าเป็นงานที่จัดทำเพื่อพระองค์โดยตรง ท่านที่สนใจโหลดไฟล์ต้นฉบับได้ที่นี่นะครับ http://www.jozho.net/index.php?mo=2&c_art=79773 


------------------------------------------------------



เห็นว่ามีหน่วยงานพระพุทธศาสนามารวมกันเยอะ ก็เลยสั่งผลิตมาหนึ่งพันชุดเพื่อไปแจก อยากให้หน่วยงานต่างๆ ได้นำไปเผยแพร่ต่อ ทุกลักทุเลกว่าจะหอบขึ้นแท๊กซี่ แล้วขนลงมาเทจากลังใส่รถเข็น เดินแจกอยู่จนดึกกลับมาถึงบ้านก็สี่ทุ่ม หิวโซแต่ก็รู้สึกดีที่ได้ทำอะไรถวายสมเด็จฯ โชคดีได้เจอพระศากยวิสุทธิวงศ์ ผู้ช่วยเลขานุการ สมเด็จพระญาณสังวร เลยได้กราบถวายกับมือของท่าน ซึ่งท่านเมตตาสนทนาด้วยสักครู่ ด้วยใบหน้ายิ้มแย้ม ใบหน้าที่ผมมีโอกาสได้เจอพระที่น่าเคารพแบบนี้น้อยมาก รู้สึกได้เลยว่าท่านเป็นพระจริงๆ 


------------------------------------------------------



ได้เจอพี่สมสุข ที่เมตตากับผมมาตลอด เสียดายไม่มีเวลาได้สนทนากัน ได้แต่ทักทายเล็กน้อยแล้วต้องรีบไปแจกซีดีรอบงาน ผิดหวังกับการจัดงานเล็กน้อย เพราะเห็นปัญหาและช่องทางที่จะทำให้งานดึงวัยรุ่นมาสนใจได้มากกว่านี้ แต่ก็ทำอะไรไม่ได้ (ได้แต่บ่นในใจนั่นแหละ) ก็ขอให้ทุกท่านร่วมอนุโมทนานะครับ โดยเฉพาะลูกค้าเจซี คอสเมติก เพราะทุกบุญที่ผมทำ ถือว่าท่านได้ทำร่วมกัน เพราะที่ผมทำงานเพื่อส่วนรวมได้ ก็เพราะต้องมีคนสนับสนุนสินค้าเป็นหลักครับ ยังมีอะไรให้ทำอีกมากมาย ผ่านไปหลายปีมองรูปตัวเอง ก็ยังแอบ งง ว่าก็ยังทำงานอยู่เหมือนเดิม คนเดียวเหมือนเดิม ในแบบที่ไม่ค่อยเห็นใครทำ ที่ผลิตสื่อแล้วเดินไปแจกเอง ทั้งที่ไม่มีเครื่องอำนวยความสะดวกอะไรเลย รถส่วนตัวก็ไม่มี 


------------------------------------------------------



จะว่าคนเดียวก็คงไม่เชิง ก็ต้องขอบคุณตากล้องแสนสวย ที่ยอมอดข้าวมาลำบากด้วยกัน คอยตามเก็บภาพให้ และนั่งรอนานๆ ถ้าหากผมต้องคุยธุระ ซึ่งในงานก็คุยกับทางวัดชลประทานนานมาก เรื่องการรับเชิญไปเป็นวิทยากรค่ายคุณธรรม ตอนนี้ย้ายอัพเดทมาที่นี่แทนแฟนเพจนะครับ แล้วก็ย้ายมาอัพตรงไทม์ไลน์แทนอัลบั้ม ใครสนใจภาพกิจกรรมเก่าๆ ก็เปิดตรงอัลบั้มดูนะครับ มีไม่ครบหรอก นี่ยังดองรูปไว้อีกตั้งเยอะ แล้วหลายงานก็ขี้เกียจถ่าย มีก็ช่วงหลังๆ นี่หละ ที่พยายามเก็บรูปไว้เท่าที่เห็นว่าเป็นงานสำคัญ คือไม่ได้อยากโชว์นะ ใครใจมืดๆ หน่อยก็ชอบคิดว่าผมอยากดัง ทั้งที่่ผมปฏิเสธรายการทีวีและงานในวงการบันเทิงมาหลายอย่าง ทุกวันนี้ก็ยังมีเชิญมาประจำ แต่ที่ผมอัพเดทนี่ ผมต้องการให้คนที่ร่วมบุญ หรือสนับสนุนสินค้าในโครงการผม ได้ร่วมอนุโมทนา และอาจเป็นแนวทางให้คนอีกจำนวนมาก ได้เห็นว่า ... ปลวกตัวเดียว หากตั้งใจจริง แม้มีแค่ตัวเปล่าๆ ก็สามารถสร้างจอมปลวกใหญ่ได้จริง ขอแค่ตั้งใจ อดทน พยายาม 


------------------------------------------------------



งานที่ผมทำคนเดียว แต่คนกลับมองว่า ผมรวยมาก มีคนหนุนเยอะ และเป็นมูลนิธิ ไม่มีใครคิดว่า นี่คือผลงานของคนแค่คนเดียว ที่ไม่มีอะไรพร้อมเลย ทั้งฐานะการเงินและสุขภาพ ผมแจกในงาน มีแต่คนถามว่า มาจากหน่วยงานอะไร เป็นเจ้าหน้าที่ของงานใช่ไหม คิดว่าสื่อที่ผมไปเดินแจก เป็นขององค์กร หรือเจ้าของงานจ้างผมมาเดินแจกทุกบูธ ซึ่งก็เป็นแบบนี้ทุกงาน ตลอดหลายปีที่ทำมา แล้วก็จะมีคำถามเดิมว่า น้องทำไปเพื่ออะไร ทำไปทำไม หวังอะไร ไม่เข้าใจ บลาๆๆๆ ผมหละสลดใจแทนคนที่คิดแบบนี้จัง เพราะเขาไม่เข้าใจหรอกว่า ถ้าคุณปฏิบัติธรรมถึงจุดจริงๆ คุณต้องเกิดจิตเมตตา และเมื่อเกิดจิตเมตตา เมื่อคุณได้เสพธรรมะอันดับทุกข์ได้ และทำให้จิตเจอทางสว่าง คุณไม่มีทางหรอก ที่จะอยู่เฉยๆ หากมีโอกาส คุณต้องหาทางเผยแผ่หรือนำสิ่งวิเศษนี้ให้คนอื่นได้สัมผัสบ้างเช่นกัน 


------------------------------------------------------



ศาสนาอื่น เขาปฏิบัติเข้าใจแล้วต้องร่วมกันเผยแพร่ทุกคน มีแต่คนพุทธไทยนี่หละ ที่ชอบผลักภาระให้พระและองค์กรเท่านั้น แล้วพอมีใครสักคนมาทำ ก็หาว่าหวังผลประโยชน์ หาว่าประหลาด มองเป็นของแปลก และมองแง่ลบไปต่างๆ นาๆ ผมว่าถ้ายังคิดกันได้แค่นี้ ก็ยังอีกไกลครับ แสดงว่าปฏิบัติศึกษากันเพื่อจะมีจะเป็น ซึ่งตรงข้ามกับคำสอนของพระพุทธเจ้า ที่ให้ปฏิบัติศึกษา เพื่อจะไม่มีไม่เป็น ทำเพื่อจะไม่เป็น เพื่อจะไม่มี 



------------------------------------------------------


คนชอบถามผมว่า ผมเป็นศาสนาอะไร (ขนาดเผยแพร่ธรรมะขนาดนี้ ยังจะถามกันอีก ไม่เข้าใจว่าสมองคิดอะไรอยู่) ซึ่งจริงๆ ผมก็ตอบไม่ได้นะ เพราะผมไม่ได้อยากเป็นอะไร ผมแค่ปฏิบัติตามคำสอนของพระพุทธเจ้า แม้แต่ตอนนี้ ถ้าถามว่าผมเป็นเพศอะไร ผมยังตอบไม่ได้เหมือนกัน เพราะผมไม่ได้รู้สึกเป็นอะไรเลย ผมเข้าใจว่าจิตบริสุทธิ์ไม่มีเพศนะครับ (ซึ่งจิตผมยังไม่บริสุทธิ์นะ และก็เสียความบริสุทธิ์แล้ว 555) ถ้ายังหมายมั่นสำคัญว่าตนคือเพศอะไร มันก็ไม่ใช่แล้วครับ พวกเราก็แค่สภาวะหนึ่งที่มีสิ่งหนึ่งที่เรียกว่าจิตอยู่ร่วมกับกายหยาบ เป็นไปตามวิบากที่สะสม เดินแจกไปเรื่อยๆ ก็ขำดีเหมือนกัน เพราะเขาตั้งบูธขายของกันซะเยอะ ซึ่งเราก็ งง ว่า สื่อธรรมะ มันควรจะมีไว้แจก ไม่ได้มีไว้ขาย หรือให้เป็นเรื่องของแล้วแต่จิตศรัทธาจะบริจาคมากกว่า ใช่ไหมครับ ?? 



------------------------------------------------------


ปล.เห็นหน้าตาตัวเองแล้ว ขัดแย้งกับภาพที่เขาสร้างว่าคนธรรมะ ต้องเป็นอย่างไรจริงๆ ทำไมเขาไม่ยอมเข้าใจกันนะ ว่ารูปลักษณ์ภายนอก มันคือสิ่งสมมุต บางอย่างมันก็เป็นจริตวาสนา เห็นพระอ.อำนาจ หรือเปล่าครับ ตอนเป็นฆราวาส ท่านแต่งตัวทำผมอย่างไร ซึ่งท่านถึงตั้งแต่เป็นฆราวาสแล้ว แล้วพอบวช ท่านก็เป็นพระที่กราบได้สนิทใจ จริตของศิลปิน จริตของนักวิชาการ และอีกหลายอาชีพ มันเอามาวัดคุณธรรมภายในไม่ได้หรอกมังครับ สิ่งที่จะวัดได้คือเมตตาในจิต และการสละความสุขส่วนตัวเพื่อผู้อื่นได้แค่ไหน ที่เป็นผลพลอยได้จากการศึกษาธรรม ไม่ใช่เอาแต่รู้ทฤษฎี แต่ว่าคุณธรรมพื้นฐานยังไม่มี เขียนมาซะยาว สรุปคือ อยากเห็นคนไทยหาอะไรทำที่เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมกันให้มาก มากกว่าไปนั่งตามด่าคนอื่นว่าชั่ว เลว แล้วตัวเองก็กลับมาเสพสุข และเผลอๆ เลวกว่าคนที่ไปด่าเขาซะอีกอะครับ  



ถ้าผมรวยเมื่อไหร่ ผมจะทำโรงเรียนกวดความดี และจะจัดงานบุญแบบนี้ ให้เห็นว่า วิธีดึงวัยรุ่นจี๊ดๆ ให้มางานธรรมะ มันทำไม่ยากครับ และสามารถทำในระดับที่เหมาะสมกับเขา ไม่ใช่งานที่เน้นคนดีอยู่แล้ว คนแก่ และคนที่ไม่มีทีท่าว่าจะทำชั่ว ซึ่งผมรู้ครับว่ามันก็ดีกว่าไม่จัด การเผยแผ่ที่ดีต้องทำคนชั่วให้มาสนใจธรรมะ ทำคนหลงโลกให้มาสนใจธรรมะ ให้คนที่เปื้อนโคลนมาล้างตัวให้สะอาด ไม่ใช่เอาคนสะอาดอยู่แล้วมาใส่น้ำหอมให้หอมยิ่งขึ้นไป


Lock Reply
 
 หน้าแรก  รวมเสียงโจโฉ  บทความ  ภาพกิจกรรม  สนับสนุนโจโฉ  ติดต่อ
view