http://www.jozho.net
   
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 19/11/2007
ปรับปรุง 05/02/2023
สถิติผู้เข้าชม14,589,435
Page Views22,674,869
Menu
หน้าแรก
งานบรรยายโดยโจโฉ
เกี่ยวกับ&ที่มา..โจโฉ
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
รวมเสียงโจโฉ
สนับสนุนโจโฉ
บทความโดยโจโฉ
ติดต่อโจโฉ
เลือกดาวน์โหลด
แนะนำ
มาใหม่ล่าสุด
บอกเล่าเก้าสิบ
สวดมนต์ สมาธิ
Video ธรรม
ข่าวร้อน
.
 

น้ำหอม กลิ่นหอม ภัยร้ายที่ควรหลีกเลี่ยงให้มากที่สุด

(อ่าน 6311/ ตอบ 1)

เว็บมาสเตอร์



"น้ำหอม" หรือ "กลิ่นหอม" อันตรายแฝงระยะยาวที่หลายคนมองข้าม ซึ่งแบ่งเป็นน้ำหอมแท้สกัดจากธรรมชาติ ซึ่งปลอดภัยกว่าแต่ก็ส่งผลเสียได้หากใช้เป็นเวลานานหรือปริมาณเข้มข้นเกินไป ส่งผลถึงการหลั่งสารเคมีในสมองและมีผลต่อความรู้สึกได้แตกต่างกัน  กลิ่นหอมจากธรรมชาติบางชนิดมีรายงานว่าส่งผลเสียได้ เช่น ลาเวนเดอร์ที่รบกวนฮอร์โมนเพศ หรือ ทีทรีออย ที่จะมีสารพิษแฝงอยู่ในปริมาณเล็กน้อยแต่จะเพิ่มขึ้น 30 เท่าเมื่อเจอแสงแดด (ดังนั้นเครื่องสำอางที่ใส่สองตัวนี้จึงเสี่ยงอันตรายพอสมควร) 


---------------------------------------------



น้ำหอมแท้สกัดจากพืชโดยตรง มีราคาแพงมาก เช่น กลิ่นพื้นๆ อย่างกุหลาบ มะลิ ราคาลิตรละแสนกว่าบาท ดังนั้นจึงไม่คุ้มหากจะนำมาใส่สินค้าหรือทำจำหน่ายในราคาถูก จึงต้องลดต้นทุนด้วยการผสมสารเคมีจำนวนมากให้กลายเป็น "น้ำหอมเทียม" หรือกลิ่นสังเคราะห์  ทั้งขายเป็นน้ำหอมโดยตรง นำไปผสมอาหาร เครื่องสำอาง และใช้เป็นสเปรย์ปรับอากาศ ฯลฯ   (พวกน้ำหอมราคาแพง เดี๋ยวนี้ก็ใช้สารเคมีผสมกันเป็นหลักแทบทั้งนั้นแล้วครับ) 


---------------------------------------------



กลิ่นหอมส่วนใหญ่ในสินค้าทั่วผลิตจากสารเคมี ซึ่งอาจอันตรายมากกว่าที่คิด บางกลิ่นมีสารเคมีเป็นร้อยชนิดผสมกัน และน่าเศร้าที่ FDA(อย.) ทั่วโลก ให้ระบุแค่เปอร์เซนต์ของน้ำหอมในสินค้าเท่านั้น แต่ไม่ได้ให้ระบุชัดว่าใช้สารเคมีอะไรบ้างจนเป็นน้ำหอมชนิดนั้น เราจึงไม่อาจรู้ได้เลยว่า กลิ่นหอม แม้แต่น้ำหอมยี่ห้อดังราคาแพง จะมีสารเคมีอันตรายกี่ชนิดผสมอยู่ในนั้นบ้าง  


---------------------------------------------



สารเคมีอันตรายหากใช้ปริมาณน้อยร่างกายสามารถขับออกได้ คือกฎที่ อย.ทั่วโลกอนุมัติให้นำมาใช้ได้ในปริมาณที่กำหนด แต่กลับไม่เคยคิดว่า แต่ละวันเรารับสารเคมีจากหลายแหล่ง รวมสินค้าทุกชนิดแล้ว ต่อวันอาจได้รับปริมาณเกินกำหนดได้อย่างไม่น่าเชื่อ และในการทดลอง สารเคมีอันตรายแม้จำนวนน้อยแต่หลายชนิดเมื่อผสมกัน ก็ส่งผลเสียต่อสุขภาพในระยะยาว และเห็นผลชัดกับตัวอ่อนในห้องทดลอง


---------------------------------------------



ร่างกายที่ได้รับสารเคมีสะสมเป็นเวลานาน ย่อมอ่อนแอ เป็นโรคง่าย เป็นบ่อเหตุของโรคอีกหลายชนิดที่ตามมา ผิวแพ้ง่าย อักเสบ ส่วนใหญ่เชื่อว่าเกิดจากน้ำหอม  ยังไม่นับกับมะเร็งปอด และอื่นๆ ที่รอคอยปรากฎผลในระยะยาว  


---------------------------------------------



น้ำหอมเทียมคือสารเคมีจำนวนมากผสมกันให้เกิดกลิ่นและแถมด้วยสารเคมีที่ทำให้กลิ่นติดทนนาน และมักร่วมด้วยกับ propylene glycol เป็นตัวทำละลาย ซึ่งเป็นสารที่มีข้อถกเถียงกันมากว่าเป็นอันตราย และทำให้สารเคมีที่มากมายในน้ำหอม ถูกดูดซึมเข้าร่างกายได้ดีขึ้น  สังเกตไหมว่าหากเราไม่ได้ฉีดน้ำหอมเอง เราจะเวียนหัวมากที่เดินผ่านคนพวกนี้ นั่นคือปฏิกิริยาของร่างกายที่ต่อต้านสารเคมี อยากให้เราห่างไกลของที่มันอันตราย แต่คนที่ชินกับกลิ่นพวกนี้ไป ระบบร่างกายก็จะเสียการป้องกันตัวเอง และยังเป็นที่รังเกียจของคนหมู่มากแบบไม่รู้ตัว เดินผ่านใคร เขาก็รู้สึกไม่ดี  แถมยังประจานตัวเองกลายๆ เหมือนภูมิใจว่า ฉันใช้น้ำหอมราคาถูก กลิ่นแรงๆ (บางทีของแพงก็กลิ่นแรงนะ)  โดยไม่เข้าใจว่า มันเหม็นแล้วกลิ่นที่ดีควรเป็นกลิ่นอ่อนจางไม่ฉุน หรือเป็นกลิ่นหอมธรรมชาติจากผิวที่สุขภาพดีมากกว่า  (น้ำหอมธรรมชาติ กลิ่นจะติดไม่นาน เพราะจะระเหยไปเองตามเวลา) 



---------------------------------------------


กลิ่นหอมจากเคมี อันตรายทุกชนิด แต่กลับถูกผสมในสินค้าแทบทุกชนิดในชีวิตประจำวัน เช่น  น้ำผสมสีใส่กลิ่นชาที่หลอกขายจนส่งให้เป็นต้นเหตุของโรคอีกสารพัด แต่คนผลิตกลับกลายเป็นพ่อพระในสังคม   กลิ่นเคมีเคยถูกเอามาทดลองหยดในกล่องโฟมจนละลายต่อหน้า มีอยู่ในน้ำพริกถ้วยโปรดของใครหลายคน  ในอาหารสุนัขที่เชื่อว่าเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้น้องหมาแมวเป็นโรคไตและป่วยง่าย อยู่ในขนมทุกชนิดที่ลูกเรากิน  มีผสมในเครื่องสำอางแทบจะทุกยี่ห้อ มีอยู่ในน้ำยาซักผ้า ปรับผ้านุ่ม  สเปรย์ปรับอากาศ  ฯลฯ


---------------------------------------------



เราสะสมสารพิษไปทุกวันแบบไม่รู้ตัว ด้วยเข้าใจว่ามันเป็นกลิ่นหอม  ดังนั้นจึงอยากให้เลี่ยงสินค้าที่มีน้ำหอมให้มากที่สุด โดยเฉพาะสินค้าที่ใช้กับคนร่างกายอ่อนแอ คนป่วย ผู้สูงอายุ เด็กเล็ก และสัตว์เลี้ยง  สินค้าที่ปราศจากน้ำหอมหาได้ไม่ยาก แต่ต้องพยายามหาสักหน่อย ส่วนน้ำหอมที่อยากจะใช้ แนะนำให้ลองพิจารณาการใช้น้ำมันหอมระเหยแท้ ผสมกับแอลกฮอล์ แล้วทาที่เสื้อผ้า หรือใช้แทนสเปรย์ปรับอากาศจะดีกว่า หลายชนิดมีฤทธิ์ฆ่าเชื้อได้จริง ไม่ใช่แค่เอากลิ่นอื่นมากลบไว้ แต่ต้องดูให้ดีว่าของแท้ เพราะปัจจุบันจากที่ผมทำเครื่องสำอาง พบว่ามีสินค้าปลอมอยู่มากมาย บางทีก็ปลอมมาจากต่างประเทศเลย  นี่กองอยู่เต็มบ้านเสียเงินฟรีไปเยอะเลย


---------------------------------------------  


  


น้ำหอม เป็นอันตรายต่อผู้ปฏิบัติธรรม ผู้ที่รักษาศีลก็ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่ปราศจากน้ำหอมด้วย การยึดติดในกลิ่นหอมเป็นกิเลสชั้นต่ำ ที่ควรจะใส่ใจบอกลาซะ เพราะเรื่องง่ายแค่นี้ยังละไม่ได้ ก็ไม่ต้องพูดถึงกิเลสที่ยากกว่านั้นครับ  กลิ่นมีผลต่อสมองให้เคลิบเคลิ้มและอื่นๆ อีกมาก  ถ้ามองกันให้ลึก จะพบว่า กลิ่นหอมส่งผลเสียทั้งสุขภาพและสภาพจิตอย่างมาก  ควรจะหลีกเลี่ยงให้มาก แม้แต่กลิ่นจากธรรมชาติก็ตาม หากใช้บ่อยมากเกินไป ก็ส่งให้เกิดมะเร็งปอดได้ทั้งสิ้นครับ  


---------------------------------------------



เขียนบทความนี้อาจจะกระทบอาชีพคนอื่นก็ขออภัยด้วย แต่ผมเชื่อว่า ความจริง ก็คือความจริง อันตรายก็คืออันตราย ผมไม่อยากเห็นคนไทยทนใช้สินค้าที่มีน้ำหอมให้เป็นอันตรายระยะยาว และไม่อยากเห็นพระต้องผิดศีลทางอ้อม ด้วยน้ำหอมที่แทรกไปกับสินค้ามากมายที่เราถวายกัน นี่คือที่มาของการเสียเวลาหลายปี เพื่อวิจัยสูตรเครื่องสำอางที่เน้นเรื่องสุขภาพเป็นหลัก และผิวสวยดูดีคือผลพลอยได้ที่ตามมาเท่านั้น  ผิวที่เสียสมดุล เจอสารเคมีเป็นประจำ จะทำให้ร่างกายอ่อนแอลงได้ครับ ส่งผลให้เกิดโรคอื่นตามมาได้ง่าย แค่ตัวอาบน้ำสระผมตัวเดียว ก็สำคัญมากกว่าที่คิด  นี่จึงเป็นที่มาของการทำคลีนเซอร์สูตรธรรมชาติแท้ สำหรับถวายพระ และกำลังทยอยถวายอีกหลายวัดทั่วประเทศ   ไม่ได้เขียนบทความเพื่อขายของ แต่คนที่รู้จักผมจริง ก็จะรู้ว่า สินค้าผมกำไรน้อยมาก และเน้นทำเพื่อช่วยคนที่ผมรัก และทำเพื่อถวายพระโดยตรงจริงๆ    สนใจก็ติดตามได้ทีนี่นะครับ  รายได้หลักเพื่อการทำงานสร้างสื่อธรรมะแจกฟรี http://www.jozho.net/index.php?mo=3&art=42137416  


---------------------------------------------



ขอบพระคุณทุกท่านที่สนับสนุนผมตลอดมา  กำลังคิดจะผลิตอีกหลายสูตร เพื่อเป็นทางเลือกให้คนไทยได้ใช้สินค้าที่ปลอดภัยจริง เพราะน่าตกใจมาก แม้แต่สำนักที่เน้นธรรมชาติบำบัด ผมเห็นครีมอาบน้ำ ยาสระผมของเขา ครึ่งหนึ่งเป็นส่วนผสมของสารอันตราย ที่ทำร้ายคนได้อย่างไม่น่าเชื่อครับ    ตอนนี้หลายอย่างไม่ได้ทำขายแต่ทำใช้เองเท่านั้น ที่ยังไม่ทำจำหน่ายก็เพราะ ต้องใช้เงินทุนสูงในการผลิตและบริหารจัดการ ซึ่งคงต้องใช้เวลา และค่อยๆ ทำไปทีละน้อย ยังไงก็ติดตามด้วยนะครับ สูตรสินค้าทั้งหมด ผมตั้งใจถวายในหลวงในอนาคต เผื่อผมตายไปแล้ว จะได้ให้คนไทยได้ใช้ของดีจริง และรายได้เข้ามูลนิธิของพระองค์ท่านไว้ช่วยคนไทยต่อไปครับ



---------------------------------


แถมอีกนิด กลิ่นธรรมชาติก็ทำเราเวียนหัวได้นะครับ หากไม่ถูกจริต หรือช่วงเราฮอร์โมนแปรปรวน ร่างกายอ่อนแอ บางทีจากที่เคยรู้สึกดี ก็กลายเป็นเหม็นชวนเวียนหัวได้เหมือนกัน ต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ แต่ห่างไกลพวกนี้ไว้ก็ดีครับ  อย่างสินค้าผมที่เป็นคลีนเซอร์ ใช้ไพลเป็นหลัก กลิ่นก็จะแรงพอตัว เพราะเน้นช่วยรักษาผิวอักเสบ  แต่กลิ่นจากธรรมชาติยังไงก็ปลอดภัยครับ และเราใช้แค่ตอนล้าง ไม่ได้แช่อยู่ในผิวตลอดวัน


Lock Reply
 
 หน้าแรก  รวมเสียงโจโฉ  บทความ  ภาพกิจกรรม  สนับสนุนโจโฉ  ติดต่อ
view