http://www.jozho.net
   
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 19/11/2007
ปรับปรุง 05/02/2023
สถิติผู้เข้าชม14,589,377
Page Views22,674,810
Menu
หน้าแรก
งานบรรยายโดยโจโฉ
เกี่ยวกับ&ที่มา..โจโฉ
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
รวมเสียงโจโฉ
สนับสนุนโจโฉ
บทความโดยโจโฉ
ติดต่อโจโฉ
เลือกดาวน์โหลด
แนะนำ
มาใหม่ล่าสุด
บอกเล่าเก้าสิบ
สวดมนต์ สมาธิ
Video ธรรม
ข่าวร้อน
.
 

แง่มุมความรัก เฝ้ารอเจอคนดีมาดูแล หรือ อยากดูแลใครสักคนให้ดี คิดต่างชีวิตก็ต่างกัน

(อ่าน 3463/ ตอบ 3)

เว็บมาสเตอร์





หลายคนอยากมีความสุขสมหวังกับความรัก แต่เกิดมาไม่เคยคิดจะให้ความรักแก่ใครได้จริงเลย มีแต่หวังจะเอาจากอีกฝ่าย ต้องการให้อีกฝ่ายรักเรา ดูแลเรา จนลืมไปว่า ความรักมันจะเกิดได้เพราะคนสองคน "รักกัน"  ซึ่งไม่ได้หมายถึงตามหึงหวงและคิดว่าอีกฝ่ายเป็นเสมือนสมบัติของเรา แต่หมายถึงความรักที่มีแต่จิตที่อยากให้ อยากดูแลให้อีกฝ่ายมีความสุขมากที่สุด  และดีใจที่เห็นอีกฝ่ายมีความสุข หากแม้เขาจะเลือกเดินจากเราไป  จิตที่มีแต่ให้ จะดึงคนที่เหมือนกันเข้ามาหา แล้วต่างคนต่างให้ ก็จะมีความสุขร่วมกัน 


-----------------------------------------------


ตรงข้ามกับจิตที่มีแต่อยากจะเอา ที่จะผลักคนดีๆ ที่แม้บังเอิญได้มาพบเจอกัน แต่ไม่นาน จิตที่มีแต่ให้ ก็จะเริ่มระอากับจิตที่เอาเปรียบและเรียกร้องแต่จะเอา การวางจิตสำคัญกับชีวิตมาก ที่จะดึงคนแบบไหนเข้ามาหา หรือผลักคนแบบไหนออกไป  จิตที่ดี ก็มักจะผลักคนเลวออกจากชีวิตเป็นธรรมดา เราอาจจะร้องไห้ฟูมฟายเสียใจ แต่ไม่นานถ้าอดทนไปถึงวันนั้น เราจะพบว่า ธรรมะจัดสรรให้ถูกต้องแล้ว คนดีที่สุดที่เราเคยอาลัยแทบขาดใจ กลับเป็นคนชั่วชาติที่สุดและน่าขยะแขยงในตอนหลัง ที่เริ่มเห็นความจริง และมีคนที่ดีกว่าเข้ามาแทนที่  


-----------------------------------------------


ความรักไม่ใช่อยู่ที่คนอื่น แต่อยู่ที่ตัวเรา ทำดี ดูแลดี มีความรักจริงให้มากพอถึงจะผูกมัดอีกฝ่ายไว้ได้จริง  แต่ก็อย่าลืมว่า หัวใจอย่างเดียวก็อาจไม่พอสำหรับคนที่ยังไม่ใช่พระอริยะ ซึ่งธรรมดาของสิ่งมีชีวิต ย่อมอยากได้ของสวยของงาม  มีใครบ้างอยากได้บ้านสีไม่สวย อยากได้ตุ๊กตาขนร่วงไม่สมส่วน  ทุกอย่างในชีวิตเราทุกคนล้วนอยากได้แต่ของสวยงาม นี่คืออีกสิ่งที่จะทำให้รักยืนนานมากขึ้น ถ้าหากเรารู้จักดูแลตัวเองให้สมส่วนและผิวพรรณที่ดูดี กิริยาที่อ่อนหวาน แต่ทั้งนี้ต้องให้ดูดีสมวัยนะครับ ไม่ใช่ทำจนเกินจริง จากดูดี ก็อาจดูประหลาดได้  เหมือนนักร้องรุ่นปู่บางคนที่แอ๊บแบ๊วแต่งหน้าทำผม ทำท่าเหมือนเด็กสิบหกนั่นแหละ ถ้าไม่หลงกันเกินไป เราจะพบความจริงว่ามันน่าหมั่นไส้ มากกว่าน่ารัก!!


-----------------------------------------------


ผมแก้ปัญหาให้คนที่ผิดหวังความรักมามากมาย ก็พบแต่พลังทางจิตที่มีแต่จะ.. "เอา" นี่จึงไม่แปลกว่าทำไมต้องอกหัก ต้องเจอคนไม่ดี ก็เพราะในเมื่อตัวเองยังไม่เคยมีรักแท้ให้ใคร แล้วมันจะไปเจอคนดีจริงได้อย่างไร  ผู้หญิงส่วนใหญ่เฝ้าฝันว่า วันหนึ่งจะได้เจอคนดีๆ ที่จะมาดูแลฉันได้  แต่มีสักกี่คนที่คิดว่า อยากเจอคนดีๆ ที่เราจะได้ดูแลเขาให้ดีที่สุด  ผู้ชายหลายคนก็เฮงซวยพอกัน ผมอาจจะไม่ใช่ผู้ชายที่ดีที่สุด แต่ผมกล้าพูดว่าผมดูแลแฟนผมแทบจะยิ่งกว่าแม่ผมซะอีก  และผมจะไม่อยากมีแฟนหากไม่สามารถดูแลเขาได้จริง  


-----------------------------------------------


กลับกันญาติพี่น้องผมเป็นผู้หญิงซะส่วนใหญ่ ผมเห็นแต่ผู้ชายเฮงซวยที่อ้างว่ารักจริง แต่ไม่เคยดูแลพี่สาวผม หลานผม ญาติผม เพื่อนผมได้จริงเลย  มีแต่อยากได้ผู้หญิงมาไว้ระบายความใคร่เท่านั้น ตอนจีบกันก็อ้อนกันอย่างดี แต่พอแต่งกันไป หรือเป็นแฟนกันแล้ว เหมือนลืมอะไรไปหมดสิ้นว่า ผู้ชายต้องมีหน้าที่ดูแลผู้หญิงให้ดีที่สุด ต้องปกป้องให้ดีที่สุด  แต่ส่วนใหญ่พอได้กันแล้วก็เห็นผู้หญิงเป็นแค่สิ่งของชิ้นหนึ่งที่เป็นสมบัติในชีวิตเท่านั้น เหมือนของตายที่ไม่จำเป็นต้องดูแลให้ดี แต่มองต้นเหตุกันจริง เราก็จะพบกรรมที่นำให้เจอคู่รักแบบนี้  ผมชอบที่หลวงพ่อพุธท่านสอนนะครับ เวลาที่แฟนไม่ดี ท่านให้โทษตัวเองว่า เพราะเรานั่นแหละที่ไม่ดี ที่เลือกเขามาเป็นแฟน (มองให้ลึกคือ กรรมที่เราเป็นคนไม่ดี จึงทำให้ชอบใจคนไม่ดีด้วยกัน )


-----------------------------------------------


แง่คิดเล็กๆ ที่อยากฝากไว้กับทุกท่านในเดือนแห่งความรักนี้นะครับ รักแท้ จะเกิดได้จริง ต้องเริ่มที่ตัวเรา ไม่ใช่เอาแต่รอคอยความรักและการดูแลจากอีกฝ่าย  เมียน้อยจำนวนมากที่คิดว่าสวยใส แล้วคิดจะมัดใจผู้ชาย สุดท้ายไปไม่รอด ก็เพราะเจอเมียหลวงที่แม้จะแก่เหี่ยว แต่ก็รักจริง ดูแลสามีได้จริง หัวใจมันซื้อกันไม่ได้ครับ  แต่จากประสบการณ์ตรง เมียหลวงแก่เหี่ยวหลายคนนี่ ขี้บ่น เอาใจไม่เป็น แต่กลับคิดว่าตัวเองดูแลดีแล้ว สุดท้ายผัวก็ต้องไปหาเมียน้อยครับ ผู้ชายนะ ถ้าผู้หญิงดีจริง อยู่ใกล้แล้วมีความสุขจริง ต่อให้พิการแก่เหี่ยวแค่ไหน ผู้ชายก็ไม่ทิ้งครับ ยกเว้น มันเลวจริง ชั่วจริง กิเลสหนาจริง แบบนั้นก็ปล่อยไปเหอะครับ เพราะคนชั่วเขาต้องไปได้กับคนชั่วด้วยกันเป็นธรรมดา จะเหนี่ยวรั้งไว้ทำไมให้ทุกข์ใจเปล่าๆ 


-----------------------------------------------


ใครยังไม่ได้ฟังซีดีชุดนี้ ไม่ควรพลาดนะครับ  สำหรับคนที่มีปัญหาด้านรักโดยตรง http://www.jozho.net/index.php?mo=3&art=361180


อุ่น

ขอบคุณมากค่ะ

บุญทำ

Page : 1
Lock Reply
 
 หน้าแรก  รวมเสียงโจโฉ  บทความ  ภาพกิจกรรม  สนับสนุนโจโฉ  ติดต่อ
view