http://www.jozho.net
   
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 19/11/2007
ปรับปรุง 05/02/2023
สถิติผู้เข้าชม14,589,546
Page Views22,674,981
Menu
หน้าแรก
งานบรรยายโดยโจโฉ
เกี่ยวกับ&ที่มา..โจโฉ
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
รวมเสียงโจโฉ
สนับสนุนโจโฉ
บทความโดยโจโฉ
ติดต่อโจโฉ
เลือกดาวน์โหลด
แนะนำ
มาใหม่ล่าสุด
บอกเล่าเก้าสิบ
สวดมนต์ สมาธิ
Video ธรรม
ข่าวร้อน
.
 

ข้อคิดสำหรับคนมองข้ามรักแท้ใกล้ตัว

(อ่าน 1779/ ตอบ 0)

เว็บมาสเตอร์



เด็กหลายคนเข้าใจผิดว่า เธอทำฉันเกิดมา เธอก็ต้องเลี้ยงดูแลฉันให้ดี บ้างก็เอาความรักของพ่อแม่มาเป็นตัวประกัน ประชดประชันอยากได้นั่นได้นี่ไม่จบสิ้น แต่หาสำเหนียกกันบ้างว่า ถ้าเขาปล่อยให้ตายหรือเอาไปทิ้งข้างทาง จะได้มีโอกาสเป็นมนุษย์ ที่เป็นภพเดียวที่ทำบุญได้สูงสุด จะได้มีลมหายใจจนถึงวันนี้ไหม??  แค่เพียงพระคุณที่พ่อแม่ให้โอกาสเรามีชีวิตรอดก็พอแล้วที่เราต้องทดแทนไม่จบสิ้นจนวันตาย ขวนขวายพึ่งตัวเองเป็นสิ่งที่เด็กไทยไม่ค่อยใส่ใจ คอยแต่จะเรียกร้องทุกอย่าง จากพ่อแม่  ..................................................................



นิสัยตรงนี้ทำให้ติดการหวังพึ่งพาคนอื่น ไม่คิดจะทำตัวเองให้ดีให้ได้ก่อน ส่งผลมาถึงภาวะหลายอย่าง แม้แต่การหวังพึ่งพานักการเมืองและอยากได้คนดีในแบบของตนมาปกครองเพื่อหวังว่าอะไรมันจะดีขึ้น  แทนที่จะเลือกเป็นคนดี ทำดี ปฏฺิวัติตัวเองซะแต่วันนี้(ก่อนอันดับแรก)   ส่วนหนึ่งของเด็กที่เลว และเสียคน ก็เกิดจากพ่อแม่เลี้ยงดูแบบผิดๆ หรือไม่มีกุศโลบายที่ตรงกับจริตของเด็กในแต่ละยุคด้วย ปัญหาเกิดต้องโทษทั้งสองฝ่าย ถึงจะแก้ปัญหาได้  สมัยนี้พ่อแม่ก็เลี้ยงลูกเป็นเทวดา ตามใจสารพัด คนเห็นเด็กเลวก็ด่าเด็กอย่างเดียว จนลืมมองต้นเหตุว่ามันเกิดจากอะไร   .........................................................



แม้แต่ในโฆษณา ลูกจะช่วยงานบ้านยังห้ามบอกว่าหน้าที่ของเธอคือ "เรียน" จนลืมไปว่า การใช้ชีวิตช่วยงานพ่อแม่นั้นมันเป็นบุญใหญ่ ที่ส่งให้เด็กไม่ต้องโตไปเป็นขี้ข้าของคนอื่นในอนาคต และเจ้าของกิจการจำนวนมากก็ล้วนทำงานช่วยพ่อแม่มาแต่เด็กทั้งนั้น หลายคนถึงขั้นลาออกจากโรงเรียนเลยด้วยซ้ำ   พ่อแม่ที่ไม่เคยใช้งานลูก ทำให้ลูกทุกอย่าง เท่ากับสะสมภพของ "ขี้ข้า" ให้ลูกทางอ้อม  ลูกที่ใช้พ่อแม่ทำงานมาตลอด  ไม่เคยช่วยงาน  โตไปก็ต้องไปเป็นขี้ข้าทำให้แฟน ทำให้ลูก ทำให้เจ้านาย ทำให้ลูกค้า  เหนื่อยยากลำบากสายตัวแทบขาด แม้แต่รวยล้นฟ้าแล้วก็ยังต้องเหนื่อยอย่างวางไม่ได้ (กรณีนี้ห้ามเอาคนที่สร้างบารมี ทำงานเพื่อส่วนรวมมาเทียบนะครับ )............................................



ลูกที่รู้จักช่วยพ่อแม่ แม้งานเล็กงานน้อย ก็เป็นบุญใหญ่ที่หาโอกาสทำไม่ได้ในตอนโตที่ต้องมีภาระกิจของตนเองและครอบครัวในอนาคต  ทุกสิ่งเอื้อกัน แต่เรากลับมองข้ามเพราะรักลูกมาก หลายคนเกรงใจลูกจนเสียคน และไม่รู้ว่านั่นคือสิ่งที่ทำร้ายลูกอย่างมาก ปัญหาเด็กเลวเต็มเมือง ไม่ได้เกิดเพราะเด็กมันคิดไม่ได้ แต่เราต่างหากที่ไม่มีปัญญาสอนให้ถูกต้อง  ..................................................



ตัวอย่างหนึ่งของการสอนเด็กจากภาพนี้ ประเด็นที่ต้องการชี้คือ ต้องสอนเด็กให้เข้าใจว่า พ่อแม่ไม่จำเป็นต้องเลี้ยงดูลูกก็ได้ แต่ที่เลี้ยงมาจนโตเพราะรักและไม่เลวพอที่จะทิ้ง  (แต่แม้ทอดทิ้งก็ยังมีบุญคุณที่ทำให้ได้มาเกิดเป็นมนุษย์ ภพที่ดีที่สุดในการสร้างบารมี ไม่ต้องเป็นวิญญาณเร่ร่อนสร้างบุญให้ตัวเองไม่ได้)   เด็กหลายคนจะคิดแบบสมองน้อยๆ ว่าทำฉันเกิดมาก็ต้องเลี้ยงดูให้ดีซิ เป็นหน้าที่ของเธอ ถ้าปรับความเข้าใจให้ถูก ให้สำเหนียกให้ได้ว่า มันไม่ใช่หน้าที่ แต่เป็นความรักและคุณธรรม ทั้งที่จะเอาไปทิ้งข้างทาง คลอดใหม่ๆ จะเอาไปทิ้งในป่าหญ้า สับให้ละเอียด ฝังให้ลึกจริง ก็หาศพไม่เจอแล้ว  ถ้าจะทำจริงๆ ก็ทำได้ แต่การให้โอกาสมีชีวิตมาขนาดนี้ ถือว่าเป็นบุญคุณที่มหาศาลมากพอที่จะต้องทดแทนกันไม่จบสิ้นทั้งชีวิตอย่างไร  ....................................



การสอนลูกให้เข้าใจด้วยเหตุผล สำคัญมาก เด็กเล็กสมองเขารับรู้ จิตเขาเป็นพุทธะเหมือนเราทุกคน อย่าคิดว่าเด็กเล็กจะไม่รับรู้อะไร บางทีเหมือนไม่รู้ แต่จิตซึมซับข้อมูลแล้วมาแสดงผลตอนโตได้ครับ  ดังนั้นจะรีบปลูกฝังอะไรให้ลูก ก็รีบทำ อย่ารอให้สายเหมือนที่ทำกันอยู่ ชอบมาสอนเด็ก อบรมเด็กตอนมันโตแล้ว เริ่มเป็นไม้แก่แล้ว ฮอร์โมนเพศหลั่งในวัยเจริญพันธ์ ซึ่งช่วงนี้สมองส่วนจิตสำนึกมันทำงานน้อยครับ สอนเท่าไหร่ก็ยากจะเข้าใจ มันต้องมีกุศโลบายที่ดี  ถ้าเข้าใจภาวะสมองแต่ละช่วงวัย และเข้าใจกรรมวิบาก จะมีกุศโลบายเลี้ยงลูกได้ไม่ยาก  เมืองไทยเรามีสถาบันศึกษาเยอะมาก เรียนกันปวดหัวแทบตาย จบมาแต่เลี้ยงลูกไม่เป็น วิชาเลี้ยงลูกควรถูกบรรจุในหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน แต่วิชาที่เอามาใช้ได้ในชีวิตจริง และมีส่วนในการสร้างสังคมให้มีแต่สิ่งดีงาม กลับไม่เคยถูกร่างหลักสูตรแล้วนำมาสอนกันจริงจัง      ....................................



ครับ.. ผมไม่เคยมีลูก  แต่ผมก็คิดว่า แนวทางของผม มันออกมาจากมุมมองของคนเป็นลูกที่เคยเลว และรู้ว่า เด็กต้องการอย่างไร  ไม่ใช่การแก้ปัญหาที่เน้นไปว่า พ่อแม่และผู้ใหญ่ต้องการอย่างไร  ซึ่งมันไม่ใช่คำตอบของการแก้ปัญหานะครับ  ปัญหาทุกอย่างในสังคมต้องเริ่มแก้ที่ครอบครัวเราก่อน สอนลูกให้รู้จักพึ่งพาตนเองให้ได้ สอนลูกให้มีมารยาททางสังคมให้ได้ สอนลูกให้มีน้ำใจ และมีจิตอาสา ให้โตมาเป็นที่พึ่งของคนอื่นให้ได้ ไม่ใช่เอาแต่คิดจะหวังพึ่งคนอื่น     ผู้หญิงหลายคนเคยสำรวจตัวเองไหมครับ??  ว่าเราต้องการจะมีชีวิต มีความสุขที่จะได้ดูแลผู้ชายสักคนที่เรารัก หรือว่า ฉันมีชีวิตเพื่อรอคอยว่า จะมีใครสักคนมาดูแลฉันให้มีความสุข  จิตทีต่างกันก็ดึงเอาคนต่างกันมาหาครับ   และนี่ก็คือภาวะจิตแบบหนึ่ง เป็นภาวะแห่งการหวังพึ่งพาที่นำพาเราไปเจอปัญหา ไปเจอทุกข์ได้ง่ายกว่าคนที่เขามีจิตเพื่อการให้ครับ



โหลดธรรมะเสียงอ่านเชิงคุณธรรมมากมายได้ฟรีที่ www.jozho.net


ขอบพระคุณทุกท่านที่ร่วมกันแชร์นะครับ   ^^



อ่านบทความอื่นๆ เพิ่มเติมได้ที่


http://www.jozho.net/index.php?mo=14&newsid=335403



แนะนำบทความ เลี้ยงลูกด้วยพลังทางจิต


และวิธีแก้ปัญหาเด็กเกเร วัยรุ่นตีกัน ด้วยวิทยาศาสตร์ทางจิต


Lock Reply
 
 หน้าแรก  รวมเสียงโจโฉ  บทความ  ภาพกิจกรรม  สนับสนุนโจโฉ  ติดต่อ
view