http://www.jozho.net
   
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 19/11/2007
ปรับปรุง 05/02/2023
สถิติผู้เข้าชม14,589,578
Page Views22,675,013
Menu
หน้าแรก
งานบรรยายโดยโจโฉ
เกี่ยวกับ&ที่มา..โจโฉ
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
รวมเสียงโจโฉ
สนับสนุนโจโฉ
บทความโดยโจโฉ
ติดต่อโจโฉ
เลือกดาวน์โหลด
แนะนำ
มาใหม่ล่าสุด
บอกเล่าเก้าสิบ
สวดมนต์ สมาธิ
Video ธรรม
ข่าวร้อน
.
 

อานิสงส์ การฟังธรรมะ กับผู้ป่วยระยะสุดท้าย กระดูกเปลี่ยนสภาพคล้ายพระธาตุ

(อ่าน 4370/ ตอบ 1)

เว็บมาสเตอร์





การฟังธรรมะ ให้อะไรมากกว่าที่คุณคิด และนี่คือสิ่งที่พิสูจน์ว่า การปฏิบัติทำได้ในทุกสถานที่ และในชีวิตประจำวัน ไม่ใช่การตระเวณทัวร์บุญ หรือทำในรูปแบบที่แต่ละคนคิดว่าถูกต้องและพยายามจะยัดเยียดให้คนอื่นทำเหมือนตัวเองให้ได้ การปฏิบัติธรรม สำคัญที่จิตได้เห็นความจริง ได้เห็นไตรลักษณ์ แม้ชั่วขณะจิตเดียว ก็มีอานิสงส์มากกว่าการบวชถึงร้อยปี ผลพิสูจน์จากเรื่องจริงของคุณ Siriwattana Kerdkeawngam ที่กรุณาส่งเข้ามาเพื่อให้กำลังใจการทำงานของผม ว่าเป็นสิ่งที่มีประโยชน์จริง เรื่องแว่วเสียงสวรรค์ ผมทำเผยแพร่มานาน แล้วโดยคนแอนตี้ แม้จากพวกสายดูจิต ว่าไร้สาระ งมงาย ไม่ใช่ทางดับทุกข์ ในขณะที่ชีวิตผมได้ดีเพราะหนังสือเรื่องนี้ ผมปล่อยวางและสละทุกอย่าง รวมถึงคิดว่าเข้าใจธรรมะได้เพราะหนังสือเล่มนี้ แต่แน่หละ เนื้อหาธรรมะ หากฟังผ่านๆ ไม่พิจารณา ก็ไม่มีทางจะเข้าใจได้จริง นัยยะสำคัญของหนังสือเรื่องนี้ ส่งผลให้เข้าใจหลักปฏิจสมุปบาทในระดับลึก จนจิตปล่อยวางและเห็นโลกไร้สาระได้อย่างง่ายดาย และส่งผลต่อเนื่องอย่างอื่นอีกมากมาย



นี่คือข้อความและรูปที่เขาส่งมาให้นะครับ และผมได้ขออนุญาตเผยแพร่เพื่อจะเป็นประโยชน์กับคนอีกจำนวนมาก ที่กำลังป่วย หรือไม่มีเวลาไปวัด ไปปฏิบัติ ได้เห็นตัวอย่างว่า แค่ฟังธรรมะ แล้วพิจารณาจนจิตเห็นความจริง และปล่อยวางได้ เราสามารถไปสู่ที่เป็นอริยะได้เช่นกัน ในรูปคือ อัฐิของคุณแม่ท่านนี้ ที่ปรากฎเป็นคล้ายพระธาตุ มีลักษณะคล้ายหยก ทั้งที่ลูกท่านยืนยันว่า คุณแม่ไม่ได้เป็นนักกรรมฐานอะไรเลย แค่ฟังธรรมะ แล้วจิตใจสบายเท่านั้น ฯลฯ



อีกสิ่งที่อยากให้ร่วมอนุโมทนาคือ การเป็นลูกที่ประเสริฐ ที่เพียรหาธรรมะให้คุณแม่ฟัง และอยู่ดูแลคุณแม่จนจิตเข้าถึงธรรม เป็นการตอบแทนพระคุณพ่อแม่ที่ทำได้ยากยิ่ง จึงฝากไว้ให้ทุกคนได้คิดและพยายามหากุศโลบาย ดึงธรรมเข้าสู่จิตใจของพ่อแม่และคนใกล้ชิด ในแบบที่ไม่ได้บังคับ อาจจะเริ่มจากการพาไปทำบุญในขณะที่ไปได้ ทำบุญในทีนี้หมายถึงทำดีกับทุกคน ไม่ใช่ที่วัดอย่างเดียวนะครับ ให้เกิดจิตเมตตา ไม่ใช่จิตโลภในบุญ และหาธรรมะที่เหมาะกับจริตแต่ละท่านให้ฟัง อาจจะเปิดในรถ หรือหาซื้อเครื่องเล่นที่เปิดสะดวกให้ฟัง ฯลฯ 



หมายเหตุ : อยากให้โฟกัสถึงเรื่องสื่อธรรมะ ทำให้ผู้ป่วยใจสบาย และไม่ทุรนทุราย มีจิตที่สงบ และจากไปด้วยจิตที่ผ่องใสนะครับ ส่วนเรื่ืองกระดูก ก็ให้เป็นเรื่องที่เป็นผลพลอยได้ ที่จะใช่หรือไม่ใช่ ก็ไม่สำคัญ เท่าใจที่ผ่องใสก่อนตาย ด้วยการฟังธรรมะที่เข้าใจง่ายและการผลิตสื่อที่เหมาะสมกับผู้ฟังนะครับ พอมีรูปทีไรหละก็ คนจะมุ่งไปที่รูปโดยไม่อ่านข้อความข้างในกันเลยอะ และล่าสุดหลังโพสต์ไปหนึ่งวัน มีภาพปรากฎเพิ่มเป็นเหมือนอัญมณีสีฟ้าก้อนเล็กเกิดขึ้นมานะครับ ชัดเจนกว่ารูปข้างบนอีก 



เฟซบุ๊คเจ้าของเรื่องนะครับ


https://www.facebook.com/rose.tokiya


------------------------------------



สวัสดีค่ะคุณโจโฉ เราเป็นแฟนคลับเสียงอ่านหนังสือของคุณมาพอสมควร อยากขอบคุณคุณโจโฉมาก เพราะได้ประโยชน์จริงๆจากการเปิดเสียงอ่านหนังสือของคุณ ให้แม่ฟังระยะเวลาหนึ่งปีเต็มที่แม่นอนรอเวลาวาระสุดท้ายจาก


การป่วยเป็นโรคมะเร็งระยะแพร่กระจาย แม่ไม่ทุรนทุราย ขนาดหมอยังชมแม่ว่าบุญของคุณแม่ ธรรมดาคนที่เป็นระยะขนาดนี้ต้องฉีดมอร์ฟีนจนขาดสติ จนวันที่คุณแม่ใกล้เสีย เรายังกระซิบบอกแม่ว่า แม่จำแว่วเสียงสวรรค์ได้ไหม แม่ว่าจำได้ ให้แม่นึกถึงไว้นะ พอถึงวันที่แม่จากไปจริงทำให้เรารู้สึกโล่งอกอย่างประหลาด แม่นอนที่ร.พ.ใส่เครื่องช่วยหายใจ แต่ แม่หลับไปเฉยๆโดยไม่มีอาการอะไรบ่งบอกเลยว่าแม่จะขาดใจตาย



(หลังจากนั้นผมถามไปว่า ขอเปิดเผยได้หรือไม่)



เปิดเผยได้ค่ะ ยินดีมาก พอดีได้ทำเพจของแม่ไว้อาทิตย์กว่าๆก่อนแม่จะเสีย เพจนั้นแม่อนุญาตให้เปิดเผยเรื่องราวการดำเนินชีวิตผิดพลาด เป็นเหตุให้ต้องป่วยเป็นมะเร็งค่ะ และนอนรอความตายอย่างทุกข์ทรมาน ตอนนั้นที่เราทำเพจแม่เพราะตั้งใจอยากให้แม่ได้บุญแรงๆค่ะ



ส่วนตอนนี้เราสบายใจแล้วที่รู้ว่าแม่มีทางเดินไปใหม่ที่ดี จึงนึกถึงคุณโจโฉ คุณมีส่วนช่วยเยอะเลยค่ะในการแบ่งเบาความทุกข์ ตอนที่แม่นอนรอเวลาอยู่ คนเราเมื่อรู้ว่าตัวเองกำลังจะตาย ทั้งตัวเองและคนรอบข้างรู้สึกเสียใจเคว้งคว้างเป็นอย่างมาก หันหาที่พึ่งทางใจ ก็มาได้ฟังเสียอ่านหนังสือของคุณโจโฉนี่ละค่ะ คุณเป้นคนอ่านหนังสือมีน้ำเสียงที่น่าฟังจึงฟังไปเรื่อย ฟังทั้งหมดเลยค่ะที่คุณทำเอาไว้ ที่เน้นๆเลยฟังบ่อยมาก คือแว่วเสียงสวรรค์ ฟังแล้วความรู้สึกของแม่ เราดูแม่นิ่งๆค่ะ


เรารู้ว่าแม่เจ็บมาก แต่แม่ไม่โวยวายเหมือนคนป่วยมะเร็งระยะสุดท้ายทั่วๆไป แม่ก็เคยบอกค่ะ ว่าแม่ฟังแว่วเสียงสวรรค์แล้วแม่รู้สึกผ่อนคลาย นอนรอความตาย อย่างใจเป็นสุขขึ้นค่ะ เพราะฟังแล้วเหมือนทำให้รู้ทางที่จะไปต่อหลังจากที่ตายแล้วค่ะ



------------------------------------------


จริงๆ แล้วมีคนอีกจำนวนมาก ที่ส่งเมล์ โทร และส่งข้อความมาว่า แว่วเสียงสวรรค์ เปลี่ยนชีวิตเขาได้อย่างไร ในท่ามกลางการทำงานของผมตลอดมา ที่คนค่อนแคะหาว่า สื่อผมไม่น่าฟังบ้าง ไม่ได้ประโยชน์บ้าง งมงายบ้าง และอีกสารพัด แม้จากผู้เก่งในธรรมะซึ่งเป็นรุ่นพี่ผมหลายคน ผ่านมาหลายปี ทุกอย่างค่อยๆ พิสูจน์ครับ ว่าสิ่งที่ผมทำมันมีประโยชน์ และเหมาะสมกับคนอีกจำนวนมาก ที่ไม่ได้มีอินทรีย์แก่กล้า หรือมีจริตเหมือนพวกท่านทั้งหลาย หนทางของคนเราไม่เหมือนกันครับ ผมเองก็เจอบ่อยหลายคนมาย้ำว่าให้ผมภาวนาบ้าง อ้าว.. แล้วรู้ได้ไงว่าผมไม่ภาวนา การทำงานเพื่อสังคมของผมนี่หละ ผมกำลังภาวนาของผมอยู่ แล้วไม่แน่ผมอาจจะไปไกลกว่าคนที่คิดว่าภาวนาดีกว่าผมซะด้วยซ้ำ 


------------------------------------------


ส่วนจริตปัญญาอย่างผม ผมว่าคนจะสอนผมได้จริง ต้องระดับคุณดังตฤณขึ้นไปเท่านั้นครับ ไม่ได้คิดว่าตัวเองเก่ง แต่ม้าดีต้องพยศ และคนจะปราบได้ต้องเป็นอาจารย์ผู้ช่ำชองเท่านั้น ข้อนี้อยากฝากให้คิดนะครับ ว่าการจะสอนคนอื่นโดยเฉพาะเรื่องภาวนาหรือการปฏิบัติธรรม เราต้องมั่นใจจริง ว่าเราอยู่ในระดับที่สอนคนอื่นได้ ไม่ใช่ตัวเองยังไม่รอดจริง หรือรอดแล้ว การจะเป็นอาจารย์คนอื่นได้ ต้องมีอะไรเยอะกว่านักปฏิบัติทั่วไปครับ ต้องเข้าใจหลายแง่มุมมากๆ ไม่อย่างนั้น มันเสียเวลา คนจะเป็นครูคนอื่นได้ เขาต้องผ่านอะไรมาเยอะ สะสมบารมีมาหลายด้าน ไม่ใช่หัดด้านเดียว แล้วสอนเป็นอยู่ด้านเดียว พระพุทธองค์ยังทรงเป็นอะไรมามากมาย เพื่อจะเข้าใจในทุกสรรพชีวิต และสอนได้ถูกทุกจริตได้จริงนะครับ



ตอนนี้คุณลูกท่านนี้ได้สร้างเพจเกี่ยวกับคุณแม่ เพื่อเป็นตัวอย่างให้คนอื่นศึกษาครับ https://www.facebook.com/YouAreNotAloneMyMom



และสามารถฟังและโหลดแว่วเสียงสวรรค์ได้ที่นี่


http://www.jozho.net/index.php?mo=3&art=361176



เจริญในธรรมทุกท่านนะครับ


Lock Reply
 
 หน้าแรก  รวมเสียงโจโฉ  บทความ  ภาพกิจกรรม  สนับสนุนโจโฉ  ติดต่อ
view