http://www.jozho.net
   
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 19/11/2007
ปรับปรุง 05/02/2023
สถิติผู้เข้าชม14,589,265
Page Views22,674,684
Menu
หน้าแรก
งานบรรยายโดยโจโฉ
เกี่ยวกับ&ที่มา..โจโฉ
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
รวมเสียงโจโฉ
สนับสนุนโจโฉ
บทความโดยโจโฉ
ติดต่อโจโฉ
เลือกดาวน์โหลด
แนะนำ
มาใหม่ล่าสุด
บอกเล่าเก้าสิบ
สวดมนต์ สมาธิ
Video ธรรม
ข่าวร้อน
.
 

วิธีทำบุญแก้กรรม ตอนที่ 3.1 เสริมดวงแก้กรรมด้วยตนเอง

วิธีทำบุญแก้กรรม ตอนที่ 3.1  เสริมดวงแก้กรรมด้วยตนเอง

โดย โจโฉ www.jozho.net 

-----------

หนังสือทั้งเล่ม กดอ่าน /คลิ๊กขวาบันทึก-โหลดเก็บ

(ไฟล์รูปแบบเอกสาร PDF อ่านง่าย นำไปพิมพ์ต่อง่าย)

... วิธีทำบุญแก้กรรม (คลิ๊ก)

... หลักการสวดมนต์ บทสวดบรรเทากรรม (คลิ๊ก)

... คำอริยะถึงในหลวง (คลิ๊ก) 

... ประสบการณ์ทางจิต (คลิ๊ก)

------------

.

เสริมดวงแก้กรรมด้วยตนเอง 

.         

          “กรรม” เป็นเรื่อง “อจินไตย” คือเรื่องที่ปุถุชนเข้าใจถูกต้องถ่องแท้ได้ยาก  ผู้จะเข้าใจได้ลึกซึ้งคือพระพุทธเจ้าหรือระดับพระอรหันต์   ดังนั้นปุถุชน(แม้เป็นนักบวช) ที่อ้างเป็นหมอดู ร่างทรง เห็นกรรม ฝากพิจารณาว่าเชื่อได้จริงหรือ??  เขาเคยอ่านพระไตรปิฎกหรือยัง??  รู้จักการเจริญสติที่ถูกหรือไม่ ??   การบิดเบือนหลักธรรมโทษแรงเท่าทำร้ายพระพุทธเจ้า  หลายคนบิดเบือนหลอกลวงทั้งตั้งใจและไม่ตั้งใจมานาน  ส่งผลเบื้องต้นที่หน้าตาเริ่มดูเพี้ยน หมองคล้ำ ตาลอย หลุกหลิก บางคนใบหน้าบวม บิดเบี้ยวเปลี่ยนรูปทรง บางคนถึงขั้นบิดใจให้เพ้อเจ้อ แต่งตัวประหลาด แนวคิดเริ่มขาดเหตุผลหนักขึ้น มักถูกดึงห่างพุทธศาสนาด้วยมอบกายถวายชีวิตบูชาผี-เทพเจ้า

.


         การไหว้เทวดาไม่ผิด แต่ต้องไหว้แบบเด็กเคารพผู้ใหญ่ เคารพในความดีที่เขาเคยทำจนได้มาเกิดเป็นเทวดา ไม่ใช่ไหว้เพื่อหวังยึดเป็นที่พึ่ง  สำหรับชาวพุทธ(แท้) เทพที่อาจไหว้เสริมจากพระรัตนตรัย ด้วยความเคารพ ควรเป็นเทพที่มีกล่าวไว้ในพระไตรปิฎกเท่านั้น เช่น.. พระอินทร์ พระพรหม ฯลฯ   ส่วนเทพศาสนาอื่น เท่าที่ศึกษามาจากครูบาอาจารย์คือ.. เป็นสมมติเทพ เป็นเทพที่สมมติเอาคุณธรรมแต่ละด้านมาตั้งชื่อ ตั้งเรื่องราว ให้เป็นที่พึ่งทางใจ เป็นกุศโลบายให้อยู่ในกรอบของความดีงาม เพื่อจิตมีสิ่งยึดเหนี่ยว  ซึ่งเป็นสิ่งที่ดี ใครจะนับถือต่อไปก็ได้ตามศรัทธา แต่โปรดเข้าใจว่า.. ถ้าคิดว่าเป็นชาวพุทธแท้ และจะบรรลุธรรมเป็นอริยะได้จริง  ต้องยึดพระพุทธ พระธรรม และพระอริยสงฆ์เป็นที่พึ่งสูงสุดเท่านั้น ซึ่งมีพระอรหันต์ที่เด่นในด้านต่าง ๆ อีกเป็นร้อยท่านให้กราบไหว้ และมีอยู่จริง  ( บทชินบัญชร ถ้าแปลออกจะเข้าใจว่า.. คือการไหว้-ระลึกถึงคุณความดีของพระพุทธเจ้า พระธรรม และพระอริยสาวกนั่นเอง )

.


         บูชาสิ่งใดจะได้พลังสิ่งนั้นเข้าตัว บูชาผีก็มีพลังแบบผี  วิญญาณที่ยังมีกิเลสอาจช่วยให้รวยได้ในบางคน แต่มักรวยแบบหลงโลก รวยแบบมีทุกข์ตามมา ไม่สามารถพึ่งพาตนเอง และปฏิบัติธรรมข้ามพ้นทุกข์ได้ยาก (หรือไม่ได้เลย) และอาจต้องตกเป็นทาสบริวารในภพเบื้องหน้า ตรงข้ามกับการบูชาแน่วแน่ในการยึดพระพุทธเจ้าเป็นที่พึ่ง ที่จะได้พลังพุทธะเข้าตัว เป็นมงคลสูงสุดเป็นพลังแห่งมหาปัญญา    จะรวยแบบมีสติไม่หลงโลก มีสุขได้ยั่งยืนกว่า แต่อาจรอผลนานหน่อย เหมือนไม้ยืนต้นที่ให้ผลต่างกับพืชไร่ราคาถูก  เราไม่ได้นับถือศาสนาเพื่อให้รวย แต่ความรวยเป็นผลพลอยได้ เหมือนปลูกมะม่วงต้องได้ต้นมะม่วง ไม่มีทางโตเป็นทุเรียน!!   อย่าสับสนเอาหลักของพระที่ควรสละทุกอย่างทางโลกมาใช้กับคนธรรมดา ฆราวาสธรรม คือหลักเพื่อมีชีวิตฆราวาสได้อย่างสุขสมบูรณ์  (ในเส้นทางแห่งการทำดี เว้นบาป)

.

 

         เรื่องอจินไตยเป็นเรื่องไม่ควรเอามาคิด แต่หมายถึงในแง่พยายามวิเคราะห์เจาะลึกขณะสติปัญญาไม่พร้อม    ไม่ได้หมายถึงห้ามศึกษาเรียนรู้  การศึกษาเรื่องกรรมมีประโยชน์มาก แต่ต้องศึกษาให้ถูกต้องในระดับพอดี เช่น.. ให้เกิดศรัทธาในกรรมว่าส่งผลในอนาคตได้จริง   คล้ายเจอต้นมะม่วง ควรรู้พอเข้าใจภาพรวมว่าเป็นต้นที่ออกผลกินได้   ไม่จำเป็นต้องรู้ว่าทั้งต้นมีกี่ใบ แต่ละใบมีกี่เซลล์ ฯลฯ      พระพุทธองค์รู้แจ้งทุกสรรพสิ่ง    แต่หลายเรื่องจะไม่ยืนยันว่าต้องเกิดสิ่งนั้นแน่ ๆ  แต่ตรัสประมาณว่า.. หากทำสิ่งนี้จะได้ผลแบบนี้ เช่น หากยังมีคนปฏิบัติธรรมถูกต้อง ศาสนาจะอยู่เกินห้าพันปี ไม่ได้ฟันธงว่าศาสนาจะอยู่ได้แค่ห้าพันปี  แสดงให้เห็นว่า..  "กรรมปัจจุบัน" เป็นหลักสำคัญที่เปลี่ยนดวงชะตาและเส้นทางชีวิตได้จริง

.

 

         การทำบาปแต่ละด้านส่งผลต่างกัน ทำบุญแต่ละอย่างมีอานิสงส์ต่างกัน  บุญบาปไม่เคยหายไปไหน เราทำบุญล้างบาปไม่ได้ก็จริง  แต่ใช้บุญ (ด้วยใจสำนึกผิด) ถ่วงดุลอำนาจผลกรรมจากบาปได้ แต่ต้องทำมากพอและถูกด้านด้วย  ตัวอย่างเปรียบเทียบแบบง่าย เช่น.. เราขโมยของเขาไป ต้องแก้กรรมให้ถูกวิธี  โดยเอามาคืนหรือซื้อของดีกว่าหลายเท่ามาชดใช้ ต้องขอโทษสำนึกผิดต่อเจ้าทรัพย์ ทำดีไถ่โทษจนกว่าเขาจะอภัย หรือรับโทษสมความผิดที่ทำ   ไม่ใช่ขโมยของเขาไป แต่พอสำนึกผิด ดันเอาเงินไปซื้อปลาปล่อย ทำหนังสือธรรมะแจก แม้เป็นความดีแต่มันไม่ตรงด้านความผิดที่เคยทำ  เผยแพร่ธรรมะส่งให้เกิดปัญญา แต่โอกาสถูกไฟไหม้บ้าน ถูกขโมยของ ยังมีเปอร์เซ็นต์เท่าเดิม จากผลกรรมที่เคยขโมยหรือโกงคนอื่น  บางคนคิดว่าตนได้ทำความดีเป็นประจำ แต่ชีวิตบัดซบเจออุปสรรค ส่วนใหญ่เพราะทำดีไม่มากพอ และไม่ถูกด้านกับบาปที่เคยทำไว้นั่นเอง (อาจมียกเว้น เช่น ผู้บำเพ็ญบารมี ที่ต้องเจออุปสรรคปัญหา มากกว่าคนทั่วไปหลายเท่า)

.

 

         การตรวจดวงแก้กรรม เสริมดวงให้ตนด้วยการทำบุญเฉพาะด้านให้ตรงกับความทุกข์ที่เจอมีคร่าวๆ ดังนี้..    หากร่างกายพิการ อ่อนแอ ป่วยเป็นโรค แพ้ง่าย มักเกิดจากผิดศีลข้อหนึ่งในอดีต ควรแก้หรือเสริมดวงให้ตนเอง ด้วยการตั้งจิตไม่คิดทำร้ายคนและสัตว์เด็ดขาดตลอดชีวิต  หมั่นทำบุญด้าน  “ให้ชีวิตเป็นทาน” ปล่อยโค ปล่อยปลาในตลาดที่รอการฆ่าไปทำอาหาร  (ปลา นก เต่า ในวัด เป็นสัตว์ไม่มีทางถูกฆ่า ถูกจับมาขังรอซื้อปล่อยแล้วจับมาขังใหม่ )  บริจาคเลือด บริจาคอวัยวะ ร่วมบุญในการสร้างโรงพยาบาล ช่วยชีวิตคนและสัตว์ให้พ้นอันตราย (หรือเลิกคิดฆ่าตัวตาย)  ตักบาตร ถวายอาหาร     ยารักษาโรคแก่..พระ หรือให้พ่อแม่ ลูกหลาน หมาแมว บุคคลทั่วไป ยิ่งทำมาก ยิ่งบรรเทากรรมได้มาก อย่าเจาะจงเลือก เจอคนหรือสัตว์ลำบากให้ช่วยทันที

.


ข้าวหนึ่งมื้อต่อชีวิตได้อีกหนึ่งวัน  ซื้อขนม-น้ำให้ขอทานเด็ก ดีกว่าให้เงิน ทำบุญด้านนี้อย่าเลือกบุคคลสถานที่  ให้ช่วยทันทีที่มีโอกาส  ยกเว้นวัดไม่ดี   พระไม่ดี ไม่ควรสนับสนุน วัดไหนมีปลัดขิก มีเทพนอกศาสนา อาจถือว่าไม่ใช่วัดพุทธแท้ ไม่ควรส่งเสริม คือไม่ควรทำบุญด้วย ศาสนาพุทธนับถือพระรัตนตรัยเท่านั้น คือพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์ มีพระอริยสาวกอีกมากให้ปั้นบูชา กลับไปปั้นเทพต่างศาสนา ทำอวัยวะเพศเทียมมาให้บูชา  ถามว่านี่พุทธหรือ ?? ฮีกล้วย !! จะไปขลังอะไร มันของต่ำฯลฯ พระผู้รู้ท่านสอนไว้แบบตีแสกหน้าเลย   การสาดข้าวสาร-เศษอาหารในพงหญ้า ให้นก หนู มด  ขันน้ำสะอาดวางหน้าบ้านให้แมว หมา ได้ประทังชีวิตแทนกินน้ำคลำข้างถนน  ทำด้วยจิตเมตตาอยากให้เขาพ้นทุกข์ ไม่ใช่อยากได้บุญ จิตโลภในบุญส่งให้กำลังบุญถูกลดทอน การทำบุญที่ดีต้องทำเป็นประจำ สม่ำเสมอ ตั้งจิตทำให้ได้อย่างน้อยทุกเดือน ทุกสัปดาห์ ทุกวัน (ที่มีโอกาส) ยิ่งดี

.

 

         สำหรับกรณีทำแท้ง ซึ่งเป็นบาปใหญ่ดึงความซวยติดตัวหลายภพชาติ  และเป็นการผิดศีลข้อ 1 ซึ่งร้ายแรงมากเพราะไม่ใช่ฆ่าใครแต่ฆ่าลูกตัวเองแท้ ๆ จะมีวิธีทำบุญบรรเทากรรมที่มีรายละเอียดเพิ่มเติมขึ้นอีก ขอยกไว้ตอนต่อไป คนที่ค้านว่าแก้กรรมไม่ได้ ให้ลองนึกความจริงว่า ถ้ามีคนทำผิดแล้วสำนึกผิดกราบขอขมา กับคนไม่ทำอะไรเลย คุณจะโกรธและอยากทำร้ายใครคืนรุนแรงกว่ากัน  องคุลีมาลฆ่าคนเกือบพัน  ยังเป็นอโหสิกรรม พ้นนรกเป็นอรหันต์ได้  อย่าลืมว่ากรรมปัจจุบันสำคัญที่สุด  เรื่องสุขภาพไม่ใช่แค่ทำบุญตรงด้าน แต่การเลือกกินอาหารมีประโยชน์ ออกกำลังกายพักผ่อนให้พอ การมีวินัยห้ามใจงดสิ่งเป็นโทษ เช่น มันหมู หนังไก่  ถือเป็นการปฏิบัติธรรม เป็นการขัดเกลาจิตใจต่อสู้กับกิเลสในระดับต้น ที่ปล่อยไว้จะกลายเป็นสันดานเสียได้ในภายหน้า

.

 

         หากบ้านไฟไหม้ ของหาย ถูกขโมย โดนโกง ธุรกิจล้ม มีอุปสรรค ฐานะยากจน  มักเกิดจากเคยผิดศีลข้อสอง (ซึ่งอาจเป็นอดีตชาติ) เสริมดวงบรรเทากรรมให้ตนเอง ด้วยการตั้งจิตว่าต่อไปนี้จะไม่โกงไม่เอาเปรียบ ไม่ลักขโมยของคนอื่นเด็ดขาด   จากนั้นให้หมั่นบริจาคทานให้หลากหลายครบวงจร  ไม่ต้องทำมากแต่ทำให้บ่อย  ขั้นแรกควรเลือกทำในปริมาณที่สามารถสละได้โดยใจไม่ทุกข์ ไม่เสียดาย เมื่อทำเป็นประจำจิตจะพัฒนาขึ้นไปเองตามลำดับ   คนส่วนใหญ่ไม่สามารถรู้ว่าชาติก่อนเคยโกงหรือเอาของใครมา  จึงต้องสร้างจิตของผู้ให้สะสมไว้มากที่สุด  ช่วยเหลือคนสัตว์ในทุกกรณีเท่าที่ทำได้ โดยเฉพาะคนใกล้ตัว พ่อแม่พี่น้อง เพื่อน คนข้างบ้าน เด็กหรือหมาในซอย   ล้วนเป็นแหล่งให้สะสมบุญได้ดีในทุกวัน  การให้ควรทำด้วยจิตที่ไม่หวังสิ่งตอบแทน ต้องการให้เกิดประโยชน์ ให้ความสุขกับผู้อื่น

.

 

     หลักธรรมชาติคือ..    " ทุกคนจะทำดีกับคนที่ทำดีกับเขาก่อนเท่านั้น "       ถ้าอยากให้คนอื่นทำดีกับเรา ต้องทำดีกับเขาก่อนเสมอ  เมื่อทำดีกับคนรอบข้างเป็นประจำ จะเป็นที่รักของทุกคนได้ไม่ยาก  ยกเว้นทำดีกับคนชั่ว ที่เขาอาจไม่เห็นคุณค่า ไม่มีทางได้ดีจากเขากลับมา  แต่ความดีที่เราทำไม่สูญหายไปไหน จะเสริมสร้างพลังเมตตาในจิตให้มากยิ่งขึ้น จิตที่ดีจะดึงดูดคนดีเข้ามาแทน หรือผลักให้ย้ายไปอยู่ร่วมกับคนดีที่เหมาะสมกับเรา   ขอแค่อดทนทำความดีให้มากพอ ทำดีได้แม้กับคนที่เราเกลียดหรือเคยทำร้ายเรา  ผลของความดีที่ต้องอดทนและใช้กำลังใจสูง จะเสริมดวงเปลี่ยนทางชีวิตให้ดีขึ้นกว่าเดิมได้จริง   มีหลักในการจัดสรรชีวิตให้เกิดความเจริญได้ง่ายขึ้นด้วยการแบ่งทรัพย์เป็นสี่ส่วน... 1.เพื่อเลี้ยงดูบิดามารดา ตนเองและครอบครัว   2.เก็บออมไว้ยามฉุกเฉิน    3.เพื่อการลงทุนประกอบอาชีพ    4.สำหรับบริจาคให้ทาน

.

 

         บุญด้านการให้ที่สำคัญที่สุดและต้องทำให้ได้คือ  ต้องทำกับพ่อแม่หรือผู้เลี้ยงดูเราก่อนเป็นอันดับแรก  แล้วค่อยจัดสรรการบริจาคให้ได้หลายกลุ่มบุคคลที่อยู่รอบตัว กระจายไปสู่หลายวัด หลายมูลนิธิ จะดีกว่าปักหลักทำบุญที่เดียว ซึ่งอาจพลาดเจอพระปลอมที่สร้างภาพผู้ทรงศีลได้อย่างแนบเนียน    อย่าสักแต่ว่าให้ แต่ควรพิจารณาว่าให้แล้วเกิดประโยชน์แค่ไหน ยิ่งมีเงินน้อยยิ่งต้องรอบคอบ เงินหนึ่งร้อยอาจสูญเปล่าถ้าให้กับบางคน  แต่อาจมีประโยชน์มากถ้าได้สละให้บางคน  “ชั่วช่างชีดีช่างสงฆ์” เป็นคำที่ให้รู้จักปล่อยวาง อย่าตำหนิคอยจับผิดผู้อื่น  แต่ไม่ใช่ให้โง่ทำบุญกับพระพิสดารสอนเพี้ยนผิดหลักศาสนา   เจ้าอาวาสบางวัดและแม่ชีบางคนเห็นชัดว่าแต่งหน้า  ก็ยังกราบไหว้กันได้ลงคอ แค่ศีลแปดกับกิเลสง่ายๆ ยังชนะไม่ได้  จะมีคุณสมบัติเป็นเนื้อนาบุญ มีจิตบริสุทธิ์ถึงธรรมได้จริงหรือ ?? ( ศีลแปด คือฏกเริ่มต้นที่ต้องเข้มงวด ห้ามแต่งหน้า เสพสิ่งบันเทิง ของหอม สมาทานแล้วไม่ทำเท่ากับหลอกลวง )

.

 

ฝากไว้อีกอย่าง.. ถ้าไม่อยากเป็นส่วนหนึ่งในการร่วมทำลายพระพุทธศาสนา กรุณาอย่าเอาเงินใส่บาตรพระ ถ้าอยากถวายอาหารให้ทำกับพระที่ท่านเดินบิณฑบาตร อย่าสนับสนุนพระที่ยืนแช่นิ่งอยู่ตามตลาด เพราะเท่ากับเรากำลังส่งเสริมภาพลักษณ์ให้ศาสนาดูเสียหาย พระควรเดินบิณฑบาตรได้อาหารพอดีแล้วรีบกลับวัด  พระที่เคร่งจะไม่ยอมให้เอาเงินใส่ตอนบิณฑบาตรถ้าอยากบริจาคเงินให้ไปหยอดตู้ที่วัดจะได้บุญมากกว่า หรือถวายเป็นกองกลางของสงฆ์ เอ่ยปากขอถวายเพื่อบำรุงพระพุทธศาสนา การที่ชาวไทยจำนวนมากเอาเงินหยอดใส่บาตรพระ ตักบาตรกับพระที่ยืนแช่ ส่งผลให้เกินพระปลอมจำนวนมาก ที่สักแต่ว่าบวชเพื่อหาเลี้ยงตนแบบสุขสบาย ไม่ได้ปฏิบัติธรรม หรือทำสิ่งที่พระควรกระทำ การทำบุญกับพระปลอม สู้เอาเวลาไปทำกับข้าวให้พ่อแม่กิน เอาเงินซื้อของให้พ่อแม่ตัวเอง ยังได้บุญมากกว่าเป็นล้านเท่า             เป็นชาวพุทธก็ต้องศึกษา และช่วยรักษาศาสนาให้ถูกต้องด้วย นับถือศาสนาอย่าสักแต่ว่านับถือแต่ปาก เอาแต่ทำตามกันไป บุญไม่ได้เกิดจากการสักแต่ว่าทำ ทำกับพระไม่ดี พระปลอม เท่ากับสร้างโจรให้มีกำลังในวัด เมื่อพระปลอมมีอยู่เต็มหลายวัด สุดท้ายความเสื่อมจะเข้าครอบงำศาสนา  จะสนับสนุนพระปลอมไปอีกแค่ไหน จะร่วมมือทำร้ายศาสนาทางอ้อมอีกเท่าไหร่ ??

 

.


         จิตที่ทำด้วยใจเสียสละ (ไม่ใช่บ้าบุญ) จะมีกระแสพลังดึงดูดเอาทรัพย์กลับเข้ามา เพื่อจะได้มีไว้ “ให้” หรือทำประโยชน์ต่อไปได้ตามจิตที่อยากให้   คนที่ทำบุญแบบถูกทางเป็นประจำสม่ำเสมอ จะพบปาฏิหาริย์ด้วยตนเองแทบทุกคนว่า.. ถึงเวลาคับขันจะเอาตัวรอดได้อย่างไม่น่าเชื่อ สำหรับคนไม่ค่อยมีเงินสามารถทำบุญด้านการให้ได้ เช่น.. ใช้แรงช่วยงาน ช่วยทำความสะอาด ช่วยยกของ ประสานงาน ฯลฯ  ( ทำความสะอาดวัด-พระประธานช่วยเรื่องผิว )  หลายคนมัวแต่คิดรอให้รวยก่อนแล้วค่อยบริจาคทาน เป็นเหตุผลที่ทำไมไม่รวยซะที  ไม่หมั่นทำบุญจะเอาบุญที่ไหนมาทำให้รวย ทุกอย่างมันต้องควบคู่กันไป  คนเราจะจบปริญญาได้ ต้องเรียนอนุบาลมาก่อน  จะทำบุญใหญ่ได้ต้องหมั่นสะสมบุญทีละน้อยไปก่อน

.

 

“การเอาชนะความโลภและจิตที่ตระหนี่ได้เป็นแก่นของการทำบุญ  ไม่ใช่จำนวนเงินมากหรือน้อย” หลายคนมองข้ามผลบุญที่เกิดทันใจและเห็นทันตานั่นก็คือ “ความสุขใจ อิ่มใจ”  ที่กลับคืนทันทีที่เราสละให้ด้วยใจปรารถนาดีต่อผู้อื่น การคาดหวังให้ผลบุญตอบแทนตนได้เร็วอย่างใจ มันไม่ใช่การทำบุญแต่เป็น.. “การลงทุนหวังกำไร”  เมื่อมุ่งหวังแต่กำไรจากการทำบุญ  แล้วจะเอาบุญตัวจริงที่ไหนไปช่วยแก้บรรเทากรรมให้ตนเอง!!  

.


วิธีทำบุญที่ครูอาจารย์แนะนำไว้สำหรับคนเงินน้อยและไม่มีเวลา ให้หากระปุกหนึ่งใบ หยอดเงินเท่าที่ทำได้ทุกวัน แม้แค่วันละบาทก็ยังดี  เมื่อเต็มหรือทุกสิ้นเดือนค่อยนำไปถวายวัดหรือบริจาคให้มูลนิธิอีกที  เป็นการสะสมทานบารมีในทุกวันและทำได้จริงกับทุกคน ควรสอนลูกให้ทำแต่ยังเด็ก จะส่งผลถึงความมั่นคงการเงินของลูกในอนาคต ภายหน้าจะกตัญญูเป็นที่พึ่งของพ่อแม่  เป็นฐานบารมีที่ไม่ควรมองข้ามสำหรับทุกคน  อยากให้ลูกกตัญญูต้องสอนลูกแต่เด็ก ให้ลูกสะสมบุญแต่เด็ก ไม่ใช่รอให้โตแล้วมาสอนทีหลัง มันจะไม่ทัน

 

.


ทุกข์เพราะลูก-คนรัก ??   ชาติหน้าเขาจะกลายเป็นลูก เป็นแฟนคนอื่น   เดินสวนกัน เจอหน้ากัน ก็จำกันไม่ได้แล้ว   ชาตินี้เพียงละครฉากหนึ่ง ที่ต้องมาใช้ชีวิตร่วมกัน    อย่าทุกข์เพราะคนอื่นอีกเลย   ชี้วิตนี้น้อยนัก.. เร่งสะสมบุญกุศลให้ตัวเองก่อนสายไป    ไม่มีใครรัก และทำบุญให้เรา ได้เท่า.. "ตัวเราเอง"

Tags :

 
 หน้าแรก  รวมเสียงโจโฉ  บทความ  ภาพกิจกรรม  สนับสนุนโจโฉ  ติดต่อ
view