http://www.jozho.net
   
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 19/11/2007
ปรับปรุง 05/02/2023
สถิติผู้เข้าชม14,589,618
Page Views22,675,059
Menu
หน้าแรก
งานบรรยายโดยโจโฉ
เกี่ยวกับ&ที่มา..โจโฉ
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
รวมเสียงโจโฉ
สนับสนุนโจโฉ
บทความโดยโจโฉ
ติดต่อโจโฉ
เลือกดาวน์โหลด
แนะนำ
มาใหม่ล่าสุด
บอกเล่าเก้าสิบ
สวดมนต์ สมาธิ
Video ธรรม
ข่าวร้อน
.
 

วิธีทำบุญแก้กรรม ตอนที่ 2

วิธีทำบุญแก้กรรม  ตอนที่ 2  (เพื่อความเข้าใจควรอ่านฉบับก่อนด้วยนะครับ)   

 โจโฉ www.jozho.net


-----------

หนังสือทั้งเล่ม กดอ่าน /คลิ๊กขวาบันทึก-โหลดเก็บ

(ไฟล์รูปแบบเอกสาร PDF อ่านง่าย นำไปพิมพ์ต่อง่าย)

... วิธีทำบุญแก้กรรม (คลิ๊ก)

... หลักการสวดมนต์ บทสวดบรรเทากรรม (คลิ๊ก)

... คำอริยะถึงในหลวง (คลิ๊ก) 

... ประสบการณ์ทางจิต (คลิ๊ก)

------------

.


         

หลักสำคัญในการแก้ (บรรเทา) กรรม

.

       สิ่งสำคัญของการแก้(บรรเทา)กรรม คือใจที่สำนึกผิด อยากขอโอกาสทำดีแก้ตัว ตั้งใจมั่นจะรักษาศีล เข็ดขยาดจะไม่ทำผิด ไม่ว่าชาติไหนจะไม่เบียดเบียนใครอีกแล้วทั้งกาย วาจา ใจ  ต้องซึ้งในทุกข์ที่ตนกำลังได้รับ ด้วยใจเห็นชัดว่าเราต้องเคยทำกับผู้อื่นไว้(อาจเป็นอดีตชาติ) ผลจึงส่งให้ต้องทุกข์ใจแบบนี้    แค่ยอมรับว่าทุกสิ่งเกิดจากความเลวความพลาดของตน จะมีผลบรรเทากรรมได้ทันที คือใจจะเป็นสุขขึ้นแม้ยังอยู่ในสถาณการณ์เดิม เปรียบเหมือนต้องจ่ายเงินใช้หนี้ ถึงเสียดายแต่พอทำใจได้ ไม่เสียใจเท่าการถูกปล้น   

         กฎของโลกคือคนทำผิดควรโดนลงโทษบ้าง ถ้ามีความประพฤติดีและได้รับโทษส่วนหนึ่งแล้ว จึงสมควรได้ลดหรืออภัยโทษ    กฎแห่งกรรมเช่นกัน  ถึงเวลากรรมให้ผล ต้องใช้หนี้เขาบ้าง  ไม่ใช่คิดจะถ่วงเวลาผลัดหนี้ไปตลอด     ที่อาจไม่คุ้มเท่าเผชิญความจริง  ข่าวหน้าหนึ่งมีผู้ต้องหาหนีคดีเกือบยี่สิบปี   โดนจับกลับดีใจ ที่ไม่ต้องระแวงหลบซ่อน ออกจากคุกจะได้เริ่มชีวิตใหม่    ดังนั้นอยากให้อดทนเรื่องร้ายที่ผ่านเข้ามา ถือซะว่าใช้หนี้เก่าให้มันลดลงไปบ้าง   การยอมรับและชดใช้กรรมด้วยใจที่ไม่ต่อต้าน คือการแก้กรรมแบบหนึ่ง   เช่น ..  ถูกใส่ร้ายหาเรื่อง หากโกรธเคืองตอบโต้ จะเท่ากับยังไม่ได้ใช้หนี้กรรม เป็นเพียงชำระดอกเบี้ยเท่านั้น ไม่ว่าจะย้ายไปไหนก็ต้องเจอคนชั่วแบบนี้ต่อไป  ใจเมตตาจะแยกคนเลวออกจากชีวิต กรรมชั่วจะทำร้ายตัวเขาเองโดยไม่ต้องตอบโต้เลย  อดทนไม่ตอบโต้ได้เท่าไร ยิ่งเร่งวันจากคนเลวพวกนี้ไวขึ้น

.

หมายเหตุว่า : หากถูกใส่ร้าย เราไม่ต้องตอบโต้เขา คือไม่ต้องด่ากลับ ไม่ต้องโกรธ แต่ไม่ใช่นิ่งเป็นสากกะเบือยอมให้เขาใส่ร้ายอย่างนั้น ต้องรู้จักปฏิเสธ อธิบายเหตุผลให้เขาเข้าใจก่อนด้วย ถ้าอธิบายแล้ว ไม่ยอมเข้าใจ ค่อยปล่อยวาง     เป็นอุเบกขา นิ่งเฉย   การปล่อยให้คนเข้าใจผิดทั้งที่อธิบายได้ ถือว่าโง่เกินไปนะ   กรรมชั่วจะสร้างเหตุการณ์ให้คนชั่วต้องเจ็บช้ำในวันใดวันหนึ่งเอง โดยที่เราไม่ต้องไปทำอะไร  ส่วนการให้อภัย และกรรมดีของเราจะผลักเราและเขาไปสู่ที่เหมาะสม  ให้เราย้ายไปเจอคนดีกว่า  ได้ที่ทำงานได้ธุรกิจดีกว่าเก่า.   ความชั่วจะตรึงให้คนชั่วอยู่ที่เดิมกับคนเลวเห็นแก่ตัวประเภทเดียวกัน หรือผลักย้ายไปเจอคนเลวพอกัน  ดูตัวอย่างพวกขับรถไร้มารยาท พวกเบ่งสารพัดคิดว่า..กูใหญ่ พ่อกูเจ๋ง  บุญหมดเมื่อไหร่ กรรมจะส่งไปเจอคนชั่วกว่า เบ่งผิดที่จนต้องตายฟรีก่อนเวลา (หรือชีวิตตกต่ำลงมาก) ให้ชาวบ้านสมน้ำหน้ามาเยอะแล้ว 

 

.

         เจ้ากรรมนายเวรแบบแรกคือ..  หลักกฎแห่งกรรมที่ทำอะไรไว้จะมีผลสะท้อนกลับหาเราเสมอ   เหมือนเอามีดกรีดแขน  ก็ต้องเกิดแผลเจ็บปวด  วิทยาศาสตร์พิสูจน์ได้คร่าว ๆ ว่าการพูดคิดทำดี ส่งให้เกิดคลื่นพลังงานอย่างหนึ่ง การพูดคิดทำชั่ว ส่งให้เกิดคลื่นพลังงานที่ตรงข้ามกัน     คลื่นพลังต่างกันจะต่อต้านกัน พลังงานเหมือนกันจะดูดเข้าหากัน    คนมีน้ำใจเจอคนเห็นแก่ตัวจะรู้สึกขยะแขยงอย่างหาสาเหตุไม่ได้  คนชั่วเจอคนดีจะรู้สึกไม่เร้าใจไม่น่าคบเป็นแฟน   เด็กหลังห้องจะหมั่นไส้เด็กหน้าห้อง  พนักงานเลวจะหมั่นไส้คอยกลั่นแกล้งพนักงานดีที่ขยันเกินหน้า  พลังงานจากจิตผลักและดึงคนที่สันดานเหมาะกับเรามาวนเวียนในชีวิต แฟนหรือเพื่อนแค่คนเดียวอาจทำชีวิตเราล่มจมหรือเจริญขึ้นได้อย่างไม่น่าเชื่อ

นี่จึงเป็นข้อแรกของมงคลสูตรคือ.. “อย่าคบคนพาล” ซึ่งบทมงคลสูตรที่ให้เอามาท่องกันต้องท่องและแปลให้ได้และเอามาปฏิบัติตาม ไม่ใช่ท่องเป็นนกแก้วนกขุนทองท่อง เป็นภาษาบาลีที่แปลไม่ออกและคิดว่าท่อง 108 จบ  แล้วจะโชคดี  ถ้าแปลออกจะเข้าใจว่า มงคลสูตรข้อแรกคือ.. อย่าคบคนพาล  ซึ่งคนพาลไม่ใช่คนเลวอย่างเดียวแต่หมายถึงคนโง่ด้วย  เพราะคนโง่ต่อให้ขยันและเป็นคนดี ก็อาจทำความเสียหายได้มากกว่าที่คิด เช่น.. ทำงานผิดพลาดใหญ่จนแก้ไขยาก (ไม่ทำซะดีกว่า)  อาสาขับรถไปส่ง อาจพาไปตายยกครอบครัว  เราเมตตาคนโง่และคนพาลได้ แต่ไม่ควรใกล้ชิดหรือคบค้าสมาคม

.    

มีเพื่อนไม่ดีสู้ไม่มีเลยซะดีกว่า ขึ้นคานยังดีกว่ามีแฟนไม่ดี ทำงานคนเดียวแม้เหนื่อยแต่ยังดีกว่าใช้คนโง่ให้ช่วยงาน ที่อาจต้องเหนื่อยกว่าเดิมหลายเท่า จากการตามแก้ไขปัญหาที่เกิดจากคนพวกนี้  ครูบาอาจารย์สอนไว้ว่า คนโง่ที่ขยันอาจทำประเทศชาติฉิบหายได้อย่างน่ากลัว สารพัดโครงการโง่ ๆ  ที่เราก็เห็นว่าหลายรัฐบาล หลายหน่วยงาน ทำชาติเสียหายไปเท่าไหร่ ?   คนที่ประสบความสำเร็จทางธุรกิจล้วนได้โอกาสดี ๆ  จากผู้ใหญ่ที่เมตตา จากเพื่อนเก่าและคนรอบข้าง  ได้กำลังใจและแนวคิดดีจากคนรักและครอบครัว  ได้ความจงรักภักดีจากพนักงานที่ทุ่มเททำงานให้เต็มที่ กระแสจิตที่ดีทำให้เป็นที่เมตตาของคนดีได้ง่าย ลูกค้าและผู้ใหญ่ให้ความไว้วางใจ เมื่อเจอคนไม่ดี จะรู้สึกได้ทันทีว่าไม่น่าคบหา ไม่น่าค้าขายทำธุรกิจด้วย

         ความรุ่งเรืองของชีวิตที่มั่นคงล้วนมาจากคนรอบข้างที่ดีทั้งนั้น นี่คือกฎแห่งกรรมในแง่คลื่นพลังงานที่ทุกคนสัมผัสได้ในชีวิตจริง  อย่าหลงประเด็นที่เห็นคนได้ดีเพราะทำชั่วหรือธุรกิจบาป เพราะเราอาจไม่รู้ว่า เบื้องหลังที่มีพร้อมทุกอย่าง เต็มไปด้วยเรื่องปวดหัวปวดใจเข้ามาทุกวันมากแค่ไหน หรือไม่ก็ทำให้ลุ่มหลงมัวเมาในกามและสุขจอมปลอมจนถอนตัวไม่ขึ้นอย่างไร   บางทีเพราะผลจากกรรมชั่วที่เคยทำนั่นหละ    ส่งให้เจริญในด้านชั่ว ๆ สะสมบาปติดตัวได้มากกว่าคนอื่น  จะเห็นผลลัพธ์เต็มที่อาจต้องรอดูหลังตาย คือความลำบากน่าสมเพชหลังเกิดใหม่เป็นผีอดอยาก หรือ เดรัจฉานน่าสังเวช อดอยาก ผอมโซ โดนทำร้ายให้น่าสงสารในภพหน้า

.

 

         เจ้ากรรมนายเวรแบบที่สอง..เป็นตัวตนมีอยู่จริงทั้งผีและคน  หากมองโลกหลังความตายเป็นเหมือนสิ่งมีชีวิตต่างสายพันธ์ที่อยู่ร่วมกับเรา ต่างกันแค่เขาไม่มีกายหยาบเท่านั้น    แต่ความรู้สึกและสภาพสังคมยังมีอะไรคล้ายกัน จิตใจคนตายแต่ละคนยังเป็นคนเดิม   หากสงสัยว่าใครตั้งกฎในนรกสวรรค์    ต้องถามกลับว่า ใครตั้งกฎบนโลกนี้??  โลกมีตำรวจ นรกก็มีนายนิรยบาล  เมื่อมีประชากรก็ต้องมีคนมีศักยภาพพอจะเป็นหัวหน้าควบคุมดูแลอีกทีเพื่อความเรียบร้อยในการอยู่ร่วมกัน  ซึ่งมันซับซ้อนเกินกว่าคนไม่ปฏิบัติธรรม ไม่ศึกษาให้ละเอียดจะเข้าใจได้ครบถ้วน  (ดังนั้นจึงต้องศึกษา และเปิดใจรับข้อมูลทุกด้าน)

.

         การตามทวงหนี้กรรมจากวิญญาณอาฆาต มีตัวอย่างในพระไตรปิฎก หญิงโสเภณีถูกฆ่าตายผูกใจเจ็บ กลายเป็นผีร้ายรอล้างแค้นมานานหลายชาติ เธอตามแก้แค้นด้วยใจที่ทรมาณในสภาพผีร้าย ในที่สุดสบโอกาสเข้าสิงแม่โคไปขวิดท่านพาหิยะตายขณะพึ่งบรรลุอรหันต์  ขนาดระดับพระอรหันต์ ยังมีเจ้ากรรมนายเวรเป็นผีร้ายตามมา พวกเราจะเหลืออะไร ดังนั้นทำความดีให้ถูกทางอาจบรรเทา หรือเลื่อนเวลาให้ผลออกไปได้     บางคนสงสัยว่า..  ทำไมผีที่ถูกฆ่าตายถึงไม่ตามไปล้างแค้นให้หมด ?ความจริงคือผีไม่ต่างกับคน  ในโลกนี้หากเราทำร้ายคนสิบคน จะมีบางคนให้อภัยไม่เอาเรื่อง   และบางคนคิดตอบโต้หาทางเอาคืน  หากเรารวยมีอำนาจ          คนธรรมดาคงแก้แค้นได้ยาก   คล้ายนักการเมืองโกง ทุกคนรู้แต่ทำอะไรไม่ได้   แค่สาปแช่งและต้องรอให้หมดอำนาจก่อน ถึงจะจัดการทำอะไรได้

.

         เช่นเดียวกัน ถ้าหากเรามีบุญมาก แม้เจ้ากรรมนายเวรเก่าของเราที่เป็นผีอยากทำร้ายเราแค่ไหน แต่ด้วยกรรมดีของเรา จะขวางเขาไม่ให้มีโอกาสทำร้าย ส่วนกรณีท่านพาหิยะที่เพิ่งบรรลุอรหันต์ นั่นคือชาติสุดท้ายของท่าน โอกาสที่จะแก้แค้นไม่มีแล้ว กฎแห่งกรรมจึงเปิดโอกาสให้แก้แค้นครั้งสุดท้ายได้ ซึ่งท่านไม่มีความเจ็บปวดหรือทรมาณทุกข์ใจ เพราะสำเร็จอรหันต์แล้ว ไม่ต้องกลัวว่าเราจะทรมาณโดนแก้แค้นตอนเป็นอรหันต์ เพราะเมื่อเข้าถึงสภาพนั้น ความทุกข์เข้าถึงใจไมได้แน่  ถึงเวลานั้นใครจะแก้แค้นก็รับไปเถอะ ไม่ทุกข์หรอก

.

คนตายแล้วเกิดเป็นอะไรอยู่ที่จิตสุดท้าย หากให้อภัยไม่โกรธ จิตผ่องใสจะไปเกิดเป็นเทวดามีความสุข จึงไม่เห็นประโยชน์ในการตามล้างแค้น ปล่อยให้กฎแห่งกรรมจัดการเองดีกว่า  ก่อนตายหากแค้นเคืองจิตเศร้าหมอง แถมบาปเก่าเยอะก็ลงนรกทันที จึงไม่มีโอกาสตามล้างแค้น  เมื่อหมดกรรมในนรกแล้วจิตยังอาฆาต อาจได้กำเนิดใหม่เป็นวิญญาณร้าย ตามจองเวรอีกหลายชาติต่อมา    หรือสุดท้ายถ้าได้เกิดเป็นคน อาจมาเกิดเป็นลูก (ชั่ว) เป็นคู่แข่งทางธุรกิจ เป็นพนักงานขี้โกง  ได้เกิดมามีโอกาสทำร้ายคืน วนเวียนทำร้ายกันไปไม่จบสิ้น เคยถูกเขาฆ่าจะมีโอกาสได้ฆ่าเขาคืนบ้าง  เคยถูกข่มขืนจะมีโอกาสข่มขืนคืนบ้างแก้แค้นเสร็จหลังตายก็ไปนรก หมดกรรมได้เกิดใหม่อีกที เพื่อให้เขาทำร้ายคืนบ้าง  ผลัดกันเปลี่ยนบทบาทเป็นโจรผู้โหดเหี้ยม และเป็นคนหรือสัตว์โชคร้ายที่น่าสงสาร  เป็นวงเวียนกรรมไม่จบสิ้น   

.

เหตุนี้หลายศาสนาถึงเน้นเรื่องเมตตาให้อภัย ไม่ตอบโต้ ไม่ให้โกรธคนทำไม่ดี  ให้ศรัทธาพระเจ้าหรือกฎแห่งกรรม ที่จะลงโทษคนชั่วให้เองอย่างสาสม. ต้องแยกแยะว่าใจไม่โกรธให้อภัย ไม่ได้หมายถึงต้องปล่อยคนชั่วลอยนวล.    การฟ้องร้องลงโทษคนผิดตามกฎหมาย เป็นสิ่งพึงทำตามปกติ  อย่าลืมว่า.. ควรให้โอกาสคนหลงผิดได้แก้ตัวอย่างเหมาะสมด้วย

.

         หลักกรรมตามปกติ จะพยายามรักษาให้อยู่เส้นทางเดิมเสมอ  พลังกรรมแบบไหนเยอะกว่าไม่ว่าดีหรือชั่ว  เส้นทางกรรมนั้นจะเป็นใหญ่ในชีวิตเราได้ง่าย มีพลังงานชั่วในตัวเยอะจะทำชั่วได้ง่าย ทำบาปขึ้น เป็นที่ชื่นชอบของคนชั่ว    ทำความดียาก มีอุปสรรคขัดขวางทุกครั้งที่ตั้งใจทำดี คิดจะรักษาศีลไม่ฆ่าสัตว์ จะมียุงมากัดเยอะพิเศษ   คิดไม่ด่าใคร จะมีคนทำให้โกรธ  คิดไม่นอกใจแฟน จะมีคนน่ารักมายั่วให้ตบะแตก จะไปทำบุญก็มีเหตุทะเลาะกับคนไปด้วย    ตรงข้ามกับคนที่สะสมพลังงานดีไว้เยอะ คิดจะทำชั่ว ก็มีเหตุให้ทำไม่ได้  ดมกาวก็เหม็นทนดมไม่ไหว  จะตกปลาไม่มีวี่แววจะตกได้  จะนอกใจแฟน ดันท้องเสีย-รถเสีย  สมัครงานอาชีพบาป เขาเห็นหน้าหมั่นไส้ไม่รับทำงาน   ทุกชีวิตจะฉีกเส้นทางเดิมของตนได้ ต้องใช้กำลังมหาศาลโดยเฉพาะจากชั่วเป็นดี  แต่จากดีเป็นชั่วอาจไม่ต้องพยายามเท่าไหร่ เพราะจิตมนุษย์คอยไหลลงต่ำอยู่แล้ว  บางครั้งกรรมดีมาห้ามไว้ ยังฝืนพยายามทำจนได้  

.

         พระไตรปิฎกกล่าวถึง.. นางสุชาดา ประมาทเสพสุขใช้บุญจนหมด    ตายจากเทพธิดามาเกิดเป็นนกยาง แต่ด้วยเมตตาของท้าวสักกะในฐานะเคยเป็นบริวาร  จึงลงมาสอนให้รักษาศีล ( การตายจากคนหรือเทวดาเป็นสัตว์ทันที โดยมากจะมีจิตรับรู้ได้เหมือนคนปกติ สังเกตหมาแมวบางตัวคุยรู้เรื่องกว่าคนอีก ลองสังเกตซิว่า.. บางทีจ้องหน้าทำท่าขยับปากเหมือนจะพูดอะไร )   นางสุชาดาเกิดจิตตั้งมั่นรักษาศีลโดยเลือกกินเฉพาะปลาตายซึ่งมีโอกาสเจอน้อยมาก ไม่นานก็ขาดอาหารตาย ด้วยบุญที่ยอมรักษาศีลด้วยชีวิตจึงได้เกิดเป็นคนทันทีในชาติต่อไป  เป็นการเปลี่ยนเส้นทางชีวิตด้วยการฝืนใจอย่างมหาศาล  ไม่เช่นนั้นต้องวนเวียนเกิดเป็นสัตว์เดรัจฉาน  ต้องทนลำบากต่อไปอีก ไม่รู้กี่ร้อย กี่แสนชาติ ( 500ชาติในพระไตรฯ คือยาวนานมาก ไม่ใช่ 500 พอดี )   

.

ย้อนดูการพยายามแก้กรรมของคนปัจจุบัน มีสักกี่คนที่ยอมฝืนใจในสิ่งที่ทำได้ยาก เพื่อจะเปลี่ยนแปลงตัวเองไปสู่เส้นทางที่ดีกว่า มีแต่คิดมักง่ายแบบโง่ๆ ว่าจะใช้พิธีกรรมหรือเงินซื้อของทำบุญเพื่อแลกกับความชั่วที่เคยทำในอดีตได้ หลายคนจึงเสียเงินเสียตัวฟรี เพราะแนวทางพิธีแก้กรรมไร้สาระนี่หละ    กรรมเก่ามีอิทธิพลระดับหนึ่งในการกำหนดชีวิตให้ต้องเจอต้องเป็นไปตามกรรมที่สะสมมา ที่เรียกว่าดวงชะตา ดาวอะไรก็ไม่มีผล พระพุทธเจ้าสอนไว้ชัดว่า ทำดีเมื่อไหร่ ฤกษ์ดีเมื่อนั้น  กรรมเก่าคือส่วนหนึ่ง   แต่กรรมใหม่นั้นให้ผลรุนแรงกว่า และเปลี่ยนชีวิตให้เราได้จริงในชาตินี้ วิธีที่ดีกว่าการแก้กรรม ซึ่งมักทำได้แค่ยืดเวลาให้ผลของกรรมเท่านั้น คือการปฏิบัติตนเพื่อ.. “ชนะกรรม”    (คือเปลี่ยนตัวเอง ทำดีให้ครบทุกด้าน และต่อสู้กับกิเลส ที่จะคอยฉุดเราผิดศีล) 

.

         ความลำบากบางเรื่องไม่ใช่กรรมเก่า แต่คือธรรมดาของโลก ที่ต่อให้ดีแค่ไหน จะมีคนพร้อมเบียดเบียนเราเสมอ มันเป็นหน้าที่ของคนชั่ว ที่ต้องทำชั่ว ต้องเบียดเบียนเรา ไม่เห็นคุณค่าที่เราทำดีให้ เป็นเรื่องปกติ ไม่ได้ห้ามทำดีกับคนชั่ว เพียงแต่ทำแล้วอย่าหวังอะไรจากคนพวกนี้    ซึ่งการทำดีกับคนชั่วได้นั้น เป็นการสะสมแต้มบุญใหญ่มาก เพราะต้องฝืนใจสุด ๆ ยากที่คนทั่วไปจะทำได้   จากประสบการณ์ตรงที่ผมเจอคือ ถ้าเราตั้งมั่นในการทำดีอย่างถึงที่สุด ความโชคร้ายหรือการเสียอะไรไป จะเพื่อได้สิ่งที่ดีกว่ากลับมาเสมอ เหตุการณ์ร้ายหลายอย่างอาจเพียงเพื่อเปลี่ยนเส้นทางชีวิตของเราให้ดีกว่าเดิม เช่น คนรักเก่านอกใจ เพื่อเปิดทางให้คนรักใหม่ที่ดีกว่าเข้ามาแทน  โดนไล่ออกจากงานหรือโรงเรียน อาจเพื่อให้ได้เป็นเจ้านายตัวเอง ได้พบธุรกิจ-เส้นทางชีวิตใหม่ ธุรกิจล่มจมอาจเพราะ ผลบุญที่สกัดไม่ให้สะสมอกุศลจากอาชีพเจือบาป  อาชีพห้าอย่างที่พระพุทธเจ้าห้ามไว้คือ.. ค้าอาวุธ, มนุษย์, ยาพิษ, ยาเสพติด,สัตว์เพื่อนำไปฆ่า คนมีบุญมากมักมีสิ่งขัดขวางดลใจไม่ให้ทำ หรือทำแล้วเจ้ง ทำไม่ขึ้น  

.

         บางคนบารมีพร้อมจะบรรลุธรรม แต่ถ้ายิ่งรวยหรือประสบความสำเร็จ อาจเป็นทางหายนะพาล่มจม  ให้ลุ่มหลงมัวเมาในทรัพย์สมบัติ   กับสุขไร้สาระ .คนจำนวนมาก  เหมือนพลังบุญช่วยให้เจอเรื่องร้าย เช่น.. ธุรกิจล้ม แฟนนอกใจ บีบบังคับทางอ้อมให้เข้าวัดศึกษาธรรมอย่างจริงจัง  แล้วจึงเห็นชัดว่าอริยทรัพย์มีค่ากว่าสุขทางโลกแค่ไหน  การได้เกิดเป็นมนุษย์พบพระพุทธศาสนาที่คงคำสอนการเจริญสติแบบถูกต้อง ถือเป็นโอกาสยากในสังสารวัฎอันยาวนาน  ไม่รู้อีกกี่แสนชาติจะได้เจอคำสอนเช่นนี้อีก   เป็นโอกาสดีที่ธรรมะจัดสรรให้ได้มุ่งหน้าทางธรรมเต็มตัว หลายคนต้องขอบคุณความซวย ขอบคุณคนรักที่นอกใจ ที่เปิดโอกาสให้พบเห็นแสงสว่างอันเจิดจ้าในพระธรรม       เรื่องกรรมซับซ้อนมาก แต่พออธิบายคร่าว ๆ ได้  หากอยากเข้าใจจริงต้องปฏิบัติธรรมถึงจุดเท่านั้น โดยค่อยเป็นค่อยไป อย่าเอาหลักของนักบวชเคร่งครัดมาใช้กับฆราวาส หรือวัยรุ่น และคนที่พึ่งเริ่มต้น  ทำหน้าที่ของตนให้ดี หมั่นสวดมนต์ ฟังธรรมที่เหมาะกับระดับจิตตน ให้เป็นประจำก่อน 

 -----------------------

 

 

"สื่อคุณธรรมสำหรับคนทั่วไป แนะนำ!!" (โหลดฟรีที่ jozho.net)

-แว่วเสียงสวรรค์ รวมเรื่องโลกหลังความตายแบบไม่งมงาย   (อ.พร รัตนสุวรรณ)

-เตรียมเสบียงไว้เลี้ยงตัว : เสียดายคนตายไม่ได้อ่าน : 7 วิธีตายอย่างสบายใจ   (ดังตฤณ)

-ชีวิตนี้น้อยนัก : วิธีสร้างบุญบารมี ฯลฯ   (สมเด็จพระญาณสังวร)

-เกมกรรม :  วิปัสสนานุบาล  : 7 เดือนบรรลุธรรม :  (ดังตฤณ)

-ฐานิยปูชา   (หลวงพ่อพุธ ฐานิโย)

-แด่เธอผู้มาใหม่ : วิถีแห่งความรู้แจ้ง ฯลฯ  (หลวงพ่อปราโมช ปาโมชโช) 


โจโฉ 

www.jozho.net

Tags :

 
 หน้าแรก  รวมเสียงโจโฉ  บทความ  ภาพกิจกรรม  สนับสนุนโจโฉ  ติดต่อ
view