http://www.jozho.net
   
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 19/11/2007
ปรับปรุง 05/02/2023
สถิติผู้เข้าชม14,603,959
Page Views22,691,282
Menu
หน้าแรก
งานบรรยายโดยโจโฉ
เกี่ยวกับ&ที่มา..โจโฉ
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
รวมเสียงโจโฉ
สนับสนุนโจโฉ
บทความโดยโจโฉ
ติดต่อโจโฉ
เลือกดาวน์โหลด
แนะนำ
มาใหม่ล่าสุด
บอกเล่าเก้าสิบ
สวดมนต์ สมาธิ
Video ธรรม
ข่าวร้อน
.
 

อะไรอยู่ในกล่อง วิญญาณหรือ....??

อะไรอยู่ในกล่อง  วิญญาณหรือ....??

 

              สมัยก่อนตอนยังร้องเพลงในผับ ผมพักอยู่อพาร์ทเม้นและมีร้านค้าเจ้าประจำอยู่ใกล้ๆ คนขายเป็นเด็กวัยรุ่นมารยาทดี พูดจาเพราะ ขยันทำงาน  บ่ายวันหนึ่งพ่อค้าหนุ่มมาหาถึงห้องพัก พูดอิดออดจับความได้ว่า..  อยากขอยืมเงิน เพื่อนชวนไปเที่ยวแต่เงินไม่พอ เอาเงินขายของจ่ายแทนเพื่อนไปก่อน ถ้าหาเงินไม่ได้เขาตายแน่ พ่อเขาดุมาก!!    ความที่เห็นเป็นเด็กขยันและคนเราพลาดกันได้ ก็ให้ยืมไป  เมื่อถึงกำหนดคืนเงิน เขาขอผลัดไปก่อน แล้วไม่กี่วันก็เห็นร้านปิดไปพักใหญ่    ก่อนเปิดอีกครั้งกับคนขายใหม่  แวะไปถามถึงก็ได้คำตอบให้ใจหายวูบ "กระโดดตึกตายไปแล้ว  ข่าวดังจะตาย"  สาเหตุจากพ่อแม่ดุด่าแบบไม่มีเหตุผลและเรื่องหนี้สิน  ฟังแล้วก็สลดใจ เรื่องที่คิดว่าเล็กน้อยแต่อาจใหญ่สำหรับลูก  ที่ล้วนต้องการคำสั่งสอนจากความรักและเมตตามากกว่า.. อารมณ์

 

              ช่วงนั้นผมเริ่มเข้าธรรมะเต็มตัว สวดทำวัตรเช้าเย็น-สิบสองตำนานและนั่งสมาธิเป็นประจำ  ช่วงตี3-4 เมื่อกรวดน้ำแผ่เมตตา จะได้ยินหมาหอนไล่เป็นทางจากวัดที่อยู่ไม่ไกลกัน จนมาถึงบริเวณตึกที่ผมอยู่  พักหลังเริ่มได้ยินเสียงร้องวี๊ดๆ  ซึ่งเขาบอกกันว่าเป็นเสียง.."เปรต"  อดคิดไม่ได้ว่า อาจเพราะจิตห่วงอยากใช้หนี้คืน เป็นบ่วงที่ดึงเขาให้มาวนเวียนใกล้ผม ก็ได้แต่นึกแผ่ส่วนกุศลให้ไป   ตึกที่ผมอยู่ชั้นบนสุด ลือว่าผีดุจนส่วนใหญ่อยู่ได้ไม่นานก็ย้ายไป  ตอนนั้นทั้งชั้นมีผมเช่าอยู่ห้องเดียว ผมเจอเรื่องแปลกเสมอ แต่มักไม่เก็บมาคิดจึงไม่ค่อยกลัว ส่วนใหญ่จะคิดว่า คงตาฝาดไป คิดไปเอง  แต่ครั้งนี้เป็นเหตุการ์ณในชีวิตที่มั่นใจว่า.. ของจริงและไม่ได้คิดไปเอง !!  

 

              ผมรู้มาอีกทีว่าพ่อแม่เขาไม่เชื่อเรื่องผี ไม่จุดธูปเรียกวิญญาณกลับบ้าน ไม่สนใจพิธีอะไรทั้งนั้น ผมขับมอเตอร์ไซด์ไปทำงานต้องผ่านตึกที่เขากระโดด  นึกสงสารว่าเขาคงเหงามาก  เผลอเอ่ยปากเรียกชื่อเขาให้ซ้อนท้ายไปเที่ยวด้วยกัน  ถึงตอนเลิกงานกลับบ้าน ก็ยังรู้สึกเหมือนมีใครตามมา ไม่รู้อะไรดลใจ ดันเอ่ยปากชวนเข้ามาด้วย  ขึ้นถึงห้องพัก อาบน้ำสดชื่น เปิดไฟสว่างจ้า เตรียมสวดมนต์ทำวัตรตามปรกติ  ผมจุดธูป 9 ดอก ทำให้ต้องเปิดประตูหน้าต่างเพื่อระบายควันออกไป  หลังปักธูปเตรียมจะเริ่มสวด รู้สึกมีบางอย่างยืนอยู่หน้าห้อง เผลอเอ่ยปากออกไปอีกว่า.."มาสวดมนต์ด้วยกันไหมครับ" ไม่เข้าใจว่าทำไมพูดออกไปทั้งที่ไม่ตั้งใจเลย พูดเสร็จหันกลับมากราบพระ แต่พอจะเริ่มสวด  ก็เกิดเสียงโครมครามขึ้นจากกล่องข้างตู้เย็น  มันเขย่าแรงเหมือนมีอะไรดิ้นขลุกขลักอยู่ข้างใน ลุกไปจ้องดูใกล้ๆ ก็ยังเขย่าเสียงดังอยู่เหมือนเดิม 

 

              กล่องนี้เก็บอุปกรณ์ดนตรีที่เอาไปทำงานด้วยทุกวัน แว๊บแรกคิดว่าคงมีเด็กที่ร้านแกล้งเอาตัวอะไรมาใส่ไว้  แต่ก็ไม่น่าเป็นไปได้เพราะมันเป็นกระเป๋าพลาสติกแข็งที่มีรหัสล๊อกอย่างดี (แต่ผมชอบเรียก..กล่อง) มีผมเปิดได้คนเดียว และภายในอัดแน่นไม่เหลือที่ว่าง ก็ไม่น่าที่มีตัวอะไรเข้าไปอยู่แล้วเขย่าเสียงดังได้ขนาดนี้  นั่งจ้องสักพักเสียงยังไม่หยุด จำใจต้องเปิดดูให้หายสงสัย ตอนแรกเตรียมตัวหนีก่อน กลัวนิดๆและลุ้นว่าข้างในจะเป็นตัวอะไร  แต่ทันทีที่เปิดออก.."ทุกอย่างกลับเงียบกริบ" ไม่มีสิ่งมีชีวิตใดๆในนั้น และไม่มีทางที่กล่องหนักหลายกิโลจะเขย่าเด้งดึ๋งเองได้แน่นอน  ได้แต่อึ้งและทำอะไรไม่ถูก  หาคำตอบไม่ได้ว่าเมื่อสักครู่มันคืออะไร  พยายามคิดทั้งคืนจนถึงอีกวันก็พอสรุปได้ว่า  สิ่งที่เจอเมื่อคืนน่าจะเป็น.."ผี" มาเริ่มกลัวก็ตอนหลังนี่แหละ ความรู้สึกช้าไปนิด

 

 

 

              ผมไม่รู้ว่าสิ่งที่เกิดขึ้นเขาทำเพื่ออะไร และทำไมต้องมาเขย่าให้เห็นชัดขนาดนั้น  รู้แค่ว่าไม่กี่วันก่อนหน้านี้ ผมรู้สึกท้อแท้เหมือนทำดีไม่ได้ดี  กำลังคิดสงสัยว่า.. หรือเขาแต่งเรื่อง นรก-สวรรค์ มาหลอกให้เราทำความดีนะ??    คิดได้ไม่กี่วันก็เจอเรื่องนี้เลย  ทำให้ผมกลับมาเชื่อเรื่องบาปบุญ และสิ้นสงสัยเรื่องภพชาติว่ามีจริงหรือไม่ มาจนถึงทุกวันนี้   รู้ไหมว่า.. หากไม่เชื่อเรื่องภพชาตินี่ บุญและนิพพานไม่มีความหมายเลยนะ     ถ้าต้องการมีความสุขแค่ในโลกปัจจุบัน ศาสนาอื่นก็สอนได้ ไม่จำเป็นต้องมีศาสนาพุทธหรอก 

 

 

 

              คิดย้อนกลับไปถึงเรื่องกล่องเขย่าเอง ก็เดาว่าอาจมีวิญญาณตามมาแล้วซ่อนอยู่ในกล่อง และสิ่งที่ผมรู้สึกว่ายืนหน้าห้องคือ.."เจ้าที่" พอเผลอปากเชิญเข้ามา ท่านจึงมาไล่วิญญาณในกล่องไปเพราะอาจก่อโทษให้เราก็ได้  แต่ก็อีกนั่นแหละ.. ไล่กันเองก็ได้ ทำไมต้องมาเขย่ากล่องเสียงดังตั้งนาน??   ตึกเก่าที่ผมเคยอยู่มีเรื่องเฮี้ยนหลายเรื่องเช่น  อยู่ดีๆ ก็มีอีกาบินมาร้องเสียงดังที่ดาดฟ้าตอนหลังเที่ยงคืนติดกัน 3 วัน หลังจากนั้นเจ้าของตึกก็ขับรถชนต้นไม้ตาย ยังมีอีกหลายเรื่องไว้เล่าให้ฟังโอกาสหน้านะครับ สำหรับฉบับหน้าจะนำเรื่องชีวิตหลังฆ่าตัวตายมาเล่าให้ฟัง แล้วคุณจะรู้ว่า.. ชีวิตที่มีอยู่มีคุณค่าแค่ไหน และหากตายด้วยใจเป็นทุกข์ จะเป็นผีทรมานแค่ไหน!!

             

 โจโฉ www.jozho.net

 

Tags :

 
 หน้าแรก  รวมเสียงโจโฉ  บทความ  ภาพกิจกรรม  สนับสนุนโจโฉ  ติดต่อ
view