http://www.jozho.net
   
ค้นหา  ประเภทการค้นหา   
สถิติ
เปิดเว็บไซต์ 19/11/2007
ปรับปรุง 05/02/2023
สถิติผู้เข้าชม14,602,488
Page Views22,689,481
Menu
หน้าแรก
งานบรรยายโดยโจโฉ
เกี่ยวกับ&ที่มา..โจโฉ
ตัวอย่างภาพกิจกรรม
รวมเสียงโจโฉ
สนับสนุนโจโฉ
บทความโดยโจโฉ
ติดต่อโจโฉ
เลือกดาวน์โหลด
แนะนำ
มาใหม่ล่าสุด
บอกเล่าเก้าสิบ
สวดมนต์ สมาธิ
Video ธรรม
ข่าวร้อน
.
 

ที่มาที่ไปและแนะนำก่อนดาวน์โหลด

ที่มาที่ไปและแนะนำก่อนดาวน์โหลด

 จุดประสงค์ และเกี่ยวกับไฟล์

1.นำไฟล์ธรรมะมาให้โหลดง่ายๆ แบ่งเป็นหลายขนาด เน้นที่ขนาดเล็กเพื่อทดลองฟัง สนใจแล้วค่อยไปขอซีดีของจริง (ยกเว้นไฟล์หลังๆ จะทำเป็น 4 ขนาด เล็กถึงใหญ่สุด)

2.ไม่มีแจกซีดีในตอนนี้ ทำให้โหลดเท่านั้น  อยากได้ซีดี ขอได้ที่เวปซีดีธรรมะ และหน้าธรรมทานของเวปลานธรรม  (ยกเว้นซีดีเสียงอ่านโจโฉ แจกฟรีทั่วโลกครับ  )

3.เน๊ตช้า แนะนำให้อ่านตรงโปรแกรมช่วยดาวน์โหลด จะช่วยได้มาก  โหลดฟังวันละไฟล์ ระหว่างฟัง โหลดไฟล์ต่อไป แค่นี้ก็จบ

4.จะทะยอยนำไฟล์มาลงเรื่อยๆ  จะเน้นไฟล์ที่ไม่มีในที่อื่นๆ  อีกหน่อยคงเน้นที่เสียงผมเองเป็นหลัก 

5.สามารถนำไฟล์ทุกไฟล์ไปเผยแพร่ ไรท์แจกได้ โดยไม่ต้องขออนุญาติ แต่ต้องเป็นเพื่อธรรมทาน แจกฟรีเท่านั้น

6.ไฟล์ส่วนใหญ่ที่โพสก่อน จะเป็น wma ขนาดเล็ก เพื่อทดลองฟัง ถ้าจะไรท์แจกตอ้งแปลงไฟล์ก่อนนะครับ แต่แนะนำว่า ถ้าจะไรท์แจก ควรขอซีดีต้นฉบับ หรือ โหลดไฟล์ mp3 ดีกว่า ถ้าว่าง จะทะยอยนำไฟล์รวม mp3 มาลงให้ครบครับผม

7.หากโหลดไม่ได้ ให้ทดลองวันหลัง เพราะที่เก็บไฟล์ส่วนใหญ่ อยู่เมืองนอก เวลาอินเตอร์เน๊ตเมืองไทยมีปัญหา อาจทำให้การเชื่อมต่อยากนิดหนึ่ง  ที่ได้รับการแจ้งลิงก์เสียมา ส่วนมากเกิดจากเน๊ตเมืองไทยต๊องเอง บางทีแค่ฝนตกก็โหลดไม่ได้แระคับ

8. ยังคิดไม่ออกว่าจะบอกอะไร.. วันหลังมาเติมละกัน อิๆ  

                              จัดทำทั้งหมดโดย      โจโฉ คร้าบบบ

 

ติดต่อโจโฉ (คลิ๊ก)
 
(กรอกข้อความถึง..โฉได้ทันทีคร้าบบบ)

แนะนำโปรแกรมช่วยโหลด 4 โปรแกรม คลิ๊กที่นี่ ครับ 

ดาวน์โหลด เฉพาะโปรแกรม DAP (คลิ๊ก) ฟรี

สำหรับคนที่ลงโปรแกรมแล้ว คลิ๊กขวาเลือก download with dap ได้เลยครับ

ต้องการเก็บไว้ฟัง เลือกคลิ๊กที่ Download Link คลิ๊กขวาเลือก save target

 
 
 

หลังจากผ่านมรสุมชีวิตมาซะจนกระอัก ก็มีเหตุให้ไปรู้จักกับเวปไซด์แสนดีที่มีกัลยาณมิตรเต็มเพรียบ คือ ลานธรรม(คลิ๊ก) ทุกทีก้มีทั้งคนดีและคนไม่ดีนะ แต่ทีนี่รวมสุดยอดผู้ทรงธรรมไว้เยอะมาก ทั้งคุณสันตินันท์ หรือ ปัจจุบันคือ พระอ.ปราโมทย์ ปาโมชฺโช คุณดังตฤณ  พี่โจโจ้ พี่ใหญ่ในบอร์ดผู้เอื้อเฟื้อและพาผมไปสงบจิตตอนอกหัก หุๆ - พี่แต้ว กลางชล (บก ธรรมะใกล้ตัว และเจ้าของเสียงอ่านเสียดายคนตาย ) และก็อีกหลายๆ คนที่มีความเด่นต่างๆ กันไป โดยเฉพาะคณะผู้ดูแล และกลุ่มญาติธรรม  นักเขียนในธรรมะใกล้ตัวหลายๆท่านก็วนเวียนอยู่ที่เวปนี้เช่นกัน  รวมไปถึงคนสำคัญที่ทำให้มีเวปนี้เกิดขึ้น นั่นก็คือ คุณณัฐ เวปมาสเตอร์ซีดีธรรมะ เวปสุดยอดที่แจกซีดีไปแล้วเป็นล้านๆ แผ่น ทั่วประเทศ ส่งต่อธรรมะ เป็นมหาทานให้มากมาย

ช่วงอกหักพี่โจ้พาไปอยู่วัด ก็ได้ไปรู้จักกับพี่สองหมอ คือพี่โอ๋ และพี่พริม(พิมผการัง ในธรรมะใกล้ตัว) ก็นับเป็นผู้มีพระคุณที่ทำให้โฉ มีวันนี้นะ จนสืบต่อมาทำงานให้พระศาสนาได้ขนาดนี้ ยังรวมไปถึงอีกหลายท่าน และพี่เอก ake หนึ่งในทีมเวปมาสเตอร์ ดังตฤณ.com ที่เมตตาแนะนำ สั่งสอน และผลักดันให้โอกาส เป็นคนที่ทำให้เกิดเพลงกรรม และเพลงเสียดายคนตาย ถ้าไม่ได้พี่เค้า ผมก็ไม่แต่งหรอก หุๆ  หรือแต่งแล้วก็อาจจะไม่ได้รับโอกาสไปแปะไว้ในเวป  .

มีอีกหลายท่านที่กล่าวกันไม่หมด  ผมนี่ช่างโชคดีจริงๆ ถ้ามองในแง่การได้กัลยาณมิตรนะ

หลังจากไประบายไว้ทีเวปบอร์ดลานธรรม ก็ได้รับกำลังใจและความเมตตาเยอะมาก  ลานธรรมจะมีการจัดกิจกรรมกุศลบ่อยๆ ผมก็มีโอกาสได้ไปร่วมงาน เป็นการร่วมกุศลที่สนุกนะ ส่วนใหญ่ก็เป็นงานแจกซีดีที่สนามหลวง คิดถึงบรรยากาศเก่าๆ แล้วก็อดปลื้ม อดคิดถึงไม่ได้ มันสนุกแบบปลื้มบุญ  แล้วมีอะไรฮาๆ เยอะ โดยเฉพาะ โฉ ซึ่งทำอะไรไม่ค่อยเหมือนชาวบ้านอยู่แล้วอะ ยังไม่นับรวมถึง บุคลิกแปลกๆ และเสือผ้าหน้าผมด้วย 

นิสัยผมก็นะ ชอบคิด ชอบทำอะไรให้มันสะดวกและง่ายขึ้น พอตัวเองฟังซีดีแล้วรุ้สึกซึ้งในธรรม และชอบยุ่งเรื่องชาวบ้านอะ ก็ดูตามเวปบอร์ด และหลายๆที่ ก็เห็นว่าการแจกซีดี ทำกันด้วยความยากลำบากมาก การส่งการรับ ก็ค่อนข้างยุ่งยาก ยิ่งถ้ามีคนขอเยอะๆ แล้วบางทีรับไปแล้ว ไม่ชอบ ไม่ฟังก็มี หรือบางคนก็เกรงใจไม่กล้าขอ

ก็เลยคิดว่า เราน่าจะทำตัวอย่างให้เค้าได้ฟังกันนะ เอาไฟล์เล็กๆ ได้โหลดไปทดลองฟัง ฟังแล้วชอบค่อยขอ หรือไม่ก็ฟังหน้าคอมก็เป็นทางเลือกที่ดี ที่ไม่ต้องเสียเวลา จัดส่ง หรือเขียนขอกัน  ก็เลยขอซีดี จากพี่ณัฐ เวปมาสเตอร์ ในงานแจกซีดีที่สนามหลวง เบื้องต้นก็ขอมา 50 กว่าแผ่น (มีการแอบๆ ให้กันด้วยนะ อิๆ ) เพราะปกติแจกคนอื่นเราแจกไม่เกิน 3 แผ่นอะ  ก็เริ่มต้นจากตรงนั้น

เอามาแปลงไฟล์ให้เล็ก เปลี่ยนชื่อ อัพลงโฮส และเขียนสกอร์ เริ่มจากบล๊อกที่พลังจิต แล้วก็มาทำที่ fsp (เจ้งไปแระ) ก็ยุ่งยากพอสมควรนะ กว่าจะได้แต่ละซีดี   ก็ทำมาเรื่อยๆ แล้วก็ช่วงพี่ณัฐบวช ก็ไปขอไฟล์เพิ่มมาจาก บ้านอารีย์  ได้มาเกือบครบ ส่วนหนึ่งก็อัพไฟล์เอง อีกส่วนหนึ่งก็ส่งไปให้ทีมงานเสียงธรรมที่พลังจิตช่วยกันอัพโหลด แบบ เด๋วจะหาว่างกบุญอะนะ ก็แบ่งๆ ให้คนอื่นเค้าได้บุญกันบ้าง   แต่ยังไงผมก็ได้เต็มๆ อยู่ดี เพราะไฟล์ทั้งหมดแปลงไฟล์ย่อขนาด แล้วไรท์ส่งไปให้อัพกันง่ายๆ หุๆ  (ขอคุยซะหน่อย.. อิๆ )  ตอนนี้เวปเก่าเดี้ยงหมดแล้ว ก็เลยได้บ้านใหม่ พึ่งย้ายมาที่นี่แหละ อ้อไฟล์บางส่วนก็ได้มาจากท่านอื่นๆ นะฮ่ะ เช่นชมรมคุณธรรม  คุณสนธิชัย พระสมรักษ์ หลายๆ ท่านก็เมตตาส่งไฟล์มาและอนุญาติให้เผยแพร่ ต้องกราบขอบพระคุณและอนุโมทนามา ณ ทีนี้ ด้วย

เดิมทีจุดประสงค์เวปที่ผมทำ ก็เพียงต้องการให้คนเข้าถึงธรรมะง่ายๆ  และเป็นตัวอย่างให้ฟัง ถ้าถูกใจค่อยขอรับแผ่นจริงๆ นะครับ แต่ก็มีหลายคนอยากได้ไฟล์เต็มๆ ผมก็เลยอัพไฟล์คุณภาพใส่ไว้บ้าง ในหลายๆ หมวด  บางไฟล์ก็เต็มพิกัดเลย เท่าต้นฉบับ ก็เลือกเอาละกันนะครับ  ว่าสามารถโหลดแบบไหน  บางคนบ่นว่าขี้เกียจโหลด  ผมอยากให้มีสติคิดกันซักนิดนะครับว่า ผมทำมาให้โหลดนี่เหนื่อยกว่าพวกคุณที่ดาวน์โหลดแค่ไหน  จุดประสงค์เพื่ออะไร  ถ้าขี้เกียจโหลด ก็ทดลองฟัง แล้วจดหมายไปขอที่เวปซีดีนะครับ

ถ้าจะฟังเอง ผมว่า โหลดวันละไฟล์ แล้วฟังไป ก็เพียงพอแล้วครับ อย่าโลภมากเลย ค่อยๆ ฟังค่อยๆ โหลด ระหว่างที่ฟังไป ก็สามารถโหลดไฟล์อื่นๆ ไปได้ด้วย ฟังจบ โหลดอันใหม่เสร็จพอดี  อย่าอ้างว่าเน๊ตช้า เพราะแนะนำโปรแกรมช่วยโหลดให้แระอะ

เห็นเวปคนอื่นทำกันดีๆ อลังการ บางทีก็ถอดใจนะว่าแล้วเราจะมาเสียเวลาทำทำไม แต่คิดอีกที คือ ผมก็มีกลุ่มของผม แล้วไฟล์ที่ผมทำก็ไม่เหมือนคนอื่น คือ จะมี หลายขนาด มีซิปรวม และมีไฟล์ธรรมะ บางอย่างที่เวปอื่นไม่มีแน่ๆ โดยเฉพาะเสียงผมเอง อิๆ  ก็เลย โอเช   งั้นทำต่อไปละกัน   คือปกติ โฉ ไม่ชอบทำอะไรซ้ำกับคนอื่นไง  มันเหมือนเสียเวลาเปล่า

สำหรับไฟล์ต่างๆ ถ้าติดลิขสิทธิ์ เจ้าของผ่านมาช่วยแจ้งด้วยนะครับ ผมจะได้เอาออก เวปนี้ ทำเป็นธรรมทาน โดยบริสุทธิ์ใจ ไม่มีทีมงานที่ไหนมาช่วย ผมทำด้วยสองมือเพียวๆ  ทำคนเดียวล้วนๆ ด้วยเจตนาจะช่วยบรรเทาแรงของเวปซีดี และให้ธรรมะเข้าถึงประชาชนได้โดยง่าย   หวังว่าทุกท่านคงเห็นใจและเมตตา และกราบขออภัยที่ไม่สามารถขออนุญาติเจ้าของผลงานทุกท่านได้หมด เพราะเกินกำลังที่คนตัวเล็กๆ อย่างผมจะทำได้  ไฟล์ส่วนใหญ่ ได้มาจากเวปซีดีธรรมะ กับบ้านอารีย์ ซึ่งผมถือว่า เค้าเปิดแจกฟรีอยู่แล้ว ผมเหมือนมาช่วยทางเวปอีกแรงหนึ่ง ให้แจกได้ง่ายขึ้น หวังว่าคงจะเข้าใจเจตนานะครับ

ผมอยากให้เวปนี้เป็นตัวอย่างให้หลายๆ คนได้เห็นนะครับ ว่าศรัทธาและความเพียร เพียงสองมือเปล่า เราก็สร้างประโยชน์ได้มากมาย  หลายคนชอบมาบ่น อิจฉาผม บอกว่าอยากมีเงิน อยากมีเวลา อยากมี ฯลฯ เหมือนโจโฉ จัง จะได้ ทำประโยชน์ให้พระศาสนา จะได้ทำงานอะไรได้แบบนี้

ผมก็ขำนะ .. รู้หรือเปล่า ขณะที่ผมทำเวป ทำเสียงอ่าน ทำอะไรมากมายนี่นะ  ช่วงนั้น ผมอกหัก สมบัติไม่มีติดตัว ไม่มีที่พึ่ง ตกงาน เดินเหมือนหมาเน่าลอยน้ำมาอย่างนั้นเลยแหละ เหมือนคนไร้ค่าคนหนึ่ง ที่ชีวิตบัดซบ มากๆ ไม่มีอะไรดีเลย ใจก็ทุกข์มากมายแสนสาหัส  แต่ผมก็เชื่อในกุศล เห็นว่าชีวิตมันซวยขนาดนี้ ก็ไม่รู้จะทำอะไร ก็ตั้งหน้าทำดี สะสมบุญดีกว่า ใจที่ทุกข์มากๆ ต้องมานั่งทำเวปไซด์ นั่งอัดเสียง หรือทำงานอื่นๆ ที่ไม่ได้เงิน แล้วก็ทำมาตลอด แทนที่จะไปเที่ยวเล่น หาประโยชน์ใส่ตัว แม้แต่ทุกวันนี้ ก็อยากเล่นเกมมากกกกกกกกก แต่ก็ไม่มีเวลาจะเล่น อยากใช้ชีวิตเหมือนชาวบ้านทั่วไป แต่ก็เห็นว่า เวลาในชีวิตมันน้อย เราควรเร่งทำอะไรให้เป็นประโยชน์ดีกว่า  บางทีอยากหยุดอยากเลิกก็ทำไม่ได้นะ มันเหมือนมีแรงผลักดันบางอย่าง

เหมือนผมเกิดมาต้องสร้างประโยชน์ เพื่อไถ่ความผิดในอดีตชาติอะ มันรู้สึกกรุ่นๆ แบบนั้น 

อ้อ เดี๋ยวจะ งง นะ เพราะเคยบอกว่า ต้องสละโอกาสการงานที่ดีมาทำงานเพื่อสังคม  คือช่วงแรกผมมีโอกาส มีอะไรพร้อมนะ แล้วผมก็เริ่มทำมาก่อนหน้านี้ แต่ไม่มากขนาดนี้  แล้วมีช่วงหนึ่งเกิดวิกฤตสุดๆ  จริงๆ ความสามารถขนาดผม ไปทำอะไรเพื่อตัวเองแก้วิกฤตให้ตัวเองก็ได้  แต่ผมรู้สึกว่ามันพอแล้ว เลยมามุ่งทุ่มเทให้พระศาสนาทำงานให้สังคมดีกว่า และพอทำไปสักพัก  ชีวิตก็ดีขึ้น (คงเพราะบุญกุศลที่ทำนั่นแหละ) มีโอกาสหน้าทีการงานเข้ามามากมายก่ายกอง มีคนเสนออะไรให้เพียบ   ให้เสพสุขได้แบบสบายๆ  ผมก็ยังเลือกที่จะทำงานฟรีต่อไป โดยยอมสละโอกาสต่างๆ เหล่านั้น  ไม่ยอมทิ้งงานฟรีๆ อันแสนเหนื่อยยากนี้ไป  คือมันมีอะไรมาวัดใจตลอดนะ ว่าจะทิ้งงานพวกนี้หรือเปล่า แม้กระทั่งมรสุมต่างๆ เช่นโดนคนเข้าใจผิด โดนคนด่า  โดนแจ้งจับเป็นผู้ต้องหาคดีอาญา จากการที่ให้ดาวน์โหลดฟรีนี่แหละ  ...    ที่ผมเล่านี่ เข้าใจกันป๊ะเนี่ย.. คือชีวิตผมนี่มันซับซ้อนเกินอธิบายจริงๆหละ  

วันเกิดตัวเอง ผมก็ไม่ฉลอง มานั่งทำเวป อัดเสียง .. ดีใจแทนตัวเองฮ่ะ แม้จะดูแตกต่างจากชาวบ้าน  น้อยมากเลยทีจะคิดทำอะไรเพื่อตัวเอง ยกเว้น หาทางดับทกข์ กับเสพสุขทางโลกบ้างเล็กๆ น้อย เพราะถ้าตัดขาดเลยก็คงไม่ไหวอะ แต่ก็ถือว่าน้อยมาก ถ้าเทียบกับคนทั่วไป  ผมเลือกเดินไปทำงานเก็บค่ารถไว้ซื้อลูกชิ้นเลี้ยงหมา ยังสบายใจกว่า  ดูเหมือนงก เหมือนเบียดเบียนตัวเอง ถ้าคนโง่ๆเค้าคิดนะ แต่ผมคิดว่า นี่คือ การคิดถึงประโยชน์สูงสุด และรุ้จักพอเพียงมากกว่า  หลายคน คงตกใจ ถ้าเห็นชี่วิตประจำวันของผม  เพราะภาพของนักร้องออกเทป บางทีคนวาดไว้สวยหรูมาก แต่มันติดดินกว่าคนธรรมดาซะอีกนะ  (จริงๆ จนและลำบากกว่าที่คิดอะ โฮ๊ะๆ แต่มีความสุข  ย้ำว่า จนและลำบาก เพราะเลือกสละมาเพื่อคนอื่น จริงๆ สามารถทำงานหาได้เองอีกเยอะ หุๆ )

ชีวิตจริงผมสมัยก่อนก็ค่อนข้างสมถะนะ โหนสองแถวไปร้องเพลง ใครรู้ก็ขำอะ ชุดนักร้องเต็มยศ ใครจะคิดว่าจะกล้าโหนสองแถว แล้วขึ้นรถเมล์เป็นปกติ แม้แต่ไปงานใหญ่ๆ ไปโชว์ตัวยังโหนสองแถวเรย   อยู่บนรถเมล์ มองเห็นวัยรุ่นขับเก๋งหรูๆ  ก็ได้แต่ปลงอะ มันแบบรู้สึกว่า เราไม่ได้เกิดมาเพื่อมาเสพสุขแบบนี้ ถ้ามีเงิน เอามาทำโครงการดีกว่า หลายๆ อย่างทางโลก มองแล้วปลงเลยนะ ต้องตัดใจว่า เราไม่ได้เกิดมาเพื่อเป็นแบบนี้ เราเกิดมาเพื่อคนอื่น ดังนั้น ความสบายแบบโลกๆ ตัดไปได้เลย   คือเลิกคิดได้เลยว่า ตัวเองจะมีบ้าน มีรถ มีความสุข เที่ยวเตร่ ได้แบบ คนทั่วไป  .. (เวอร์มะ )

เวปไซด์ธรรมะ ผมทำคนเดียว และก็อาศัยทั้งที่เก็บไฟล์ฟรี อันแรกที่เคยทำ ตัวเวปฟรี มันก็เลยมีปัญหาบ่อย  เด๋วไฟล์โดนลบ เด๋วไฟล์หาย เด๋วเวปเดี้ยง ก็ผ่านอุปสรรคมามากมาย จนมาเป็นเวปนี้ได้  อัพไฟล์แก้ไขหลายรอบนะ ล่าสุดแก้เสร็จ ตัวเว็ปก็เลิกให้บริการซะงั้น ต้องมาเริ่มต้นใหม่อีก ไม่รู้ทำไมนะ ผมจะทำความดีนี่ รู้สึกทำยากกว่าชาวบ้านเค้าเยอะเลย

ก็ทำตามมีตามเกิดนะ เห็นคนอื่นเค้ามีคนสนับสนุน มีเงินทุน มีเวปสวยๆ ทำอะไรง่ายๆ กว่าเราเยอะ ก็โมทนาด้วย บุญเราคงไม่ถึงขนาดนั้น ขนาดแค่คอมที่ทำงาน ก็เดี้ยงแล้วเดี้ยงอีก  มะก่อน ไม่มีแอร์ ทำงานร้อนตับแตก อัดเสียงที ต้องปิดห้องเพื่อไม่ให้เสียงอื่นเข้า คิดดูนะฮ่ะ กว่าจะอัดจบ เหนือ่ยและร้อน และอดทนแค่ไหน บ้านอยู่ติดถนนอีก โห  เสียงรบกวน ทำสมาธิแกว่งกระเจิงมากมาย

ยังดีนะฮ่ะ เมือ่เร็วๆ นี้ HDD เต็ม ก็มีพี่ๆ บริจาคมาช่วย และมีเงินเหลือ ซื้ออุปกรณ์เสริมได้หลายอย่าง ก็ทำให้ทำงานคล่องมากขึ้น จนมีเวปนี้ได้  แต่คอมตัวหลัก ก็ยังเน่าอยู่ดี แต่ก็ดีนะ มันจะเน่ายังไง มันก็ทำงานให้ผมได้เยอะซะขนาดนี้ ก็อดทนกันนิด ต่อไม้ไผ่เป็นยานอวกาศได้แบบนี้ก็หรูแล้ว สำหรับผม

ผมจะเป็นตัวอย่างให้เห็นนะว่า ทำดี ไม่ต้องรออะไร ไม่ต้องมีอะไรก็ทำได้

ผมไม่เคยเรียนคอมฯ  แต่ผมพยายามศึกษาเอง จนเป็นเกือบทุกอย่าง แม้จะเขียนเวปไม่สวย แต่ก็เอาพอใช้งานได้  คอมผมไม่ค่อยดี ผมก็ทำเท่าที่จะทำได้ เวลาไม่มีผมก็เจียดเวลาเสพสุขส่วนตัวมาทำ เงินผมไม่มี ผมก็พยายามหาของฟรี โฮสฟรี เวปฟรี เท่าที่จะหาได้  แล้วเป็นไง ด้วยสองมือเปล่าๆ ของผม  แค่ความเพียรและอดทน  มันก็ออกมาเป้นเวป ที่มีคนโหลดไฟล์ไปใช้ประโยชน์แล้ว หลายล้านครั้ง แล้วมีคนเจริญในธรรมมากขึ้นไม่รู้กี่คน 

นี่หละ สองมือเปล่าที่สร้างโลก  ดังนั้นไม่มีคำอ้างอะไรทั้งนั้น สำหรับการจะเริ่มต้นทำความดี  ไม่ต้องปรึกษาใคร ไม่ต้องรอใครช่วย ทำเลยวันนี้ ตอนนี้ นั่งคิดซิ ว่าคุณทำอะไรได้บ้าง แล้วลงมือเลย  ไม่ต้องรอใคร ไม่ตอ้งห่วงอะไร ไม่ต้องคิดว่า ฉันไม่มีปัจจัยสนับสนุน ถ้าทำอะไรไม่ได้จริงๆ  ผมอยากแนะนำว่า ให้คุณทำดี ให้กับตัวเอง ขัดเกลาตัวเองให้เป็นคนดีให้ได้ก่อน นั่นก็คือ สิ่งทีต้องทำนะ หลายคนอยากเผยแพร่ธรรมะ แต่ไม่เข้าใจธรรมะ อยากให้คนรอบข้างรู้เรื่องกรรม แต่ตัวเองยังอธิบายไม่ได้เลย

ถ้าทำอะไรไม่ได้จริงๆ  ก็นี่ไง ง่ายสุดเลย ผมทำไว้ให้แล้ว แค่คุณช่วยกันเผยแพร่ บอกต่อ ส่งอีเมล์หาเพื่อน หาคนรู้จัก โพสตามเวปบอร์ด ว่ามีเวปให้โหลดธรรมะง่ายๆ อยู่ตรงนี้  แค่นี้เอง.. เป็นบุญที่ทำง่ายๆ แต่ได้อนิสงส์บานตะไท   อนุโมทนาทุกท่านด้วยนะครับ  ผมอาจจะไม่เหมือนคนธัมมะธัมโมทั่วไปนะ  น่าจะเป็นของแปลกประจำวงการ ถ้าใครได้คุยส่วนตัว ยิ่งจะแปลกใจ หุๆ  อย่าเอามาตราฐานของคนดี ทั่วไปมาวัดกับผมนะ  เพราะจริต นิสัยผม ไม่เหมือนชาวบ้าน  คำพูด และการเขียนของผมก็เช่นกัน มันทำคนหมั่นไส้ เข้าใจผิดมาเยอะแระ แรกๆ ก็อยากจะแก้ตัว หลังๆ ก็ช่างมันเหอะ เราก็เป็นของเราแบบนี้  ใครเข้าใจก็แสดงว่าเป็นคนดีพอ ฮ่าๆๆ

 

ปัจจุบันผมลาออกจากงานประจำ และงดรับงานที่แม้จะมีคนเสนอให้ทุกอย่าง ผมไปทำ ผมก้มีเงิน เสพสุขได้นะ แต่ก็จะหมดโอกาสและแนวทางมาทำงานเผยแพร่อย่างที่ทำอยู่ในหลายๆ โครงการ  มันก็เสี่ยงนะ ทุกวันนี้อยู่ได้ด้วยเงินบริจาค เสี่ยงดวงเอา ก็เหมือนจะลำบากเรื่องการเป็นอยู่นิดนึง แต่ก็เห็นว่ามันเป็นทางเดียวที่มีประโยชน์ที่สุด  ก็หวังว่าหลายๆ คนจะเห็นความสำคัญและเห็นประโยชน์ในสิ่งที่ผมทำ และสนับสนุนตามความเหมาะสม  อย่าบอกนะว่า ทำไมไม่ไปทำงานประจำแล้วเอาแต่เวลาว่างมาทำงานตรงนี้หล่ะ เชื่อหรือเปล่า ถ้าไปทำงานประจำผมจะแทบไม่มีเวลามาทำตรงนี้เลย เพราะวันๆ หนึ่งเหลือเวลาให้ทำน้อยมาก แล้วการอัดเสียง การทำอะไรหลายอย่าง มันต้องใช้เวลา ใช้เสียง ซึ่งทำให้ไม่สามารถไปทำงานประจำได้อะคับ   ขนาดนี่หยุดมาทำอย่างเดียว ยังมีเวลาไม่พอเลย ไม่รู้ทั้งชีวิตจะทำอะไรได้หมดเท่าที่ทำได้ และอยากทำหรือเปล่า เอาแค่ออกแจกซีดี ร้องเพลงในโครงการ และผลิตสื่อ บริหารเวป ทั้งหมดนี่ทำคนเดียวล้วนๆ นะครับ.. ดังนั้นนี่คือเหตผลว่า ทำไมผมถึงเลือกหยุดทุกอย่างมาทำ เพราะเวลามันมีน้อย ชีวิตเราจะอยู่ได้อีกสักกี่ปี ใครการันตีให้ได้บ้าง   และประโยชน์ที่ได้กับคนจำนวนมากในตอนนี้ มันออกผลให้ผมเห็นแล้วว่า สิ่งที่ทำคุ้มค่าแค่ไหน

 

แม้ตัวเองจะลำบาก และไม่ไปเสพสุขเหมือนคนปกติทั่วไป..   แต่ผมก็คิดว่าบุญที่คิดสละเพื่อคนอื่น

จะส่งความสุขมาหาเราเองในวันหนึ่ง ที่ถึงเวลาออกผล และมีคนเข้าใจ และเห็นใจ

 

โจโฉ คร้าบบบ  พี่น้องงงงงงงงงงงงงงงงงงง

Tags :

 
 หน้าแรก  รวมเสียงโจโฉ  บทความ  ภาพกิจกรรม  สนับสนุนโจโฉ  ติดต่อ
view